DIỄN ĐÀN
Starup là gì?
Tin đăng ngày: 19/12/2017 - Xem: 99
 

 

LTS: Startup đang được xem là cụm từ “nóng” hiện nay không chỉ đối với lớp thanh niên khao khát đổi mới, sáng tạo mà đối với nhiều người trong cả nước. Nhưng thế nào là khởi nghiệp sáng tạo, xu hướng khởi nghiệp sáng tạo, môi trường khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam hiện như thế nào, đâu là vấn đề nan giải nhất của người khởi nghiệp sáng tạo… là những câu hỏi không phải ai cũng hiểu được thấu đáo.

Đây cũng là lý do cho câu chuyện cuối năm của Chuyên san Khoa học Xã hội & Nhân văn Nghệ An với bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh, sáng lập viên của KisStartup, Công ty Hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, cố vấn khởi nghiệp.

 Upload

Th.S Nguyễn Đặng Tuấn Minh

 

P.V: Thưa bà, hiện nay có rất nhiều quan điểm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bằng sự trải nghiệm của mình, theo bà, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là gì?

Bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh:

Theo cách hiểu chung, “Startup” hay khởi nghiệp sáng tạo, là quá trình khởi nghiệp dựa trên các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa và có khả năng tăng trưởng nhanh.

Nói đơn giản, startup phải bảo đảm được hai yếu tố là “start” và “up”. “Start” có nghĩa là bạn bắt đầu với một ý tưởng mới, hoặc nếu ý tưởng đó không mới thì cách làm phải đột phá và thường thì gắn với ứng dụng công nghệ. Còn “up” liên quan đến khả năng thương mại hóa và quy mô của thị trường, nghĩa là ý tưởng đó phải có khả năng được triển khai trong thực tế, có khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, đồng thời phải có khả năng mở rộng được để “up” trong thời gian càng nhanh càng tốt.

Nếu nhìn khởi nghiệp sáng tạo về mặt địa lý thì nó có 2 câu chuyện: Một là, khởi nghiệp sáng tạo những thứ mà thế giới chưa ai làm ra; hai là khởi nghiệp sáng tạo mang tính địa phương, tức là ta có thể mang “những câu chuyện mới” từ mảnh đất này đến với mảnh đất mà chưa có “câu chuyện” đó. Ở Việt Nam thời gian qua  cũng có nhiều mô hình mang từ nước ngoài về Việt Nam và thu hút được vốn đầu tư. 

P.V: Vậy thưa bà, điều gì là quan trọng nhất đối với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo? Ý tưởng? Tài chính? Chiến lược?

Bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh:

Việc bắt đầu con đường khởi nghiệp từ số 0 quả thật không hề dễ dàng. Chúng ta cần tiền để có một khởi đầu hiệu quả, nhưng tùy từng giai đoạn mà tài chính đóng vai trò và có ý nghĩa khác nhau và tiền không phải là yếu tố luôn luôn quyết định tất cả, ở đây tôi nhấn mạnh Ý tưởng.

Ý tưởng là thứ rẻ nhất mà chúng ta có thể có được, các bạn có thể có nhiều ý tưởng khác nhau nhưng hơn nhau là ở chỗ bạn có thể phát triển tiếp ý tưởng đó vào thực tiễn và thu kết quả từ ý tưởng của mình. Nhưng một số lại chỉ dừng lại ở ý tưởng nên ý tưởng được xem là thứ cực kỳ rẻ đối với những bạn không bao giờ thực hiện đến cùng.

Câu hỏi đặt ra là các bạn sinh viên có rất nhiều ý tưởng nhưng thực ra lại không có 1 ý tưởng gì trong đầu cả, vậy thực ra ý tưởng đến từ đâu? Ý tưởng đến từ thực tế và thực tế sinh ra ý tưởng. Một đất nước có nhiều ý tưởng đổi mới, thì họ không cần phải đi “bê nguyên” ý tưởng của nước nào cả. Nếu bê nguyên nhiều khi lại đi giải quyết vấn đề của những người giàu ở các nước giàu, trong khi vấn đề của nước mình là giải quyết những vấn đề của người nghèo ở những nước nghèo. Ví dụ mô hình bảo hiểm nhân thọ, ở những nước giàu thường người ta yêu cầu khách hàng nộp tiền cả năm, nhưng khi về nước ta, phí bảo hiểm chia nhỏ thành nửa năm, quý, tháng để phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân Việt Nam.

Khi ý tưởng đã thực hiện được rồi, thì việc tiếp theo là bạn cần sáng tạo, cải tiến và phát triển sản phẩm mới, đó là điểm tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm của bạn.

Đó là mặt đổi mới về sản phẩm, còn đổi mới thứ 2 bạn cần thực hiện là đổi mới về mặt quy trình. Chẳng hạn như ở các trường đại học bây giờ, quy trình tương tác với sinh viên cũng đã thay đổi rất nhiều, thay vì soạn giáo án, chúng ta đã có màn hình chiếu slide dạy riêng cho các môn học, hay tạo group trao đổi thông tin,... thì đó là sự thay đổi về mặt quy trình. Đối với các doanh nghiệp cũng vậy, ngày trước chỉ trao đổi trực tiếp, qua điện thoại nhưng bây giờ có rất nhiều kênh như: fanpage, website, face book,... nghĩa là chúng ta có thể bán hàng đa kênh chứ không phải đơn kênh như trước đây nữa. 

Đổi mới nữa là đổi mới về maketing: Bây giờ làm maketing không còn đơn kênh nữa mà phải đa kênh. Kênh được ưa dùng hiện nay chính là face book, theo thống kê trung bình người Việt Nam dùng face 4h/ngày, người người, nhà nhà, thậm chí các cơ quan ban ngành bay giờ cũng lập face book riêng. Tuy nhiên, đối với trao đổi đối tác nước ngoài thì tùy vào đối tác ở thị trường nào thì chúng ta sử dụng mạng xã hội đó, chứ không phải riêng face book, ví dụ chúng ta liên hệ với các nước châu Âu thì face book không phải lựa chọn hàng đầu mà là Instagram, hay Twitter,... Ta có thể kết hợp kênh trực tuyến và ngoại tuyến với nhau.

Cuối cùng là đổi mới về mặt tổ chức, hoặc có thể dùng với những mỹ từ là cải tổ doanh nghiệp, cải tổ tổ chức, bản chất cũng đều là cách thiết kế lại tổ chức theo hướng như thế nào? Các bạn đã nghe đến cách mạng công nghiệp 4.0 chưa? Tôi gọi đó là công nghiệp 4.0, bởi bản chất nó là tận dụng internet để tối ưu hóa các nhóm hoạt động khác nhau. Ở đây, công nghiệp 4.0 được chia làm 4 nhóm: sự kiện lớn, internet kết nối vạn vật, thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo.

P.V: Là người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp, theo bà, đâu là xu hướng khởi nghiệp sáng tạo được quan tâm nhất hiện nay?

Bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh:

Ở Việt Nam, thị trường còn rất rộng lớn, điều này tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ lấp đầy những khoảng trống đó. Ở đây, tôi sẽ giới thiệu 7 xu hướng đổi mới sáng tạo đang tác động đến thế giới hiện nay.

Thứ nhất, phải đổi mới mô hình kinh doanh.

Thứ 2, tập trung vào một cửa sổ để nhìn ra thế giới, ví dụ một bạn chỉ ngồi ở nhà lấy hàng từ Trung Quốc, giao dịch bán ra 3-5 nước trên thế giới, đó là dạng mở 1 cửa ra thế giới.

Thứ 3 là thuê khoán. Cách đây 10 năm khi tôi đang học ở nước Anh và tham gia Chiến dịch điện tử khu vực, thú vị nhất là nước Estonia, là một nước nhỏ nằm ở châu Âu, họ xây dựng một mạng xã hội ảo cho người dân của họ và chính phủ cho phép người dân bỏ phiếu ngay trên mạng xã hội đó. Như vậy, họ biến toàn bộ quy trình thủ tục hành chính thành trò chơi trên mạng xã hội, cho người dân thử nghiệm, đó là cách làm rất thú vị.

Thứ 4, mô hình đổi mới sáng tạo bền vững. Mỗi lần nghe thông tin về thiên tai, lũ lụt,... tôi chắc rất nhiều người lo lắng, tuy nhiên, nên chỉ lo lắng không thôi và việc “xẻ rừng” vẫn tiếp tục diễn ra thì thiên tai vẫn không ngừng và ngày càng nghiêm trọng. Đó là sự phát triển không bền vững. 

Thứ 5 là xu hướng cạnh tranh bằng dữ liệu, ví dụ với tư cách là giáo viên, chúng ta có thể cảm nhận được học sinh, sinh viên nào nếu chăm chỉ thì tương lai sẽ thành công, hoặc em nào gặp vấn đề gì tâm sinh lý, nhưng đến thời đại này, chúng ta không thể chăm sóc một lúc hàng trăm HS - SV như thế, buộc chúng ta phải có dữ liệu về họ và cung cấp dữ liệu cho họ, làm sao để họ có dữ liệu tốt nhất, phù hợp với đặc điểm của mỗi người. Tôi lấy ví dụ có những trường đại học sau khi khảo sát có tới 70% sinh viên có biểu hiện tâm lý tuổi mới lớn, nếu nắm được và xây dựng thành dữ liệu, rồi cung cấp dữ liệu theo mong muốn của các em thì cuộc cải cách giáo dục sẽ thành công.

Thứ 6 là xu hướng đồng sáng tạo và huy động nguồn lực: công cuộc cải cách cũng là một sự đóng góp rất nhiều bên, các bên tham gia cùng đồng sáng tạo. Ví dụ như đội ngũ sáng tạo ra face book đã tạo nên một “quốc gia ảo” đông dân cư và đắt đỏ nhất thế giởi.

Thứ 7 là xu hướng dịch vụ, đây là một xu hướng không thể cưỡng lại được, ai nắm được xu hướng dịch vụ người đó sẽ là người chiến thắng.

Một xu hướng quan trọng không kém, có tác động đến nền kinh tế, đặc biệt là những doanh nghiệp mới, đấy là khởi nghiệp tinh gọn.

P.V: Vậy muốn khởi nghiệp sáng tạo thành công phải như thế nào thưa bà?

Bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh:

Muốn khởi nghiệp sáng tạo, phải xác định:

Thứ nhất, đâu là thế mạnh của mình; thứ 2, hãy chấp nhận thiệt hại trong mức có thể; thứ 3, hợp tác cạnh tranh; thứ 4, biến gọn cách thức thành công; thứ 5, chính bạn tạo ra nó.

Đặc biệt hãy tìm cho mình một người cố vấn, người đó phải là người chưa bao giờ phán xét bạn, luôn luôn lắng nghe hỗ trợ, truyền cảm hứng cho bạn, đặc biệt là những doanh nhân đã thành đạt, hãy học từ họ. 

Như vậy, muốn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì: thứ nhất hãy luôn luôn nhìn vào vấn đề; thứ hai, luôn tìm cho mình những cộng sự tốt, những người đồng hành và sát cạnh bên bạn; thứ ba, nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng được quan tâm nhiều trên thế giới. Chúng ta có thể khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngay vấn đề xung quanh chúng ta, tại địa phương chúng ta mà không phải ở đâu xa. 

Trân trọng cảm ơn bà!

Nguyễn Thủy - Hồ Thủy (thực hiện)

 

 
Tên bạn
Email
Số điện thoại
Địa chỉ
Chủ đề
Nội dung
Mã kiểm tra Thay đổi hình ảnh mã số
Nhập mã kiểm tra (Nhập mã số kiểm tra vào ô này)
Diễn đàn khác:
Bàn về việc người xưa "Tiến cử, lựa chọn" và chuyện "Một người làm quan cả họ làm quan" ngày nay (18/4/2018)
Đánh thuế thông minh (16/4/2018)
Kiến tạo thu nhập cao: Sao khó thế?! (13/4/2018)
Bảng tra Các chức quan, phẩm tước, học vị thời phong kiến Việt Nam (5/4/2018)
Thực hiện quy định của hiến pháp về bảo vệ quyền con người trong tố tụng hình sự ở Việt Nam (27/3/2018)
Xuân về đọc câu đối chống tiêu cực (13/3/2018)
Có một cách nhìn khác đối với tập tục và lễ hội (9/3/2018)
Hôn nhân ở xứ Nghệ - Xưa & Nay (2/3/2018)
Các bài văn cúng Tết Nguyên Đán của người xưa (2/3/2018)
Nguồn gốc của các nghi lễ trong giao tiếp (1/2/2018)
Ống cắm bút có điển tích và văn minh (31/1/2018)
Đầu Xuân nói chuyện cái yếm đào (31/1/2018)
Khơi nguồn khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên tỉnh Nghệ An (19/12/2017)
Starup là gì? (19/12/2017)
Đấu tranh chống áp bức, bóc lột, tham nhũng thời Xô viết và chống tham những ngày nay (19/12/2017)
CHUYÊN SAN KHXH & NV
Chuyên san KHXH&NV số 11/2017
Chuyên san KHXH&NV số 11/2017
SÁCH MỚI
Giới thiệu sách hay: Chămpa và khảo cổ học Mỹ Sơn
Giới thiệu sách hay: Chămpa và khảo cổ học Mỹ Sơn
VIDEO CLIPS
Loading the player...
Tạp chí Truyền hình KH-Cn số tháng 4/2018
Tạp chí Truyền hình KH-CN số tháng 3/2018
Tạp chí Truyền hình KH-CN số tháng 2/2018
Tạp chí Truyền hình KH-CN số tháng 1/2018
Tạp chí Truyền hình KH-CN số tháng 12/2017
TẠP CHÍ TRUYỀN HÌNH KH&CN SỐ 11/2017
Tạp chí truyền hình KH-CN số 10/2017
Tạp chí truyền hình tháng 9/2017
Chuyên đề truyền hình số 8/2017
Chuyên đề truyền hình số 7/2017
Tạp chí truyền hình KH&CN số 1/2007
Tạp chí truyền hình KH&CN số 12/2016
Tạp chí truyền hình KH&CN số 11/2016
Tạp chí truyền hình KH&CN số 10/2016
Tạp chí truyền hình KH&CN số 9/2016
Tạp chí truyền hình KH&CN số 8/2016
Tạp chí truyền hình KH&CN số 7/2016
TẠP CHÍ TRUYỀN HÌNH SỐ 6/2016
Tạp chí truyền hình KH&CN số 5/2016
Tạp chí truyền hình KH&CN số 4/2016
ALBUM ẢNH
Hôm nay: 275 | Tất cả: 1,184,481
THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ
Nghiên cứu KH
Sách
Chuyên san
Tài liệu
LIÊN KẾT WEBSITE
THÔNG TIN CẦN BIẾT
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
Trang chủ | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Thông tin - Tư liệu | KHXH&NV trong & ngoài nước |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75A - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0913.076.389 - 0982.097.091
Email: khxhnvnghean@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn