DIỄN ĐÀN > TỌA ĐÀM VÀ CÁC VẤN ĐỀ TRAO ĐỔI
COVID-19 và những thách thức của các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Tin đăng ngày: 28/7/2021 - Xem: 155
 

MINH HẢI

Dịch bệnh do Covid-19 gây ra đang trở thành một bóng ma ám ảnh khắp địa cầu. Nó tàn phá các nền kinh tế, gây ảnh hưởng đến các nền chính trị và cướp đoạn đi sinh mạng của hàng triệu con người. Dịch bệnh cũng tác động mạnh mẽ đến mọi hoạt động sống của con người. Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, phải hạn chế các hoạt động kinh doanh thương mại, thậm chí ngưng trệ hay phá sản. Dịch bệnh cũng đẩy hàng trăm triệu người vào nguy cơ thất nghiệp và kéo theo sau đó sẽ là nạn đói kém, bệnh tật khác…. Nhìn chung, dịch bệnh mang đến cho các nền kinh tế những thách thức lớn lao, đòi hỏi các doanh nghiệp, các nhà nước phải tìm những con đường để chuyển đổi sao cho phù hợp để phát triển, hay ít ra là cũng để duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu nhìn tích cực hơn thì mọi thử thách đều có những cơ hội đi theo sau nó. Điều quan trọng với các doanh nghiệp là nhìn ra được các cơ hội đàng sau các thách thức, và tìm cách thay đổi để chớp lấy cơ hội, tìm kiếm nguồn lực và duy trì sự phát triển của mình. Đương nhiên, điều đó không dễ dàng gì. Nhất là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng ít ra, những cơ hội, dù nhỏ cũng luôn mang lại những kích thích lớn. Cũng như những khó khăn thử thách là nền tảng quan trọng để con người vươn lên, sáng tạo ra những con đường mới cho sự phát triển. Chúng ta đang sinh tồn trong một thời đại hỗn độn và sự sáng tạo sẽ giúp người ta nhìn thấy con đường đi hợp lý để phát triển. Sẽ không còn những đại lộ đi đến thành công nữa mà thay vào đó là những con đường khúc khủy hơn sau bức tranh của dịch bệnh.

Upload

Bóng ma COVID và vết dầu loang trong kinh tế

Chẳng cần nói nhiều đến tác động của Covid-19 đối với đời sống kinh tế xã hội ở các quốc gia và trên toàn thế giới bởi gần như các nghiên cứu, các bài viết liên quan đã tràn ngập trên các trang mạng cũng như các tạp chí, báo chí và nhiều phương tiện truyền thông đại chúng khác. Điều đó để thấy rằng sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, dư luận xã hội và truyền thông đại chúng đến vấn đề này đã vô cùng lớn. Và sự thảo luận về vấn đề này đã trở nên ngày càng đa chiều và rộng rãi. Gần như Covid-19 tác động đến mọi ngõ ngách đời sống con người. Và tàn phá nền kinh tế thế giới một cách khủng khiếp. Và không chỉ kinh tế, những vấn đề xã hội lại càng trở nên phức tạp hơn khi những đợt sóng dịch bệnh tràn qua. Hàng chục triệu người dã bỏ mạng. Hàng trăm triệu người mất việc và rất rất nhiều người lâm vào hoàn cảnh đòi nghèo vì dịch bệnh. Chỉ cần một từ khoá “tác động của Covid-19” lên google thì hàng trăm ngàn bài viết sẽ hiển thị để thể hiện các góc nhìn về vấn đề này. Chính Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger, khi bình luận về ảnh hưởng của Covid-19 đến tình hình thế giời đã phái thốt lên rằng: "Đại dịch COVID-19 sẽ làm thay đổi trật tự thế giới"[1]. Thế nên, bài viết này sẽ không đi sâu vào việc phân tích các số liệu về kinh tế xã hội của cả thế giới hay Việt Nam liên quan đến tác động của Covid-19 mà thay vào đó, muốn đi tìm các thách thức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và con đường để vượt qua các thách thức đó để phát triển.

Sau hơn hai năm xuất hiện và hoành hành, tàn phá hầu hết các lĩnh vực kinh tế xã hội ở nhiều quốc gia trên thế giới, Covid-19 đã thật sự trở thành một bóng ma ám ảnh tâm trí nhiều người khắp mọi châu lục. Gần đây, những hình ảnh thiêu xác các nạn nhận vị chết vì dịch bệnh ở Ấn Độ được truyền đi rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng thật sự khiến nhiều người khiếp sợ. Chưa bao giờ mạng sống con người lại trở nên nhỏ bé, mong manh đến như vậy. Và bóng ma Covid cũng ám ảnh đến các nền kinh tế trên thế giới. Không chỉ một nước, một khu vực, một châu lục hay chỉ là một địa phương, bóng ma Covid trở thành một vết dầu loang lan tràn mạnh mẽ ra mọi hoạt động kinh tế. Các nền kinh tế bị thiệt hại lớn và phải thay đổi để vượt qua. Các công ty, doanh nghiệp từ các tập đoàn đa quốc gia, xuyên quốc gia lớn mạnh đến những doanh nghiệp nhỏ lẻ đều bị bóng ma Covid tấn công. Nó đặt ra cho các công ty, doanh nghiệp những thách thức khác nhau mà họ phải vượt qua nếu không muốn bị bóng ma đó nhấn chìm.

Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển. Khi dịch bệnh lan rộng ra và ngày càng tác động tác động đến hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống thì không ít người đặt ra vấn đề: Liệu các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ làm thế nào để vươn lên phát triển trước sự tấn công của bóng ma Covid? Đây là một vấn đề quan trọng cần phải được thảo luận để nhận thức đầy đủ hơn về bức tranh kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành cũng như những phương pháp, phương hướng thay đổi của nền kinh tế hay sự vận động của các doanh nghiệp hiện nay.

Upload

Nhận diện các thuận lợi và thách thức của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo những thống kê từ các cơ quan quản lý được báo chí đưa ra thì Nghệ An hiện nay có khoảng 15.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đăng ký giấy phép kinh doanh, nhưng chỉ có khoảng 1/3, tức khoảng 5000 doanh nghiệp hoạt động ổn định[2]. Điều đó phần nào thể hiện được bức tranh doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nghệ An thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Trong bối cảnh dịch bệnh do Covid-19 gây nên trong hơn hai năm qua, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nghệ An cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp không đủ nguồn lực để trụ lại trước sức tấn công của dịch bệnh nên phải giải thể. Nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc chuyển đổi, biến những thách thức, khó khăn thành động lực để phát triển. Vậy nên, để hiểu rõ hơn về quá trình thay đổi đó, cần phải nhận diện được những thuận lợi và thách thức mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối diện trong bối cảnh dịch bệnh tràn lan.

Dịch bệnh là rào cản sự hoạt động của các doanh nghiệp. Điều đó thể hiện ở chỗ dịch bệnh hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa con người với nhau. Vậy nên nhiều hoạt động của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Đầu tiên là sự tiếp xúc giữa những người quản lý và nhân viên của mình cũng bị hạn chế. Một doanh nghiệp phát triển bình thường khi mà tần suất sự tương tác giữa quán lý và nhân viên luôn ở mức độ cao. Do thị trường luôn biến động, các hoạt động kinh doanh luôn phức tạp và hàng ngày luôn có những vấn đề xẩy ra cần phải giải quyết nên sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ quản lý và nhân viên là điều cần thiết. Nhưng dịch bệnh làm cho sự tiếp xúc này buộc phải cắt giảm để đảm bảo an toàn. Tiếp đó là sự tiếp xúc giữa doanh nghiệp với đối tác cũng bị hạn chế. Việc các doanh nghiệp gặp gỡ đối tác để trao đổi, thỏa thuận công việc làm ăn kinh doanh và ký kết hợp đồng thường được trực tiếp và là phần quan trọng trong các hoạt động của các doanh nghiệp. Hợp đồng là các thỏa thuận kinh tế mang tính sống còn của các doanh nghiệp. Nên tiếp xúc với đối tác trở nên vô cùng quan trọng. Các hợp đồng càng lớn thì càng cần gặp gỡ cao cấp và trao đổi nhiều hơn. Nhưng dịch bệnh khiến cho việc doanh nghiệp gặp gỡ đối tác cũng phải thay đổi. Và quan trọng nữa là việc doanh nghiệp tiếp xúc với khác hàng, với thị trường cũng bị hạn chế. Không tiếp xúc được với khách hàng khiến cho doanh nghiệp cũng khó tiếp cận thị trường, không nắm bắt được thị trường để xây dựng kế hoạch phát triển. Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng khiến các doanh nghiệp khó tiếp xúc với các cơ quan quản lý nhà nước để giải quyết các vấn đề khi có sự cố xẩy ra. Bởi ngoài việc khó tiếp xúc do dịch bệnh thì còn liên quan đến việc các cơ quan nhà nước phải tập trung toàn lực vào để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Nói chung, dịch bệnh làm cho sự di động xã hội bị hạn chế, sự tiếp xúc trực tiếp trong doanh nghiệp lẫn doanh nghiệp với đối tác, với khách hàng hay với cơ quan quản lý nhà nước đều bị hạn chế. Đó là một thách thức lớn cho sự tồn vong của các doanh nghiệp. Nhưng để nhận thức được những khó khăn đó thì cần hiểu rõ về những hạn chế và thuận lợi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khó khăn đầu tiên phải đề cập đến là nguồn vốn đầu tư. Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có nguồn vốn đầu tư hạn chế. Và họ cũng gặp những khó khăn nhất định trong việc tiếp cận vay vốn ngân hàng hay tín dụng. Bản thân các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ có tiềm lực lớn hơn, nhất là các công ty, tập đoàn lớn mạnh vì họ yếu thế về nguồn vốn. Vậy nên, khi dịch bệnh hoành hành thì việc tiếp cận thị trường trở nên khó khăn hơn trong khi nguồn vốn dự trữ cũng không đủ giúp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trở mình. Kết quả là hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải giải thể chủ yếu liên quan đến việc không huy động, duy trì được nguồn vốn đầu tư.

Khó khăn thứ hai là nguồn lực vật chất. So với các doanh nghiệp lớn thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có các cơ sở vật chất đồ sộ hay đầy đủ để sản xuất kinh doanh. Và từ thiếu cơ sở vật chất thì dẫn đến nhiều khó khăn khác nữa. Dịch bệnh càng làm họ khó tiếp cận đến các nguồn vốn vật chất hơn. Từ nhà xưởng, trang bị đến hệ thống vận chuyển hay việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng phục vụ kinh doanh đều gặp khó. Cùng với việc nguồn vốn tài chính hạn chế thì vốn vật chất cũng không mở rộng được, thậm chí còn phải thu hẹp dần khiến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại thêm khó khăn.

Khó khăn thứ ba là nguồn nhân lực. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhân lực không cần phải quá nhiều về số lượng nhưng lại yêu cầu chất lượng phải cao. Nói vậy không có nghĩa các doanh nghiệp lớn không cần lực lượng lao động chất lượng cao, mà trái lại rất cần là khác. Nhưng ở các doanh nghiệp lớn thì nhu cầu lao động đa dạng hơn vì họ có nhiều bộ phận khác nhau. Còn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hầu hết sử dụng ít lao động nhưng yêu cầu chất lượng cao bởi họ tập trung vào các hoạt động tinh, còn các hoạt động thô như sản xuất thường sẽ thuê lại các doanh nghiệp khác hoặc thuê nhân công theo thời vụ. Vậy nên khi dịch bệnh lan rộng và khó phát triển thì khó khăn về nhân lực cũng là khó khăn lớn do sẽ khó đáp ứng được nhu cầu của người lao động. Với những lao động có trình độ cao, việc chấp nhận giảm lương quá nhiều là điều khó hơn so với việc thay đổi chỗ làm.

Một khó khăn nữa là mạng lưới xã hội, trong đó đặc biệt là quan hệ xã hội của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng hạn chế hơn so với các doanh nghiệp lớn. Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, quan hệ xã hội giữ vai trò quan trọng trong việc sản xuất, kinh doanh và là nhân tố quan trọng trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp. Quan hệ xã hội và mạng lưới xã hội vừa có vai trò để tiếp cận các nguồn lực phát triển, nhất là nguồn vốn đầu tư từ nhà nước cũng như các ngân hàng khác, vừa có vai trò giảm thiểu rủi ro khi có dịch bệnh hay có chiến tranh. Xét trên phương diện này thì doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn hơn khi dịch bệnh ngày càng lan rộng ra.

Và sau nữa, là khó khăn trong việc tiếp cận thị trường, tiếp cận khách hàng. Thị trường của các doanh nghiệp vừa vào nhỏ không rộng lớn nên việc tiếp cận được thị trường trong bối cảnh dịch bệnh sẽ khó khăn hơn nhiều. Mỗi một doanh nghiệp vừa và nhỏ đều hướng đến những thị phần khác nhau, chủ yếu dựa vào đặc trưng của sản phẩm mà mình tạo ra. Khách hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng vậy, luôn mang những đặc trưng riêng nên khi hạn chế tiếp xúc thì việc tiếp cận thị trường, tiếp cận khách hàng đều trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, hạn chế nói trên, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có những thuận lợi riêng. Và những thuận lợi đó là nhân tố quyết định cho việc họ có đủ năng lực vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch bệnh đưa lại hay không?

Trước hết là tính linh động. Vì các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn dĩ tinh gọn, nguồn vốn ít, nguồn nhân lực không nhiều và không rải rác ra nhiều lĩnh vực nên nó có tính linh động rất cao. Tính linh động giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng thích ứng với sự biến động của thị trường và sự thay đổi của bối cảnh kinh tế xã hội của địa phương, của đất nước hay tình hình chung của thế giới. Một doanh nghiệp lớn, một tập đoàn muốn thay đổi thì cần rất nhiều thời gian và trải qua nhiều bước thực hiện. Từ việc thảo luận chủ trương, xây dựng đường lối đến thực hiện đổi mới đều cần nhiều thời gian và nhiều công sức hơn. Còn với doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ quyết định thay đổi một cách nhanh chóng dựa vào tính linh động của mình. Và trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, tính linh động là nhân tố quan trọng, là điều kiện thuận lợi mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ dùng để ứng phó với tình hình.

Lợi thế thứ hai là mô hình quản lý tinh gọn nên chuyển đổi nhanh chóng và cũng dễ dàng tiếp cận các công nghệ, quy trình sản xuất kinh doanh mới. Khác với các doanh nghiệp lớn với nhiều phòng ban hay cả hội đồng quản trị và bộ máy quản lý phức tạp thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ về mặt quản lý rất tinh gọn. Gần như không liên quan đến quá nhiều người trong việc sở hữu vốn đầu tư nên bộ máy quản lý rất tinh gọn. Nó cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi cần chuyển đổi thì đơn giản và nhanh chóng hơn. Chỉ cần họ tìm được cơ sở phù hợp để thay đổi thì quyết định được đưa ra hay quá trình chuyển đổi cũng được thực hiện một cách nhanh chóng. Cùng với sự nhanh nhẹn trong việc chuyển đổi thì việc tiếp cận khoa học công nghệ cũng nhanh chóng hơn từ việc số hóa các sổ sách giấy tờ đến việc mở rộng mạng lưới xã hội qua công nghệ thông tin được các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện dễ dàng hơn.

Lợi thế thứ ba là quá trình tái cấu trúc đơn giản hơn và nhanh chóng hơn. Tái cấu trúc doanh nghiệp được hiểu đơn giản là quá trình tổ chức và sắp xếp lại doanh nghiệp dựa trên nền tảng là cấu trúc cũ. Và tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm khắc phục những yếu kém nội tại của doanh nghiệp cũng như sự không phù hợp với sự thay đổi của thị trường lẫn môi trường kinh doanh. Tái cấu trúc doanh nghiệp cũng là quá trình định hướng lại và tìm những bước đi phù hợp để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Tái cấu trúc doanh nghiệp toàn diện là quá trình đổi mới doanh nghiệp được thực hiện trên mọi khía cạnh từ cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, cơ chế quản lý, vận hành… Tái cấu trúc doanh nghiệp bộ phận là quá trình đổi mới một phần của doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tùy vào điều kiện cụ thể mà doanh nghiệp có thể lựa chọn tái cấu trúc toàn diện hoặc chỉ tái cấu trúc bộ phận. Các doanh nghiệp cần luôn được tái cấu trúc để hoạt động hiệu quả hơn và phù hợp hơn với sự biến động của thị trường hay sự thay đổi của bối cảnh chính trị và kinh tế xã hội. Nhưng quá trình tái cấu trúc ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ đương nhiên nhanh chóng và đơn giản hơn các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn.

Upload

Thay đổi để vượt qua khủng hoảng

Dưới tác động của dịch bệnh do Covid-19 gây ra đã đặt các doanh nghiệp và nhỏ vào con đường nhất thiết phải thay đổi để tồn tại và sau đó nghĩ đến chuyện phát triển. Mà sự thay đổi trước tiên là thay đổi về nhận thức, về tâm thế và cả vị thế của ngành nghề trong hoàn cảnh dịch bệnh đang lan rộng và còn lâu dài chứ không chỉ ngày một ngày hai sẽ vượt qua. Trong lúc không chỉ một quốc gia hay một địa phương mà phần lớn nhân loại đều tập trung vào việc chống dịch, bảo vệ tính mạng con người là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất thì các doanh nghiệp cũng phải thay đổi tư duy làm kinh tế của mình. Không thể tiếp cận phát triển kinh tế theo kiểu nhỏ nhặt, làm ăn chộp giật, chạy theo lợi nhuận như trước được. Tư duy kinh tế của doanh nghiệp phải thay đổi theo hướng phát triển bền vững, phát triển hài hòa và phát triển cho một chiến lược lâu dài. Lúc này, chủ các doanh nghiệp cũng phải suy nghĩ đến những chiến lược phát triển và ứng phó với tình hình dịch bệnh trong những chặng đường dài chứ không chỉ là những biện pháp đối phó ngắn hạn nữa. Bởi dịch bệnh có lẽ còn cần một khoảng thời gian để lắng xuống, và các nền kinh tế cũng cần một thời gian để hồi phục. Cho nên sẽ cần một khoảng thời gian dài trong năm đến mười năm may ra mới hết được những tác động của dịch bệnh do Covid-19 gây nên. Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng bắt buộc các doanh nghiệp phải làm kinh tế theo hướng nhân văn, nghĩa là vừa phát triển kinh tế, vừa phải thực hiện các trách nhiệm xã hội, góp phần cho các quỹ phúc lợi xã hội để cùng chia sẻ và khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra. Như vậy, tư duy kinh tế cảu doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh hiện nay là phát triển bền vững, lâu dài và nhân văn. Và vị thế của doanh nghiệp cũng có sự thay đổi khi mà mục tiêu phát triển kinh tế phải nhường cho mục tiêu phòng chống dịch bệnh lên trước. Tâm thế của doanh nhân cũng phải vừa khắc phục khó khăn để đưa doanh nghiệp đi lên, vừa phải chia sẻ trách nhiệm xã hội với cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh.

