NGHIÊN CỨU KHXH&NV
Sản Vật Nghệ An được bảo hộ
Tin đăng ngày: 1/3/2018 - Xem: 226
 

Ths. Nguyễn Thị Minh Tú

Với chủ đề thương mại hóa các kết quả nghiên cứu và tác động KH&CN trực tiếp cho chuỗi các sản phẩm đặc sản của địa phương, trong thời gian vừa qua hàng loạt các đề tài, dự án đầu tư theo chuỗi giá trị tạo nên sản phẩm có thương hiệu Nghệ An đã cho thấy được hiệu quả và giá trị thực tiễn. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 01 Chỉ dẫn địa lý; 01 nhãn hiệu chứng nhận và 17 đối tượng được cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Nhân dịp đón xuân năm mới Mậu Tuất, xin được tổng hợp giới thiệu một số sản vật Nghệ An được bảo hộ.

1. Chỉ dẫn địa lý cam Vinh

Upload

Logo thương hiệu cam Vinh

“Cam Vinh” vốn là tên gọi dân gian để chỉ cam có xuất xứ từ vùng Phủ Quỳ Nghệ An những năm 1960, 1970. Đặc trưng của cam Vinh thể hiện ở vị ngọt thanh, dịu, hương thơm, đẹp. Hương vị là sự kết tinh của 3 nhân tố thiên, địa và nhân trên quê hương Nghệ An. Hương vị cam Xã Đoài đã được đi vào trong thơ:

“Cam Xã Đoài mọng nước

Giọt vàng như mật ong,

Bổ cam ngoài cửa trước

Hương bay vào nhà trong”

(Mùa cam - Phạm Tiến Duật)

Cam Vinh là sản phẩm nông sản hàng hóa đầu tiên của Nghệ An xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý và trở thành tài sản quốc gia được nhà nước bảo hộ trên toàn quốc (Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cam Vinh tại Quyết định số 386/QĐ-SHTT ngày 31/5/2007). Theo đó, vùng chỉ dẫn địa lí cam Vinh bao gồm: xã Nghi Diên, Nghi Hoa thuộc huyện Nghi Lộc; xã Hưng Trung thuộc huyện Hưng Nguyên; xã Nghĩa Bình, Nghĩa Hiếu, Nghĩa Hồng, Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn thuộc huyện Nghĩa Đàn; xã Minh Hợp thuộc huyện Quỳ Hợp; xã Tân An, Tân Long, Tân Phú thuộc huyện Tân Kỳ, với tổng diện tích trên 1800ha. Về giống cam Vinh bao gồm: cam Xã Đoài, cam Vân Du và cam Sông Con.

Với sản vật quý của quê hương, KH&CN có hàng chục đề tài, dự án đầu tư nghiên cứu cho chuỗi sản phẩm cam Vinh từ khâu sản xuất giống, các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ bệnh và xây dựng chỉ dẫn địa lý, sử dụng tem điện tử truy xuất nguồn gốc và hiện đang đề xuất dự án mở rộng chỉ dẫn địa lý cam Vinh, ứng dụng công nghệ bảo quản cam, đến nay chỉ dẫn địa lý, thương hiệu “cam Vinh” được khẳng định trên thị trường và mang lại giá trị kinh tế lớn cho người trồng cam.

Để tiếp tục khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý cam Vinh và để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng cam Vinh trong thời gian tới cần: tổ chức sản xuất giống cam đảm bảo chất lượng, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm từ cam Vinh như rượu cam, mứt cam, tinh dầu cam, xà phòng hương liệu cam…. Ứng dụng công nghệ trong bảo quản cam để góp phần nâng cao giá trị cam Vinh. Tăng cường khâu tuyên truyền, quảng bá sản phẩm cam Vinh trong và ngoài nước. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Sản xuất và Kinh doanh cam Vinh, các tổ hợp tác liên kết sản xuất, kinh doanh để thúc đẩy thương hiệu cam Vinh.

2. Nhãn hiệu tập thể gà Thanh Chương

Upload

Logo thương hiệu gà Thanh Chương

Gà đồi Thanh Chương được thả trên đồi, bãi ăn cỏ, thóc, ngô. Do được “chạy bộ” nhiều nên thịt chắc, ngon và đậm vị. Người Thanh Chương lại chế biến được nhiều món nổi tiếng từ gà như: Xáo gà, gà luộc, gà rang muối, rang sả, gà roti, gà rán, gà tần… Tuy nhiên phổ biến và độc đáo nhất ở Thanh Chương vẫn là món gà xáo với mọc và dọc mùng.

Gà Thanh Chương là một sản phẩm sạch có chất lượng thịt thơm ngon, được người dân trong và ngoài tỉnh biết đến và ưa thích. Để sản phẩm đến với người tiêu dùng đảm bảo chất lượng, Sở KH&CN đã đầu tư dự án xây dựng nhãn hiệu tập thể gà Thanh Chương và ngày 13/01/2016, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 256659 cho Nhãn hiệu tập thể gà Thanh Chương. Theo đó, các loại sản phẩm dịch vụ mang nhãn hiệu gồm: thịt gà đã chế biến, thực phẩm từ thịt gà; gà giống, gà còn sống; mua bán xuất nhập khẩu gà giống, gà sống, gà chế biến và các loại thực phẩm từ thịt gà. Với việc được cấp văn bằng bảo hộ, là cơ hội để địa phương nâng cao danh tiếng, uy tín, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm gà Thanh Chương trên thị trường.

Để sử dụng và phát huy giá trị của nhãn hiệu tập thể gà Thanh Chương, các hộ dân cần quản lý tốt về mặt chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, thức ăn trong chăn nuôi, công tác giết mổ, công tác thị trường, phát triển đàn gà. Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất và chế biến, nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm. Phát triển hệ thống trang trại, tạo chuỗi liên kết sản xuất và cung cấp thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

3. Nhãn hiệu tập thể mực khô Quỳnh Lưu

Upload

Logo nhãn hiệu mực khô Quỳnh Lưu

Mực khô Quỳnh Lưu được biết đến với chất lượng thơm ngọt, dai giòn, có vị ngọt đặc trưng và có màu vàng đẹp. Sản lượng khai thác mực của huyện khoảng 4.000 tấn/năm, đây là cơ sở để xây dựng thương hiệu mực khô. Mực khô Quỳnh Lưu là sản phẩm truyền thống, đặc biệt được ưa chuộng và có giá cao hơn các sản phẩm mực khô của vùng biển khác.

Để quảng bá sản phẩm cho người tiêu dùng đảm bảo chất lượng và có địa chỉ tin cậy, Sở KH&CN đầu tư dự án xây dựng nhãn hiệu tập thể mực khô Quỳnh Lưu. Ngày 8/9/2017, Cục Sở hữu trí tuệ đã có Quyết định số 62136/QĐ-SHTT cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mực khô Quỳnh Lưu với nhóm hàng 29, nhãn hiệu mực khô Quỳnh Lưu. Cấp cho Hội Sản xuất và Kinh doanh mực khô huyện Quỳnh Lưu với tổng số 28 hội viên ở xã Quỳnh Long, An Hòa, Quỳnh Nghĩa, Sơn Hải huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Đây có thể coi là một điều kiện thuận lợi để mực khô Quỳnh Lưu vốn nổi tiếng thơm, ngon vươn xa hơn trên thị trường trong và ngoài nước, khẳng định được chất lượng, uy tín đối với người tiêu dùng.

Đây là một sản vật ngon, an toàn thực phẩm và phục vụ cho khách du lịch khi đến Nghệ An. Trong thời gian tới Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh mực khô cần tiếp tục kết nạp thêm nhiều thành viên, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và thương hiệu sản phẩm.

4. Nhãn hiệu cá thu nướng Cửa Lò

Upload

Logo nhãn hiệu cá thu nướng Cửa Lò

Sản phẩm cá thu nướng ở thị xã Cửa Lò đã có từ rất lâu, và đã trở thành món đặc sản mang đặc trưng chỉ có ở Cửa Lò. Hiện toàn thị xã có hơn 40 hộ chuyên bảo quản và chế biến cá thu nướng, tập trung chủ yếu ở 2 phường Nghi Hải và Nghi Thủy với sản lượng khoảng 250 tấn/ năm, đạt doanh thu khoảng 45 tỷ đồng/năm. Nguyên liệu để làm sản phẩm cá thu nướng được lựa chọn rất kỹ càng, đó là loại cá thu trắng tươi ngon có trọng lượng bình quân từ 2kg/con trở lên. Ở thị xã Cửa Lò, sản phẩm cá thu nướng chủ yếu được sản xuất và chế biến ở hai phường là Nghi Hải và Nghi Thủy. Khách hàng của sản phẩm cá thu nướng của Cửa Lò chủ yếu là khách du lịch ở các tỉnh phía Bắc, thành phố Hà Nội.

Cá được nướng thủ công trên lửa than hoa. Sau khi nướng, cá có thể được tiêu thụ ngay, hoặc được để nguội trên các vỉ tre, sau đó cho vào kho bảo quản lạnh, kho bảo quản đông.

Ngày 25 tháng 11 năm 2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã có Quyết định số 34735/QĐ-SHTT cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu số 272398 bảo hộ nhóm sản phẩm chính như sau:  Nhóm 29: cá thu nướng, nhóm 35 mua bán cá thu nướng. Chủ giấy chứng nhận là Hội Sản xuất và Kinh doanh cá thu nướng Cửa Lò (Khối Hải Giang, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An).

Với việc cấp bằng bảo hộ đảm bảo sản phẩm khi tiêu thụ trên thị trường được kiểm soát, quản lý chặt chẽ về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo nên một sản phẩm tin cậy, đảm bảo chất lượng phục vụ cho khách du lịch trong và ngoài tỉnh khi đến với đô thị du lịch biển Cửa Lò. Bênh cạnh đó góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm trên thị trường. Ngoài giá trị dinh dưỡng, giá trị kinh tế, cá thu nướng Cửa Lò còn mang giá trị văn hóa, giá trị vùng miền.

Trong thời gian tới, Hội Sản xuất và Kinh doanh cá thu nướng Cửa Lò cần tiếp tục phát triển mạnh hội viên và hình thành chuỗi phân phối sản phẩm. Bên cạnh đó cần tăng cường văn hóa kinh doanh của hội, của làng nghề để xây dựng uy tín, thương hiệu, tạo thị trường bền vững để phát triển du lịch Cửa Lò.

5. Nhãn hiệu tập thể tôm nõn Diễn Châu

Upload

Logo nhãn hiệu tôm nõn Diễn Châu

Sản xuất tôm nõn là nghề truyền thống đã có từ hàng chục năm nay, gắn với cuộc sống đi biển của ngư dân xã Diễn Bích, Diễn Ngọc (Diễn Châu), giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế từ con tôm cho ngư dân trên địa bàn huyện. Tôm nõn được sản xuất quanh năm, nhưng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 là chính vụ vì nguồn tôm biển ở rất dồi dào. Con tôm được chọn làm tôm nõn phải đảm bảo yếu tố tươi và đều con. Hiện nay ở Diễn Châu có khoảng 150 hộ làm nghề tôm nõn, trong đó có 20 cơ sở chuyên thu mua sản xuất tôm nõn tập trung tại 2 xã Diễn Ngọc và Diễn Bích, sản lượng tôm nõn Diễn Châu mỗi năm đạt 22 tấn/năm, đem lại giá trị khoảng 14 tỷ đồng. Tôm nõn sau khi chế biến có giá 500 - 800 kg đồng/ kg, là một sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chế biến được món ăn và được nhiều người ưa thích khi đến Diễn Châu.

Tôm nõn Diễn Châu được người tiêu dùng ưa chuộng bởi chính chất lượng, giá trị dinh dưỡng, màu sắc, mùi vị của sản phẩm. Tuy nhiên, việc chưa có nhãn mác, bao bì phù hợp nên sản phẩm vẫn khó cạnh tranh trên thị trường.

Ngày 4 tháng 10 năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ đã có Quyết định số 69204/QĐ-SHTT cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu số 288945 bảo hộ nhóm sản phẩm chính như sau:  Nhóm 29: tôm nõn các loại, nhóm 35: kinh doanh tôm nõn các loại. Việc sản phẩm được cấp bằng bảo hộ, không chỉ tăng thu nhập nâng cao đời sống người dân vùng biển mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy nghề truyền thống của Diễn Châu.

Để gìn giữ thương hiệu sản phẩm, đối với những hội viên của Hội Sản xuất và Kinh doanh tôm nõn Diễn Châu cần đảm bảo về sản phẩm tôm vừa sạch, vừa đạt chất lượng, tươi 100%. Hình thành chuỗi phân phối sản phẩm. Tuyên truyền, quảng bá cho sản phẩm.

6. Nhãn hiệu chứng nhận nước mắm Vạn Phần

Upload

Logo nhãn hiệu nước mắm Vạn Phần

Nói đến vùng biển Diễn Châu là người ta nhớ đến một đặc sản, đó là nước mắm. Đến nay, sản phẩm nước mắm Diễn Châu đã có mặt khắp trong Nam ngoài Bắc, phục vụ hàng triệu người tiêu dùng. Nó không chỉ làm đậm đà hương vị các món ăn cổ truyền mà còn được người dân dùng làm quà biếu, tặng người thân như thứ đặc sản rất riêng của vùng quê xứ Nghệ.

Diễn Châu là huyện ven biển với 1 thị xã và 38 xã, trong đó có 9 xã vùng bãi ngang. Vùng đất 4 xã Diễn Ngọc, Diễn Bích, Diễn Vạn, Diễn Kim được gọi là vùng Vạn Phần. Đây là nơi hàng trăm năm nay đã nổi danh với nghề nước mắm. Riêng 2 xã Diễn Bích và Diễn Ngọc là những xã theo nghề nước mắm cho đến tận bây giờ. Tại vùng đất này, người có kinh nghiệm làm nước mắm chủ yếu theo phương pháp cha truyền con nối lâu năm đã tạo nên thương hiệu nước mắm Diễn Châu là “trung thành với cách làm mắm cổ truyền”. Bởi thế, nước mắm Diễn Châu không chỉ có được sự tin dùng của người tiêu dùng trong tỉnh mà đã trở thành hàng hoá tiêu thụ trong cả nước.

Ngày 12/4/2016, Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận số 260952 tại Quyết định số 20045/QĐ-SHTT; Quyết định này ghi rõ chủ Giấy chứng nhận nhãn hiệu là Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ khoa học và công nghệ Nghệ An; màu sắc của nhãn hiệu là đỏ đậm, vàng chanh, xanh nước biển, xanh nhạt; nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể, không bảo hộ riêng hình vương miện; Danh mục hàng hoá thuộc nhóm 29: nước nắm các loại. Trước mắt, Trung tâm đã chọn Công ty CP Thuỷ sản Diễn Châu là đơn vị có đủ điều kiện để sử dụng nhãn hiệu chứng nhận nước mắm Vạn Phần. Theo quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận thì những hộ dân trong vùng Vạn Phần có nhu cầu đủ điều kiện thì có thể nộp đơn, đơn vị chủ sở hữu sẽ có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

Đây là sản phẩm đầu tiên của tỉnh Nghệ An được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận. Đây sẽ là một trong những điều kiện hết sức thuận lợi để khẳng định uy tín đối với khách hàng, khẳng định danh tiếng, quản lý chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm nước mắm và đem lại giá trị lợi nhuận cao cho người sản xuất. Việc xây dựng và quản lý nhãn hiệu chứng nhận nước mắm Vạn Phần dùng cho sản phẩm nước mắm của huyện Diễn Châu là nhằm bảo vệ uy tín, nâng cao danh tiếng và khả năng cạnh tranh sản phẩm nước mắm của địa phương trên thị trường, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho các hộ sản xuất và kinh doanh trên địa bàn Diễn Châu.

7. Nhãn hiệu tập thể hương trầm Quỳ Châu

Upload

Logo nhãn hiệu hương trầm Quỳ Châu

Hương trầm Quỳ Châu nổi tiếng và được lưu truyền từ hàng trăm năm nay. Cứ mỗi năm vào dịp tháng 9, các cơ sở sản xuất lại bắt đầu tất bật, nhộn nhịp đưa những sản phẩm mới đến với mọi nhà. Là sản phẩm có lịch sử trên 60 năm, hương trầm Quỳ Châu đã trở thành một nghề truyền thống của người dân địa phương. Toàn huyện Quỳ Châu hiện có 7 làng nghề hương trầm.

Nguyên liệu làm hương trầm bao gồm các vật liệu chính là bã mía, rễ hương, hoa hồi… Tuỳ mỗi gia đình lại có những bí quyết riêng trong việc chia tỷ lệ hay cho thêm một số chất phụ gia để hương thơm hơn. Tuy nhiên, có một nguyên tắc chung mà những người làm nghề ở làng nghề hương trầm Quỳ Châu đều tuân thủ đó là không thêm những chất hoá học trong quá trình làm hương.

Ngày 22/01/2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã có Quyết định số 3696/QĐ-SHTT cấp bằng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm hương trầm Quỳ Châu. Việc hương trầm Quỳ Châu được cục SHTT bảo hộ nhãn hiệu tập thể là tín hiệu vui và là cơ hội phát triển cho nghề truyền thống này, nhằm tạo thêm thu nhập ổn đỉnh cho người làm nghề trong suốt cả năm, đa dạng thêm chủng loại hàng hoá, đưa sản phẩm hương của Quỳ Châu đến với thị trường trong và ngoài nước.

Để nhãn hiệu hương trầm Quỳ Châu bước ra thị trường rộng lớn, để món quà của thiên nhiên và tình người đến với nhiều hơn nữa các gia đình người Việt còn cần sự nỗ lực, cố gắng của bà con làm nghề cũng như chính quyền chức năng trong sản xuất cũng như quảng bá sản phẩm. Đa dạng hóa sản phẩm hương trầm như hương thẻ, hương vòng và hương nụ.

8. Nhãn hiệu tập thể chè Nghệ An

Upload

Logo nhãn hiệu chè Nghệ An

Uống chè từ lâu đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, một tập quán mang nét văn hoá đặc trưng của người Việt Nam. Cây chè được xác định là một trong cây công nghiệp chủ lực của Nghệ An, có lợi thế trong nền kinh tế thị trường, là một trong những mặt hàng chủ lực tham gia xuất khẩu.

Đất Nghệ An rất phù hợp cho cây chè sinh trưởng và phát triển. Hiện nay, toàn tỉnh có 8.786 ha chè, trong đó 6.056 ha chè kinh doanh tập trung ở 6 huyện là Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Kỳ Sơn, Quỳ Hợp và Tương Dương, năng suất bình quân đạt hơn 14 tấn/ha. Trên địa bàn tỉnh có 86 cơ sở chế biến với tổng công suất 527 tấn búp tươi/ngày. Sản phẩm chè đã qua chế biến chủ yếu là chè CTC (chè Đen) và chè xanh chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu.

Ngày 15/6/2015, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 247000 cho Hội Sản xuất và Kinh doanh chè Nghệ An. Việc nhãn hiệu tập thể “Chè Nghệ An” được cấp văn bằng bảo hộ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm chè Nghệ An, góp phần nâng cao giá trị, uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm chè và đem lại giá trị lợi nhuận cao cho người sản xuất.

Tuy nhiên, để phát triển thương hiệu chè Nghệ An trong thời gian tới cần phải thay đổi mạnh mẽ trong tất cả các khâu từ sản xuất đến chế biến; làm tốt việc quy hoạch vùng nguyên liệu cho nhà máy; Nâng cao chất lượng sản phẩm chè; Chú trọng đến việc đầu tư thiết bị hiện đại để sản xuất ra các thành phẩm có chất lượng; Người trồng chè cần tập trung chăm sóc tốt cho cây chè, hái bằng máy nhưng phải tuân thủ quy trình kỹ thuật hái và chăm sóc; Tiếp tục thu hút đầu tư, đổi mới công nghệ chế biến để đáp ứng với yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

9. Nhãn hiệu tập thể nước mắm Tân An

Upload

Thôn Tân An, xã An Hòa, Quỳnh Lưu có lịch sử sản xuất nước mắm truyền thống. Với nguyên liệu chủ yếu là cá cơm và cá đốm tươi được trộn với muối trắng ủ trong chum sành hơn 12 tháng mới cho ra nước mắm cốt nên nước mắm Tân An lâu nay được người tiêu dùng đánh giá thơm ngon, đậm đà hương vị truyền thống, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm 2009, UBND tỉnh công nhận làng nghề sản xuất nước mắm Tân An. Đến nay có hơn 80 hộ tham gia sản xuất nước mắm với hơn 200 lao động. Mỗi năm làng nghề sản xuất ra từ 4 - 5 triệu lít nước mắm các loại, doanh thu đạt hơn 2 tỷ đồng. Bình quân mỗi lao động có mức thu nhập 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Ngày 04/10/2017, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể nước mắm truyền thống Tân An số 288944 cho Hợp tác xã Dịch vụ muối Tân An với 80 thành viên được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể. Đây là cơ hội để các thành viên hợp tác xã quảng bá, phát triển sản phẩm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Thời gian tới từng thành viên cải tiến việc đóng gói sản phẩm đẹp, hấp dẫn và nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

10. Nhãn hiệu tập thể dứa Quỳnh Lưu

Huyện Quỳnh Lưu có hơn 600 ha diện tích trồng dứa, tập trung ở các xã miền núi Tân Thắng, Quỳnh Thắng và Quỳnh Châu. Mỗi năm, Quỳnh Lưu xuất bán ra thị trường khoảng 10.000 tấn dứa. Tuy nhiên, việc tiêu thụ dứa chưa có doanh nghiệp nào đứng ra thu mua hay bao tiêu sản phẩm mà nông dân đang tiêu thụ mang tính chất trôi nổi, thương hiệu dứa Quỳnh Lưu chưa được thị trường biết tới. Với sự giúp đỡ của Quỹ hỗ trợ hộ gia đình thu nhập thấp phát triển kinh tế-VietED, một tổ chức Phi Chính phủ/Quỹ xã hội Việt Nam VietED và Tổ chức ICCO Hà Lan đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể dứa Quỳnh Lưu. Ngày 07/04/2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp văn bằng bảo hộ số 260843 cho nhãn hiệu Quỳnh Lưu pineapple.

Ngoài ra còn có 7 sản phẩm làng nghề của tỉnh Nghệ An đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp đăng bạ bảo hộ nhãn hiệu tập thể gồm: Ngói Cừa - NK - TK (xã Nghĩa Hoàn, Tân Kỳ); Làng nghề Chế biến hải sản Phú Lợi, phường Quỳnh Dị (TX.Hoàng Mai); Làng nghề chế biến và bảo quản hải sản, khối 6, phường Nghi Tân (TX.Cửa Lò); Làng nghề chế biến nước mắm khối Hải Giang I, phường Nghi Hải (TX. Cửa Lò); Chế biến hải sản K.7 - Thu Thủy (thị xã Cửa Lò); Làng nghề bánh đa, kẹo lạc Vĩnh Đức (thị trấn Đô Lương); HTX Hưng Châu và nhãn hiệu TT Su su Quỳnh Tiến; Nhãn hiệu TT Đá trắng Quỳ Hợp.

Với những sản vật đã được bảo hộ thì việc khai thác, phát triển nhãn hiệu này trong thời gian tới cần phải được quan tâm, trong đó tập trung: Nâng cao vai trò quản lý của chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý đối với các văn bằng được bảo hộ. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về sở hữu trí tuệ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động văn hoá, thông tin, in ấn, xuất bản các ấn phẩm, hội nghị, hội thảo. Quảng bá sản phẩm để nâng cao giá trị sản xuất, tạo ra sản phẩm có ưu thế cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và nước ngoài. Tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền, giải quyết kịp thời các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ; bảo vệ quyền của chủ thể sở hữu trí tuệ, đảm bảo hiệu quả công tác thực thi quyền, góp phần tăng cường hiệu lực QLNN về sở hữu trí tuệ, duy trì môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Tiếp tục thực hiện các đề án có liên quan đến sở hữu trí tuệ, đề án về các sản phẩm tiêu biểu của Nghệ An; đề án phát triển các thương hiệu sản phẩm Nghệ An… để góp phần nâng cao vị thế các sản phẩm và doanh nghiệp của Nghệ An. Phối hợp, hỗ trợ xây dựng, xác lập quyền SHTT đối với các nhãn hiệu trên địa bàn tỉnh, một số nhãn hiệu hàng hóa được đăng ký ra nước ngoài.

Kết lại, để tạo sức cạnh tranh cao trên thị trường thì việc đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm hàng hóa là điều vô cùng cần thiết. Việc không có nhãn hiệu không những không tạo được niềm tin ở người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm mà còn chịu thiệt thòi về giá cả và dễ bị hàng kém chất lượng, hàng giả trà trộn. Và việc bảo hộ cho các sản vật Nghệ An cần thiết và trong thời gian tới những sản vật này cần được khai thác, phát triển.

 
Tên bạn
Email
Số điện thoại
Địa chỉ
Chủ đề
Nội dung
Mã kiểm tra Thay đổi hình ảnh mã số
Nhập mã kiểm tra (Nhập mã số kiểm tra vào ô này)
Nghiên cứu KHXH&NV khác:
Hồ Sơ thiên di tài liệu Châu bản ra Hà Nội chụp ảnh (21/5/2018)
Phát triển kinh tế tư nhân - Cần một hành lang pháp lý thông suốt cho một xu thế tất yếu trong thời kỳ mới! (17/5/2018)
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư (16/5/2018)
Phương thức đánh giá, đo lường kiến thức và năng lực của cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược (16/5/2018)
Phát huy vai trò của trí thức, bộ phận quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ta trong giai đoạn hiện nay (15/5/2018)
Biến đặc sản thành hàng hóa (27/4/2018)
Phát triển kinh tế tư nhân - Cần một hành lang pháp lý thông suốt cho một xu thế tất yếu trong thời kỳ mới! (18/4/2018)
Một góc nhìn về các doanh nghiệp khởi nghiệp từ thế mạnh địa phương (13/4/2018)
Sản Vật Nghệ An được bảo hộ (1/3/2018)
Tích tụ, tập trung đất đai cho phát triển nông nghiệp ở Việt Nam trong điều kiện mới (24/1/2018)
Đòn bẩy Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và thực trạng phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp vừa và nhỏ tại Nghệ An (31/10/2017)
Bức tranh kinh tế Nghệ An sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị (2013 - 2017) (31/10/2017)
Tìm hiểu về biến đổi vai trò của người phụ nữ ven biển Cửa Lò (3/7/2017)
Kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác nghiên cứu KHXH&NV giữa Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An giai đoạn 2012 - 2017 và những nội dung đặt ra trong giai đoạn tới (3/7/2017)
“CỤC MÁU ĐÔNG” NỢ XẤU VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC (27/3/2017)
THƯ VIỆN KHXH&NV
Giới thiệu sách: Đồ Sứ Ký Kiểu Thời Nguyễn
(Commissioned Patterned Porcelains in the Nguyễn Era)
Giới thiệu sách: Đồ Sứ Ký Kiểu Thời Nguyễn (Commissioned Patterned Porcelains in the Nguyễn Era)
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
 
 
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 705 | Tất cả: 1,256,476
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Chuyên san KHXH & NV |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75A - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0982.431.180 và 0983.48.43.46
Email: khxhnvna@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn