KHXHNV & ĐỜI SỐNG
Khai thác lợi thế để phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo ở Nghệ
Tin đăng ngày: 6/7/2020 - Xem: 174
 

PGS.TS Phạm Hồng Long

  1. Đặt vấn đề

Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3260km với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giáp biển (chiếm 38.2% diện tích tự nhiên và 41.1% dân số cả nước), và hơn 3000 đảo lớn nhỏ, cùng 125 bãi biển có bãi cát đẹp, có giá trị đặc biệt về phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh - quốc phòng và phát triển du lịch biển. Với đường bờ biển dài cát trắng tinh, nhiều vịnh biển hoang sơ, hải sản và sinh vật biển phong phú, hệ thống cơ sở vật chất dịch vụ phục vụ du lịch ngày càng được nâng cấp và hiện đại đã góp phần đưa du lịch biển Việt Nam phát triển. Du lịch biển Việt Nam đang ngày càng được Nhà nước ta quan tâm đầu tư phát triển và nâng lên thành sản phẩm du lịch mũi nhọn của đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế.

Nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung bộ, tỉnh Nghệ An có 82 km bờ biển, trải dài qua 4 huyện ven biển là Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Thị xã Cửa Lò; có nhiều bãi tắm đẹp, hấp dẫn như Cửa Lò, Bãi Lữ (Nghi Yên), Mũi Rồng (Nghi Thiết), Cửa Hiền, Diễn Thành (Diễn Châu), Quỳnh Phương, Quỳnh Liên, Quỳnh Bảng, Quỳnh Lập (Quỳnh Lưu); các đảo có thể phát triển du lịch như Đảo Ngư, đảo Lan Châu...

Với mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngay từ năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định số 5167/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển du lịch biển, đảo Nghệ An đến năm 2020 trong đó chú trọng đẩy nhanh phát triển du lịch biển, đảo trở thành một ngành kinh tế chủ lực của kinh tế biển và ven biển. Theo đó, yêu cầu đặt ra của du lịch biển, đảo của tỉnh là phải tạo được sự đột phá về thị trường khách du lịch, tăng doanh thu du lịch, tăng nguồn thu ngân sách, ổn định và không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài viết này sẽ giới thiệu khái quát về những lợi thế phát triển du lịch biển, đảo Nghệ An, làm cơ sở để da dạng hóa các sản phẩm du lịch biển, đảo với mong muốn góp phần đưa du lịch biển, đảo Nghệ An phát triển và trở thành ngành kinh tế chủ lực của Nghệ An.

  1. Những lợi thế cho phát triển du lịch biển, đảo

Nghệ An có nhiều lợi thế để phát triển du lịch biển, đảo như điều kiện tiếp cận thuận lợi, hệ thống cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật ngày càng hoàn thiện, nguồn nhân lực du lịch dồi dào, tài nguyên du lịch biển, đảo phong phú... Trong bài viết này, tác giả chỉ tập trung phân tích các lợi thế chủ yếu sau:

2.1. Chủ trương, chính sách thuận lợi

Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã đặt du lịch và dịch vụ biển ở vị trí ưu tiên thứ nhất trong thứ tự ưu tiên phát triển các ngành kinh tế biển, cho thấy vị thế của du lịch biển trong phát triển kinh tế biển bền vững. Trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, Việt Nam có 7 vùng du lịch trọng điểm thì có tới 5 vùng liên quan tới biển đảo, cho thấy vị trí đặc biệt quan trọng của du lịch biển đảo trong phát triển du lịch Việt Nam. Đề án Phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020 cũng nhấn mạnh mục tiêu của đề án là đến năm 2020, du lịch biển sẽ trở thành động lực của kinh tế biển Việt Nam, góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển và bảo đảm vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm cho đất nước giàu mạnh.

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2020 được phê duyệt tại Quyết định 2737/QĐ-UBND ngày 12/6/2009 của UBND tỉnh cũng như Đề án phát triển du lịch biển, đảo Nghệ An đến năm 2020 được phê duyệt theo Quyết định số 5167/QĐ-UBND ngày 12/10/2009 đều xác định đẩy nhanh phát triển du lịch biển, đảo trở thành một ngành kinh tế chủ lực của kinh tế biển và ven biển Nghệ An.

Để thực hiện các chủ trương, chính sách trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều quyết định, chỉ thị, văn bản để xây dựng chương trình hành động nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ. Đồng thời, các sở ban ngành liên quan được phân công nhiệm vụ, tổ chức thực hiện. Như vậy, các chủ trương, chính sách từ Trung ương xuống địa phương là rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch biển, đảo ở Nghệ An.

2.2. Tài nguyên du lịch biển, đảo phong phú

Nghệ An có tài nguyên du lịch biển, đảo phong phú, ưu thế hơn so với nhiều tỉnh, thành phố có biển ở nước ta. Với những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, môi trường trong lành, Nghệ An đã và đang khai thác để phát triển thành các điểm du lịch hấp dẫn.

Về tài nguyên du lịch tự nhiên

Vùng biển và ven biển Nghệ An có địa hình trung bình thấp. Bờ biển dài, bằng phẳng với nhiều bãi tắm đẹp, cát trắng, nước trong, có độ mặn vừa phải, môi trường trong lành, nhiệt độ bình quân nước biển trong cả năm là 20 độ C, số lượng giờ nắng nhiều, thuận tiện cho sự phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển, chữa bệnh. Trong đó các bãi biển nổi tiếng, được nhiều du khách biết đến là Cửa Lò, Bãi Lữ, Diễn Thành, Quỳnh Phương… Ngoài ra, còn có một số bãi biển đẹp, nguyên sơ chưa được khai thác hoặc ít khai thác cho hoạt động du lịch như bãi biển Đông Hồi - Quỳnh Lập (Quỳnh Lưu), Mũi Rồng - Nghi Thiết (Nghi Lộc), bãi biển Cửa Hiền…(Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, 2009).

Bên cạnh hệ thống các bãi tắm, biển Nghệ An còn có nhiều đảo có cảnh quan đẹp, hệ sinh thái đa dạng, môi trường trong lành thuận lợi cho phát triển du lịch như Hòn Ngư, Hòn Mắt, Lan Châu...

Ngoài ra, dọc ven biển Nghệ An còn có nhiều khu rừng ngập mặn, rặng phi lao xanh tốt, đa dạng sinh học cao, môi trường trong lành thuận lợi cho việc xây dựng các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và không gian công viên, cây xanh.

Về tài nguyên du lịch văn hóa

Vùng ven biển Nghệ An có trên 324 di tích lịch sử văn hoá và danh thắng đã được xếp hạng cấp quốc gia (Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, 2009). Nhiều di tích đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn như: đền Hồng Sơn, chùa Cần Linh, núi Quyết, Phượng Hoàng - Trung Đô, đền thờ vua Quang Trung, di tích thành Cổ Vinh, đền Ông Hoàng Mười (Hưng Nguyên), chùa Ngư, đền Vạn Lộc (Cửa Lò), đền thờ Cương Quốc công Nguyễn Xý (Nghi Lộc), đền Cuông (Diễn Châu), đền Cờn, đình làng Quỳnh Đôi, di chỉ khảo cổ học Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu)... Cùng với đó có nhiều lễ hội dân gian, truyền thống. Các lễ hội còn lưu giữ được những nét văn hoá riêng từng vùng miền, tái hiện lại những phong tục, tập quán và cuộc sống của nhân dân vùng biển, có sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch như: lễ cầu ngư, lễ hội đền Cuông, lễ hội đền Cờn, lễ hội đền thờ Cương Quốc công Nguyễn Xí, lễ hội đền Vạn Lộc, lễ hội đền Hồng Sơn…

Đặc biệt, do độ mặn của nước biển, vùng ven biển Nghệ An có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, có thể khai thác cho phát triển du lịch ẩm thực như: tôm, cua, ghẹ, mực nháy, cà pháo Nghệ An, canh lá lằng (Quỳnh Lưu), cháo lươn Vinh.

2.3. Giao thông và thị trường khách đa dạng

Nghệ An có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên tuyến đường sắt Bắc Nam, có 16 tuyến quốc lộ đi qua với chiều dài 1.768 km và 32 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 662,1 km. Ngoài 1 cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Nghệ An có 1 cửa khẩu chính, 3 cửa khẩu phụ và 4 lối mở trên khu vực biên giới với nước bạn Lào. Đặc biệt, Nghệ An có sân bay Vinh đã được đầu tư, nâng cấp thành cảng Hàng không quốc tế và hệ thống 7 cảng biển được đầu tư, năng lực ngày càng được nâng cao (Ngô Đức Hành, 2019). Vùng biển Nghệ An nằm ở vị trí trung tâm của các tuyến giao lưu quốc tế và liên vùng, trên tuyến trục Bắc Nam và Đông Tây của miền Trung, trên hành lang của tuyến đường hàng hải quốc tế, là một trong những cửa ngõ biển của vùng Bắc Trung bộ, trung Lào và Đông Bắc Thái Lan. Với những điều kiện thuận lợi về vị trí và sự hoàn thiện về hệ thống giao thông như vậy, vùng biển Nghệ An có nhiều điều kiện cho phát triển du lịch và thu hút các thị trường khách quốc tế.

Đối với thị trường khách quốc tế, Nghệ An nằm bên cạnh Lào, gần kề Thái Lan và Trung Quốc - những địa phương của các quốc gia này lại không có biển, đảo nên nhu cầu du lịch biển, đảo của những thị trường khách này là rất lớn. Tuy nhiên, trở ngại đối với các thị trường khách này chủ yếu là các điều kiện liên quan tới xuất nhập cảnh và an ninh, an toàn. Ngoài ra, Nghệ An cũng có thể thu hút thị trường khách là người nước ngoài công tác tại Hà Nội hoặc tại các khu công nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Đối với thị trường khách nội địa, thị trường khách du lịch biển, đảo chính của Nghệ An vẫn là thị trường khách du lịch từ thủ đô Hà Nội và thị trường khách du lịch nội tỉnh. Hà Nội - nơi tập trung các cơ quan và công sở đầu não của cả nước, nằm giữa vùng châu thổ sông Hồng, cách Nghệ An không xa, lại thuận tiện về giao thông vận tải (đường không, đường sắt, đường bộ), thị trường khách hơn 7 triệu dân có nhu cầu du lịch biển, đảo rất lớn. Do vậy, Nghệ An cần tập trung khai thác thị trường khách này. Bên cạnh đó, bản thân chính người dân Nghệ An, đặc biệt là từ thành phố Vinh - nơi có thu nhập bình quân đầu người ngày càng cao, lại có nhu cầu du lịch biển, đảo lớn, nhất là vào các dịp nghĩ lễ, Tết và cuối tuần.

  1. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm hạn chế tính thời vụ

Từ sau khi Đề án phát triển du lịch biển, đảo Nghệ An đến năm 2020 được phê duyệt vào năm 2009, ngành Du lịch Nghệ An đã có nhiều nỗ lực trong việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch biển, đảo nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, cũng như để hạn chế tính thời vụ. Các sản phẩm du lịch biển, đảo chủ yếu được khai thác là các sản phẩm du lịch gắn với tắm biển, nghỉ dưỡng; du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng kết hợp với thưởng thức văn hóa ẩm thực, mua sắm; du lịch tham quan các di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh; du lịch tham quan làng nghề; du lịch văn hóa - lễ hội; du lịch công vụ, hội nghị, hội thảo; du lịch thể thao (câu mực trên biển, nhảy dù, xe máy nước)…

Ngoài ra, về không gian, ngoài bãi biển truyền thống Cửa Lò, các sản phẩm, dịch vụ du lịch giờ đây xuất hiện thêm ở hàng loạt các bãi biển mới từ Cửa Hội (Cửa Lò) đến Bãi Lữ (Nghi Lộc), Diễn Thành, Diễn Hải (Diễn Châu), Quỳnh Phương, Quỳnh Bảng, Quỳnh Minh, Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu)… Nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển, dự án du lịch sinh thái, chữa bệnh gắn với nghỉ dưỡng ven biển đã hình thành và phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này các sản phẩm du lịch của Nghệ An vẫn còn đơn điệu, trùng lặp và mang nặng tính thời vụ (Thái Thị Kim Oanh, 2015).

Trên cơ sở khai thác những lợi thế du lịch biển, đảo đã trình bày ở trên, thời gian tới, ngành Du lịch Nghệ An bên cạnh việc tiếp tục khai thác các sản phẩm du lịch biển, đảo đã nêu, cần tích cực xây dựng và đưa vào khai thác các nhóm sản phẩm du lịch mới, để thu hút thêm lượng du khách tới với Nghệ An, cũng như làm giảm tính thời vụ du lịch của các vùng du lịch biển, đảo. Các sản phẩm mới có thể là:

- Dòng sản phẩm du lịch văn hóa nghề truyền thống: Thăm và tìm hiểu khía cạnh lịch sử phát triển nghề, tìm hiểu và trải nghiệm các phương thức, các quy trình sản xuất đặc biệt, tinh hoa sản phẩm, giá trị văn hóa cộng đồng, các tập quán hình thành cùng với nghề. Đối với dòng sản phẩm này, có thể đến thăm quan và trải nghiệm tại các làng nghề làm muối, nước mắm, chế biến thủy sản, câu cá, câu mực trên biển...

- Dòng sản phẩm du lịch các di sản kiến trúc, cảnh quan, không gian văn hóa làng biển, đảo: Thăm quan và tìm hiểu các công trình nghệ thuật, kiến trúc, di tích lịch sử văn hóa, không gian văn hóa như đình, chùa, miếu, cổng làng, ao làng, giếng làng, nhà cổ, lũy tre làng, chợ quê, vườn nhà...

- Dòng sản phẩm liên quan tới sự dịch chuyển của du khách: Bên cạnh các sản phẩm phổ biến như lướt ván có buồm, lướt sóng có cano kéo, dù lượn cano kéo, jet-ski; thể thao mạo hiểm gồm các môn trekking, đi bộ leo núi, leo vách đá, đạp xe địa hình; đi xe đạp ngắm cảnh giải trí, rèn thể lực; cần tính tới thiết lập các tàu kính ngắm các rạn san hô hoặc cuộc sống đáy biển, thuyền thăm quan biển, đảo và các chương trình trải nghiệm cuộc sống của ngư dân.

- Dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, chữa bệnh: Xây dựng các sản phẩm du lịch khám, chữa bệnh, các spa chăm sóc sắc đẹp, các khu vực tắm muối khoáng.

- Dòng sản phẩm văn hóa phi vật thể (ẩm thực, nghệ thuật biểu diễn, trang phục, tập quán, lễ hội, tín ngưỡng - tâm linh...): Tìm hiểu, tham gia vào quy trình chế biến các sản phẩm ẩm thực, thưởng thức các sản phẩm ẩm thực (mực sim Diễn Châu, cá thu Cửa Hội, mắm ruốc Quỳnh Lưu...); xem và hòa mình các chương trình biểu diễn nghệ thuật văn hóa của cư dân miền biển, các lễ hội truyền thống và hiện đại (lễ hội du lịch Cửa Lò, lễ hội đền Hồng Sơn, lễ hội đền Vạn Lộc, lễ hội đền Cuông, lễ hội đền thờ ông Hoàng Mười...); tìm hiểu các tín ngưỡng và văn hóa tâm linh của ngư dân.

- Dòng sản phẩm đồ lưu niệm gắn với các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi làng/xã một sản phẩm): Các đồ lưu niệm thể hiện văn hóa vùng biển, được tạo lập từ các vật dụng hay đồ đạc của người dân miền biển hay các sản phẩm thủy sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm rau, củ, quả đặc thù của vùng biển Nghệ An.

  1. Kết luận

Nghệ An có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển du lịch biển, đảo thành lĩnh vực mũi nhọn của ngành du lịch. Tuy nhiên, để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế đó, ngoài việc chú trọng thực hiện các giải pháp về phát triển hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá và thương hiệu du lịch; đầu tư và chính sách phát triển du lịch; hợp tác, liên kết về du lịch; quản lý nhà nước về du lịch, thì giải pháp về xây dựng hệ thống đa dạng các sản phẩm du lịch sẽ giúp cho du lịch biển, đảo Nghệ An hoàn thiện hơn, hạn chế bớt tính mùa vụ. Hình thành bộ sản phẩm tích hợp là chìa khóa để dẫn đến thành công.

 

Tài liệu tham khảo

  1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII (2018), Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
  2. Báo Thể thao & Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam (2016), “Du lịch biển đảo Việt Nam: Tiềm năng và hướng phát triển”, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, truy cập lần cuối ngày 21 tháng 6 năm 2020 tại http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/21985
  3. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (2013), Đề án phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020.
  4. Ngô Đức Hành (2019), “Phát triển kinh tế biển ở Nghệ An: Vấn đề không chỉ là hạ tầng”, truy cập lần cuối ngày 21 tháng 6 năm 2020 tại https://baophapluat.vn/kinh-te/phat-trien-kinh-te-bien-o-nghe-an-van-de-khong-chi-la-ha-tang-461781.html
  5. Trường Đại học Văn Hiến Thành phố Hồ Chí Minh (2016), Kỷ yếu hội thảo khoa học toàn quốc “Phát triển bền vững du lịch biển - đảo Việt Nam thời kỳ hội nhập”, 19-20 tháng 8, 2016.
  6. Thái Thị Kim Oanh (2015), Đánh giá năng lực cạnh tranh du lịch biển, đảo của tỉnh Nghệ An và khuyến nghị chính sách, Luận án tiến sĩ kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
  7. Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An (2009), Đề án phát triển du lịch biển, đảo Nghệ An đến năm 2020 được phê duyệt theo Quyết định số 5167/QĐ-UBND ngày 12/10/2009.
KHXHNV & Đời sống khác:
Điếu văn các chiến sỹ hi sinh ở Thủy điện Rào Trăng (19/10/2020)
Hợp tác xã Sen quê Bác - mô hình phát triển du lịch trải nghiệm lý tưởng (14/10/2020)
“Xô viết Nghệ Tĩnh mãi mãi là niềm tự hào và kiêu hãnh, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho Nghệ An hội nhập và phát triển” (11/9/2020)
Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 - Mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam (1/9/2020)
Cách mạng tháng Tám 1945 - Giá trị lan tỏa lịch sử và hiện nay (1/9/2020)
Nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2020) Vai trò to lớn của Bác Hồ trong Cách mạng tháng Tám (1/9/2020)
Người Việt và nền sản xuất nông nghiệp truyền thống (7/8/2020)
Văn hóa nhà ở của người Việt (5/8/2020)
Dịch tả và virus corona: Những sai lầm không được phép lặp lại (29/7/2020)
10 tài năng trẻ KH&CN nhận giải Quả cầu vàng (29/7/2020)
Đảng với sự nghiệp văn hóa - nghệ thuật Việt Nam thế kỷ XX (29/7/2020)
Lịch sử, ý nghĩa của ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 (22/7/2020)
Khai thác lợi thế để phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo ở Nghệ (6/7/2020)
Giá trị những bài viết của Nguyễn Văn Tố trên Tạp chí Thanh Nghị (6/7/2020)
Kỷ niệm 18 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2020) Gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình (23/6/2020)
THƯ VIỆN KHXH&NV
Giới thiệu sách: Hồ Chí Minh biểu tượng của hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới - Symbol of peace, friendship Between Vietnam and the world
Giới thiệu sách: Hồ Chí Minh biểu tượng của hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới - Symbol of peace, friendship Between Vietnam and the world
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
 
 
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 1,877 | Tất cả: 2,528,140
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Chuyên san |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75 - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0982.431.180 và 0983.48.43.46
Email: khxhnvna@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Th.S Nguyễn Thị Minh Tú - Giám đốc Trung tâm KHXH&NV Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 63/GP-TTĐT, ngày 16 tháng 5 năm 2016 do Sở TT&TT cấp