Ảnh hưởng của dịch bệnh do Covid-19 gây nên với các doanh nghiệp cũng không giống nhau. Tùy theo lĩnh vực hoạt động và đặc trưng sản phẩm mà mức độ ảnh hưởng cũng khác nhau. Nhưng nhìn chung, hầu hết các lĩnh vực đều bị ảnh hưởng. Nhưng doanh nghiệp trong lĩnh vực cần phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thì bị tác động nặng nề hơn do có lúc phải ngưng trệ, ngừng hoạt động. Còn các doanh nghiệp mà yêu cầu tiếp xúc trực tiếp với khách hàng ít hơn thì bị ảnh hưởng nhẹ hơn. Cũng có một số lĩnh vực lại mở ra nhiều cơ hội làm ăn hơn như công nghệ thông tin, chuyển đổi kỹ thuật số hay các nhà cung cấp mạng xã hội cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, để tồn tại qua dịch bệnh và phát triển, thì các doanh nghiệp đều phải chuyển đổi để thích ứng với hoàn cảnh mới.

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tái cấu trúc để phát triển sao cho phù hợp và hiệu quả. Quá trình tái cấu trúc của các doanh nghiệp không theo một con đường nhất định mà tùy theo đặc trưng của doanh nghiệp bao gồm nguồn vốn, lĩnh vực hoạt động, đặc điểm sản phẩm, mạng lưới xã hội và mức độ vận dụng khoa học công nghệ. Trước hết là ưu tiên sự tinh gọn, linh động, vốn là thế mạnh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng hiện nay lại càng phải thắt chặt hơn, tinh gọn hơn để cắt giảm được các chi phí trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Thứ hai là phải lựa chọn các mục tiêu và hoạt động ưu tiên để tập trung phát triển chứ không thể dàn trải ra nhiều lĩnh vực. Và hướng đến các lĩnh vực cần thiết cho cuộc sống trong bối cảnh dịch bệnh. Thứ ba là tái cấu trúc theo hướng ưu tiên các lĩnh vực, các mục tiêu và các hoạt động không cần đến tiếp xúc trực tiếp, nhất là tiếp xúc đông người. Người ta không thể đi sâu vào các kế hoạch tổ chức sự kiện đông người trong bối cảnh dịch bệnh, cũng không thể đi theo hướng tổ chức hội chợ để giới thiệu sản phẩm khi mà tính mạng của con người không được an toàn. Vậy nên hướng đi phù hợp là ưu tiên các sản phẩm không cần sự tiếp xúc trực tiếp quá nhiều.

Và một vấn đề quan trọng là các doanh nghiệp cần phải mở rộng việc ứng dụng khoa học công nghệ để chuyển đổi số các hoạt động của mình nhằm thích ứng với hoàn cảnh mới. Khi dịch bệnh bùng nổ và lan rộng, hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thức được cần phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người với người. Và như vậy, phải vận dụng các thành tựu khoa học công nghệ để chuyển đổi kỹ thuật số, số hóa dữ liệu và vận dụng các mạng lưới xã hội qua công nghệ thông tin để hoạt động. Số hóa dữ liệu để quản lý, xây dựng các phần mềm để quản lý hoạt động cũng như trao đổi đảm bảo sự tương tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. Phát triển các phần mềm quản lý và xây dựng văn hóa làm việc online trong các doanh nghiệp. Trong thời gian đầu, nhiều người không tin vào họp online, làm việc online, học online hay bán hàng online…. Họ cho rằng sẽ không có hiệu quả và dễ bị lừa đảo. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, mọi thứ đã thay đổi. Bây giờ, hầu hết các doanh nghiệp khi ứng phó với dịch bệnh thì xem việc quản lý dữ liệu bằng phần mềm hay trao đổi công việc online càng trở nên phổ biến. Ngay cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch khi nói về việc chuyển đổi hoạt động theo hướng số hóa, online hóa cũng cảm thấy “điên rồ” vì chẳng ai đi du lịch ảo cả. Nhưng một số daonh nghiệp đã bước đầu thành công khi số hóa hình ảnh và tạo ra những sản phẩm du lịch để cung cấp online cho khách hàng để rồi trở thành một dịch vụ có thể tạo ra thu nhập qua lượng người vào các trang mạng của họ để chiêm ngưỡng, tham quan du lịch ảo. Du khách không phải đi du lịch và doanh nghiệp không phải thu tiền trực tiếp từ du khách nhưng khi nghỉ do dịch bệnh người ta có nhu cầu vào các trang mạng để xem, nghe những sản phẩm thú vị và nhà mạng cũng sẵn sàng thanh toán tiền cho những trang mạng có lượng người vào xem đông đúc. Đó là sự chuyển đổi số trong hoạt động doanh nghiệp. Và quá trình chuyển đổi này tạo ra thời cơ phát triển cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Có thể nói chưa khi nào mà nhu cầu về phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin ở các doanh nghiệp lại lên cao như vậy. Và các doanh nghiệp chuyên về xây dựng các phần mềm quản lý hay phát triển các mạng lưới xã hội công nghệ “làm không hết việc”, “chỉ mong có 48 tiếng một ngày để làm cho xong việc” như chia sẻ của một giám đốc doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Điều này cũng không có gì lạ bởi trong quá trình phát triển, thách thức của người này luôn là cơ hội cho người khác và chính họ. Vượt qua khó khăn là thể hiện định hướng phát triển phù hợp. Thế nên, dịch bệnh là bất hạnh của con người, khi nó cướp đi tính mạng của hàng triệu người. Nhưng nó cũng là một động lực để con người không ngừng sáng tạo và vượt qua khó khăn đó. Khi vượt qua được dịch bệnh, con người sẽ thấy giá trị hơn nhiều./.

 

Chú thích

[1] Xem https://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-quoc-te/tac-dong-cua-dai-dich-covid19-den-nen-kinh-te-the-gioi-nhu-the-nao-327414.html

[2] Xem https://baonghean.vn/du-no-doanh-nghiep-vua-va-nho-o-nghe-an-chi-chiem-hon-11-160000.html

Diễn đàn khác:
Thanh Chương ra đời khi nào? (Trao đổi cùng ông Hồ Sỹ Hùy, tác giả bài viết “Về danh xưng Thanh Chương”) (1/9/2021)
1 + 1 chưa chắc bằng 2 và các vấn đề trong dạy học Toán (1/9/2021)
Chủ động chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới (1/9/2021)
Phòng, chống suy thoái quyền lực (1/9/2021)
Khó khăn trong nhận diện hành vi bạo lực gia đình (13/8/2021)
Phải hài hòa lợi ích trong phát triển kinh tế di sản (12/8/2021)
Chuyển đổi kỹ thuật số và những “lối thoát” cho doanh nghiệp Nghệ An trong thời kỳ đại dịch (5/8/2021)
Chuyển đổi số với doanh nghiệp Nghệ An - Thực trạng và giải pháp (5/8/2021)
Về danh xưng Thanh Chương (5/8/2021)
Bàn thêm việc đặt hộp xá lị Tháp Nhạn - Hồng Long: Nên đặt ở đâu? (5/8/2021)
Khung khổ pháp lý cho kinh tế số (5/8/2021)
COVID-19 và những thách thức của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (28/7/2021)
Nông thôn mới phải mới cả “tam nông” (13/7/2021)
Báo chí khoa học ở Việt Nam: Ước mơ còn dang dở (2/7/2021)
Nền kinh tế trong đại dịch: Phao cứu sinh của nhà nước? (2/7/2021)
THƯ VIỆN KHXH&NV
Giới thiệu sách: Lịch sử địa danh và tiểu sử danh nhân các trường học ở Hưng Nguyên được mang tên
Giới thiệu sách: Lịch sử địa danh và tiểu sử danh nhân các trường học ở Hưng Nguyên được mang tên
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
 
 
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 805 | Tất cả: 3,328,279
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Đặc san |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75 - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0982.431.180 và 0983.48.43.46
Email: khxhnvna@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Th.S Nguyễn Thị Minh Tú - Giám đốc Trung tâm KHXH&NV Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 63/GP-TTĐT, ngày 16 tháng 5 năm 2016 do Sở TT&TT cấp