NGHIÊN CỨU KHXH&NV
Đòn bẩy Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và thực trạng phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp vừa và nhỏ tại Nghệ An
Tin đăng ngày: 31/10/2017 - Xem: 743
 

 

Nguyễn Lan Anh

 

Upload

 

Đóng hộp sản phẩm tại Nhà máy Royal Food, Khu công nghiệp Nam Cấm, Nghệ An

  1. Đặt vấn đề

Ngày 30/7/2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Nghị quyết nêu rõ: từ nay đến năm 2020, trên cơ sở vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, các nghị quyết của Trung ương gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh, Nghệ An cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, tăng cường đoàn kết, thống nhất, phát huy nội lực, tận dụng, thu hút mọi nguồn lực cả trong, ngoài tỉnh và nước ngoài, phấn đấu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, tạo cơ sở đến năm 2020 cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp; là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc xứ Nghệ; quốc phòng, an ninh vững mạnh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Để thực hiện mục tiêu đó, trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, Nghệ An đã chú trọng đẩy mạnh việc đầu tư, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp (KKT, KCN) và khu công nghiệp nhỏ (KCNN). Theo kinh nghiệm phát triển kinh tế của các quốc gia, sự ra đời và phát triển các KKT, KCN, KCNN là rất cần thiết đối với một địa phương có nền kinh tế đang phát triển như tỉnh Nghệ An nói riêng và Việt Nam nói chung.

  1. Thực trạng hoạt động của các KKT, KCN, KCNN tỉnh Nghệ An

2.1. Kết quả hoạt động của các KKT, KCN, KCNN trên tỉnh Nghệ An

Đẩy mạnh đầu tư phát triển mô hình KKT, KCN, KCNN thời gian qua, đặc biệt sau Nghị Quyết 26 của Bộ Chính trị đối với Nghệ An là bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đây là giải pháp khá toàn diện để giải quyết đồng thời các yêu cầu về vốn, lao động, khoa học công nghệ, trình độ quản lý, cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển kết cấu hạ tầng… từ đó có thể rút ra những hiệu quả kinh tế - xã hội do hiệu ứng từ việc đầu tư vào ba mô hình trên mang lại như sau:

- Tác động kinh tế:

Có thể nói, Nghệ An được thiên nhiên ban tặng tiềm năng lớn để phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp vừa và nhỏ. Sự phát triển các KKT, KCN, KCNN ở Nghệ An đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Năm 2014 giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN) đạt 30.846 tỷ đồng, tăng 13,537% so với năm 2013 (cả nước có tốc độ tăng 7,14%). Năm 2015 giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,05%. Đây là mức tăng cao nhất trong những năm gần đây do một số công trình, nhà máy đã đi vào vận hành và cho ra sản phẩm, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế như: Nhà máy Tôn Hoa Sen, Nhà máy chế biến cá hộp Royal Foods, Nhà máy chế biến thực phẩm Masan (Nam Cấm), Nhà máy xi măng Sông Lam 2 (Anh Sơn), Nhà máy gỗ MDF (Nghĩa Đàn); nhiều sản phẩm máy móc thiết bị của các nhà máy khác đang được nhập khẩu để thi công các công trình.

Tính đến năm 2016 chỉ số sản xuất công nghiệp của Nghệ An tăng 9,35% so với cùng kỳ năm 2015 do một số ngành công nghiệp chủ đạo tăng với tốc độ tốt bao gồm: công nghiệp khai khoáng tăng 12,03%, cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 13,79%.

Tỉnh Nghệ An có 8 KCN nằm trong danh mục các KCN của cả nước ưu tiên phát triển đến năm 2015 có tính đến năm 2020, với tổng diện tích các KCN sau khi được điều chỉnh, bổ sung là 2.860 ha. Đến nay, các KCN đã cơ bản hoàn thiện và thu hút nhiều công ty, dự án quan trọng, gồm: KCN Bắc Vinh với diện tích 60 ha, KCN Hoàng Mai với diện tích 289,67 ha, KCN Đông Hồi với diện tích 450 ha, KCN Nam Cấm với diện tích 327 ha... Các KKT, KCN, KCNN trên địa bàn đã giải quyết việc làm cho hơn 15.000 lao động với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Nếu như đạt mục tiêu đề ra, khu công nghiệp, đô thị - dịch vụ VSIP dự kiến sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động trên địa bàn.

Song song với việc quy hoạch và xây dựng các KKT, KCN thì Nghệ An đã tiến hành quy hoạch, xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều KCNN rất hiệu quả. Tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh đã và đang tiến hành lập quy hoạch, xây dựng 22 KCNN trên địa bàn. Trong đó, có 3 KCNN là Đông Vĩnh, Nghi Phú, Diễn Hồng đã lấp đầy. Các KKT, KCN, KCNN đã thu hút hàng loạt dự án, nhà đầu tư lớn làm thay đổi cơ cấu kinh tế của Nghệ An theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ cao từ đó nâng cao đời sống cho người dân Nghệ An. Những dự án lớn như các dự án Tôn Hoa Sen tại KCN Đông Hồi, VSIP, Tổng kho Xăng dầu DKC, Cảng Cửa Lò bến số 5,6... Đặc biệt, đã thu hút rất nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với quy mô và chất lượng của các dự án cũng có sự thay đổi cả về chất và lượng. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Nghệ An có đủ điều kiện để đáp ứng các điều kiện khắt khe của các nhà đầu tư quốc tế.

Hằng năm, sự phát triển của các KKT, KCN, KCNN đem lại nguồn thu tăng dần cho ngân sách của tỉnh. Đây là nguồn thu nội địa có đóng góp quan trọng trong ngân sách của tỉnh Nghệ An các năm qua. Năm 2014, tỉnh Nghệ An đã thu ngân sách 10 tháng đạt 6.182,948 tỷ đồng, bằng 91,8% dự toán, tăng 17,2% so với cùng kỳ. Năm 2016, tuy tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh thấp hơn dự kiến đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu gặp nhiều khó khăn do giá xăng dầu giảm, một số dự án chậm tiến độ nhưng do có sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của ngành thuế nên tổng thu ngân sách nhà nước năm 2016 đạt trên 10.310 tỷ đồng, bằng 100,3% dự toán, tăng 18,3% so với cùng kỳ. Trong đó: Thu nội địa 9.283 tỷ đồng, bằng 103,2% dự toán và tăng 20,6% so với cùng kỳ.

Với quá trình thu hút, vận hành và hoạt động hiệu quả của các KKT, KCN, KCNN đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Nghệ An, từng bước xây dựng một nền công nghiệp theo hướng CNH, HĐH. Cơ cấu kinh tế tỉnh Nghệ An chủ yếu vẫn là nền kinh tế nông nghiệp; xây dựng và phát triển các KKT, KCN, KCNN là góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ lệ khu vực công nghiệp. Đánh giá chung cho thấy: Khu vực nông - lâm - ngư nghiệp giảm từ  27,77% năm 2013 xuống 25,42% năm 2014; khu vực công nghiệp - dịch vụ tăng từ 31,36% năm 2013 lên 31,85% năm 2014; khu vực dịch vụ tăng từ 41,69% năm 2013 lên 42,74% năm 2014. Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp năm 2016 tăng 3,53%; công nghiệp - xây dựng tăng 11,58% (riêng công nghiệp tăng 11,44%); dịch vụ tăng 6,71% so với cùng kỳ. Như vậy, do một số nguyên nhân chung của nền kinh tế, ngành công nghiệp vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng theo hướng hiện đại hóa. Bên cạnh đó, phát triển các KKT, KCN, KCNN góp phần tăng hiệu quả và nâng cao trình độ công nghệ thông qua ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, bảo quản và chế biến sản phẩm, tạo nên đội ngũ lao động có tay nghề cao ở các địa phương làm động lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển theo hướng thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá nông thôn, thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế của các vùng khác nhau trên địa bàn tỉnh. Xây dựng nông thôn mới có hạ tầng phát triển theo hướng hiện đại, gắn với đô thị hoá. Phát triển đa dạng các ngành nghề, nhất là những ngành nghề sử dụng nhiều lao động có giá trị gia tăng và giá trị xuất khẩu cao. Ngoài ra, phát triển các KKT, KCN, KCNN còn có thể huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân đầu tư phát triển công nghiệp, tạo ra khối lượng sản phẩm vật chất lớn cho nền kinh tế. Khai thác được tiềm năng sẵn có của từng địa phương về tay nghề, lao động, vốn,... chuyển từ nền kinh tế nông nghiệp tự cung tự cấp sang nền kinh tế hàng hoá có năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần xoá đói giảm nghèo.

- Tác động xã hội:

Với sự tập trung đẩy mạnh đầu tư, xây dựng các KKT, KCN, KCNN, đặc biệt từ sau khi Nghị Quyết 26 của Bộ Chính trị đã tạo ra hiệu ứng tốt cho tỉnh Nghệ An. Thứ nhất, tạo việc làm, số việc làm được tạo mới cả năm 2016 ước 37.860 lao động, trong đó xuất khẩu lao động 12.625 người. Chất lượng đào tạo nghề được nâng cao, Nghệ An đã đạt được: 02 giải Nhất, 01 giải Nhì và 02 giải Ba tại Hội nghị thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2016. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 55% năm 2015 lên 57% năm 2016; trong đó, qua đào tạo nghề từ 48% lên 50,2%. Đào tạo nghề trình độ trung cấp, cao đẳng gắn với giải quyết việc làm đã cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các khu công nghiệp, tập đoàn kinh tế trong và ngoài tỉnh. Đồng thời tạo thêm nhiều việc làm thì các KKT, KCN, KCNN đã giúp tăng thu nhập cho người lao động làm, bên cạnh đó còn tạo thêm nhiều việc làm cho dân cư địa phương, tăng thu nhập cho họ, nơi đặt các KKT, KCN, KCNN về các dịch vụ phục vụ cho sản xuất công nghiệp. Các lao động thời vụ vào thời gian nhàn rỗi sau mùa vụ có thể tham gia lao động theo thời vụ góp phần tăng thu nhập cho người lao động ở địa phương.

- Tác động môi trường:

+ Tác động tích cực: Các KKT, KCN, KCNN là nơi tập trung các nhà máy, các cơ sở sản xuất; là nơi di dời các nhà máy gây ô nhiễm trong khu vực dân cư, vì thế vấn đề môi trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An phần nào đã được đảm bảo, góp phần cải tạo môi trường đất và cảnh quan của địa phương.

 + Tác động tiêu cực: Tuy nhiên, các KKT, KCN, KCNN hàng năm thải ra lượng khí thải, chất thải rất lớn đến môi trường xung quanh. Chất thải từ các khu, cụm công nghiệp chưa được xử lý triệt để đã gây ra các tác động môi trường tại các khu vực này. Phần lớn các KKT, KCN, KCNN hiện nay ở tỉnh Nghệ An đều xây dựng theo hình thức “cuốn chiếu”, cơ sở hạ tầng  và hạng mục xử lý chất thải, mương tiêu thoát nước ở một số hạng mục đầu tư được thực hiện sau hoặc chưa có làm cho vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp đang trở thành vấn đề bức xúc.

Tóm lại, sau khi triển khai Nghị Quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Nghệ An, các hoạt động đầu tư, xây dựng và vận hành các KKT, KCN, KCNN đã khởi sắc và đạt được những thành tựu cơ bản sau:

Thứ nhất, số lượng các KKT, KCN, KCNN, số lượng dự án, số lượng vốn đầu tư thời gian qua tăng đáng kể.

Thứ hai, sự hình thành và phát triển các KKT, KCN, KCNN tại Nghệ An thời gian qua đã tạo ra bước đột phá trong thu hút đầu tư để phát triển công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy nhanh quá trình đô thị hoá ở các địa phương; Đã khai thác có hiệu quả tiềm năng và các nguồn lực sẵn có của từng địa phương.

Thứ ba, các KKT, KCN, KCNN hình thành đã thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của địa phương, khai thác tiềm năng và lợi thế của từng vùng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

2.2. Hạn chế các KKT, KCN, KCNN của tỉnh Nghệ An

Mặc dù đã được tỉnh quan tâm, đặc biệt sau khi triển khai Nghị Quyết 26 của Bộ Chính trị, hoạt động của các KKT, KCN, KCNN đã có bước phát triển. Tuy nhiên, hiện nay các KKT, KCN, KCNN đang và sẽ gặp phải nhiều vấn đề cần được giải quyết kịp thời. Những khó khăn, hạn chế của hệ thống các KKT, KCN, KCNN trên địa bàn tỉnh Nghệ An là:

- Việc quy hoạch các KCNN tại tỉnh Nghệ An vẫn còn dàn trải. Hiện nay, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt quy hoạch 46 cụm công nghiệp với tổng diện tích 900 ha rải đều ở các huyện và thành phố Vinh. Bên cạnh đó, theo như quy hoạch hiện tại còn có 8 khu công nghiệp và khu kinh tế Đông Nam (KCN Nam Cấm và Thọ Lộc nằm trong khu kinh tế). Việc quy hoạch trải rộng như vậy đã làm cho Nghệ An khó khăn hơn trong việc huy động vốn đầu tư vào phát triển hạ tầng. Quá trình khảo sát điều tra cho thấy, nhu cầu về vốn đầu tư hạ tầng của Nghệ An là rất lớn và hiện đang rất thiếu.

- Chưa thu hút được các dự án đầu tư chế biến sâu vào các KKT, KCN, KCNN. Những doanh nghiệp thu hút vào Nghệ An chủ yếu sản xuất thép, xi măng, chế biến và khai thác đá… Các KCN thu hút các loại ngành nghề vào đầu tư mà chưa có sự chọn lọc. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này xuất phát từ việc chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp cố gắng lấp đầy khu công nghiệp nhằm thu hồi vốn và tăng lợi nhuận.

- Thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các KKT, KCN, KCNN còn hạn chế. Nghệ An đang thiếu các nhà đầu tư chiến lược và các doanh nghiệp nước ngoài lớn có thương hiệu tầm cỡ quốc tế (loại trừ doanh nghiệp thép Kobe Nhật Bản). Số liệu về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài cho thấy số vốn và dự án FDI Nghệ An thu được rất hạn chế và thấp hơn hẳn so với những tỉnh xung quanh, đặc biệt là quy mô dự án thu hút.

- Việc triển khai xây dựng hạ tầng các KKT, KCN, KCNN còn chậm và thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu thu hút đầu tư. Mặc dù tỉnh đã rất quan tâm đến vấn đề quy hoạch, nhất là quy hoạch các khu dân cư và hạ tầng kỹ thuật bên ngoài các KCN nhưng do nguồn vốn đầu tư của tỉnh còn hạn chế, nguồn vốn phân bổ từ trung ương cho các địa phương rất thấp so với yêu cầu phát triển cơ sở hạ tầng tại địa phương cho nên chỉ tập trung đầu tư hạ tầng khu công nghiệp để thu hút đầu tư còn chưa đáp ứng được và việc đầu tư các công trình ngoài khu công nghiệp còn chậm hơn.

- Công tác giải phóng mặt bằng các KKT, KCN, KCNN vẫn còn chậm và chưa có biện pháp mạnh để giải quyết triệt để, chưa đáp ứng được yêu cầu thuê đất của các nhà đầu tư. Cơ chế, thủ tục hành chính còn nhiều vướng mắc chưa tháo gỡ kịp thời để đẩy nhanh đầu tư xây dựng. Huy động vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng từ các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và doanh nghiệp KCN thấp trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế.

2.3. Giải pháp phát triển các KKT, KCN, KCNN theo định hướng của Nghị quyết 26

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Bộ Chính trị giao cho tỉnh Nghệ An, riêng về lĩnh vực kinh tế, Nghệ An đã xác định tập trung cao để quy hoạch, xây dựng và đưa vào hoạt động các KTT, KCN, KCNN trên địa bàn tỉnh một cách hiệu quả. Một số giải pháp cần thực hiện là:

- Thứ nhất, tạo môi trường pháp lý thông thoáng

Môi trường đầu tư vào các KKT, KCN, KCNN tỉnh Nghệ An vẫn ít hấp dẫn các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Một trong những rào cản ảnh hưởng đến môi trường đầu tư Nghệ An là môi trường pháp lý. Vì vậy, tỉnh cần xây dựng chiến lược và các lĩnh vực đầu tư vào các KCN một cách cụ thể hơn để các nhà đầu tư lựa chọn lĩnh vực và dự án đầu tư đúng theo định hướng phát triển KCN của tỉnh. Tiếp tục cụ thể hoá cơ chế chính sách của nhà nước, đưa ra những chính sách ưu đãi cụ thể đối với từng ngành, từng lĩnh vực, từng KCN nhằm tạo ra sức hấp dẫn các nhà đầu tư, phù hợp với điều kiện thực tế tại các KCN của tỉnh và có tính khả thi cao.

- Thứ hai, từng bước hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng trong và ngoài KKT, KCN, KCNN

Kinh nghiệm thực tiễn ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới cho thấy nơi nào có cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật tốt thì nơi đó có sức hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư và ngược lại. Vì vậy, tỉnh phải coi xây dựng kết cấu hạ tầng trong và ngoài hàng rào các KCN như là điều kiện tiên quyết, bắt buộc không chỉ đối với đòi hỏi trước mắt mà cả lâu dài, không chỉ tạo tiền đề cho thu hút đầu tư mà cho sự phát triển vững chắc của các KCN.

- Thứ ba, cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Cải cách bộ máy chính quyền địa phương, phương thức quản lý và lề lối làm việc của các cơ quan hành chính các cấp. Theo tinh thần đó, tỉnh Nghệ An cần đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi và giảm chi phí cho hoạt động của các nhà đầu tư khi vào các KCN, từ đó thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư. Trong thời gian tới, cần tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Ban quản lý các KKT, KCN, KCNN với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan; phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cơ quan trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến đầu tư vào các KCN.

- Thứ tư, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư để lấp đầy các KCN, KCNN.

Hiện nay, nhiệm vụ xúc tiến đầu tư vào các KCNN ở các địa phương do địa phương tự đảm nhận. Thực tế cho thấy, tỷ lệ lấp đầy ở các KCNN địa phương tỷ lệ thuận với công tác xúc tiến đầu tư vào các KCN ở địa phương đó. Ở Nghệ An, vận động xúc tiến đầu tư vào KCNN được giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư Nghệ An và Ban quản lý các KCNN Nghệ An:

+ Đổi mới về nội dung và phương thức vận động xúc tiến đầu tư theo một chương trình chủ động, có hiệu quả phù hợp với từng KCN, từng loại hình doanh nghiệp đầu tư vào KCN.

+ Tổ chức xây dựng và thiết lập mạng thông tin từ Ban quản lý KCN Nghệ An với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành có liên quan trong tỉnh, các KCN khác trong cả nước, các bộ ngành trung ương để cập nhật, trao đổi thông tin phục vụ hoạt động thu hút đầu tư. Thường xuyên tổ chức đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư tại Ban quản lý các KCN Nghệ An và Trung tâm Xúc tiến đầu tư Nghệ An.

+ Tổ chức các chuyến đi khảo sát, học tập, trao đổi kinh nghiệm xúc tiến đầu tư vào KCN ở các tỉnh và nước ngoài. Trước mắt, tỉnh Nghệ An cần chủ động bố trí kinh phí và tổ chức vận động xúc tiến đầu tư qua Trung tâm X26úc tiến đầu tư và Ban quản lý các KCN.

   

Tài liệu tham khảo

  1. Website http://www.business.gov.vn, Nghệ An cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.
  2. UBND tỉnh Nghệ An, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 tỉnh Nghệ An, ngày 05 tháng 12 năm 2014.
  3. UBND tỉnh Nghệ An, Đề án tập trung thu hút đầu tư có hiệu quả vào tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh ngày 01 tháng 07 năm 2014.
  4. Thành phố Vinh, điểm đến của các Nhà đầu tư - Báo cáo phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập thành phố Vinh năm 2014.
  5. Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An (2010), Danh mục các dự án kêu gọi vốn đầu tư tỉnh Nghệ An 2010-2020.
  6. Phương hướng phát triển các khu công nghiệp ở nước ta từ năm 2010 đến năm 2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quyết định số 197/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An đến năm 2020.
Nghiên cứu KHXH&NV khác:
Đi tìm một bản sử thi "Khun Chương" đầy đủ (10/9/2018)
Vấn đề Hồ Xuân Hương - Thử tiếp cận những bài thơ có gốc nguồn văn bản (31/8/2018)
Khoa học & công nghệ trong nông nghiệp ở Nghệ An: Cần có những tác động mới (31/8/2018)
Đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở Nghệ An Thực trạng và giải pháp (31/8/2018)
Nghệ An cần tập trung phát triển chợ đầu mối (20/8/2018)
Hội thảo khoa học Phát triển thương mại - dịch vụ Nghệ An đến năm 2020, định hướng 2025 (20/8/2018)
Nghệ An cần làm gì để khoa học - công nghệ thành động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh phát triển mới? (15/8/2018)
Hội thảo khoa học Phát triển khoa học và công nghệ Nghệ An đến năm 2030 (15/8/2018)
Các bài văn cúng thông dụng của người xưa (13/8/2018)
Hội thảo Hình thức trình bày Tạp chí theo chuẩn quốc tế (8/8/2018)
Hội thảo khoa học: Những vấn đề lý luận và khung phân tích về biến đổi văn hóa, quản lý Nhà nước về văn hóa các tộc người thiểu số ở Việt Nam (8/8/2018)
Hội thảo phát triển nguồn nhân lực và xây dựng con người văn hoá Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển (6/8/2018)
Hội thảo khoa học “Giải pháp ứng dụng tri thức bản địa của người Thái vào phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An” (10/7/2018)
Hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn tỉnh Nghệ An (29/6/2018)
Hội thảo khoa học: Phát triển kinh tế xã hội miền Tây Nghệ An (22/6/2018)
THƯ VIỆN KHXH&NV
Tạp chí Truyền hình KH-CN số tháng 7/2018
Tạp chí Truyền hình KH-CN số tháng 7/2018
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
 
 
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 1,085 | Tất cả: 1,415,400
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Chuyên san KHXH & NV |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75 - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0982.431.180 và 0983.48.43.46
Email: khxhnvna@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Th.S Nguyễn Thị Minh Tú - Giám đốc Trung tâm KHXH&NV Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 63/GP-TTĐT, ngày 16 tháng 5 năm 2016 do Sở TT&TT cấp