DIỄN ĐÀN > TỌA ĐÀM VÀ CÁC VẤN ĐỀ TRAO ĐỔI
Trăn trở trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch ở Nghệ An hiện nay
Tin đăng ngày: 6/7/2020 - Xem: 157
 

Thanh Nga

Nghệ An là tỉnh có tiềm năng phát triển ngành du lịch với đầy đủ các loại hình du lịch hấp dẫn. Hiếm có một địa phương nào có đầy đủ các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa tâm linh, biển đảo.... như Nghệ An. Nghệ An có 82 km bờ biển với nhiều bãi tắm hấp dẫn, 2/3 diện tích đất tự nhiên là rừng núi có nhiều hang động, thác nước huyền ảo; rừng nguyên sinh quốc gia Pù Mát, đã được Liên Hiệp quốc công nhận là một trong 6 vùng lớn nhất thế giới có rừng nguyên sinh và nhiều loài động vật quý hiếm đang sinh sống. Nghệ An còn là nơi có bề dày truyền thống lịch sử -văn hoá và nhân văn đặc sắc, với trên 1.000 di tích lịch sử - văn hoá - cách mạng và các lễ hội... 

Để khai thác tiềm năng đó cũng như phát triển kinh tế du lịch của tỉnh nhà, một trong những giải pháp chủ đạo là nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Bởi vì khi du lịch tăng trưởng tạo thêm nhiều việc làm và nhu cầu nhân lực ngày càng tăng, đòi hỏi nhân lực du lịch phải có trình độ kiến thức và kỹ năng cao. Nhu cầu du lịch ngày càng đa dạng, đòi hỏi chất lượng sản phẩm, dịch vụ rất khắt khe đặt ra yêu cầu cao đối với nhân lực du lịch cần đào tạo. Đào tạo thực hành nghề du lịch đòi hỏi công phu, hao tốn về nguyên vật liệu, thời gian, không gian dẫn tới chi phí đào tạo cao, chất lượng đào tạo khó đảm bảo. Sự thiếu hụt giáo viên, giảng viên giỏi cả trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và phương pháp giảng dạy hiện đại tiếp tục là thách thức lớn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo du lịch trong các cơ sở đào tạo du lịch. Những xu hướng du lịch mới, du lịch ra nước ngoài và đầu tư du lịch ra nước ngoài tăng lên đòi hỏi hệ thống cơ sở đào tạo du lịch phải thích ứng và đáp ứng nhân lực trong ngắn hạn là rất khó khăn. Nhân lực được đào tạo du lịch tại các vùng sâu, vùng xa tiếp tục thiếu, yếu sẽ là thách thức lớn khi phát triển các khu du lịch mới; việc đào tạo cho dân tộc thiểu số gặp nhiều trở ngại về ngôn ngữ, văn hóa.

Thực trạng đào tạo nhân lực nhóm ngành Dịch vụ, Du lịch ở Nghệ An

Hiện nay, ở Nghệ An có 3 cơ sở công lập chính đào tạo nhóm ngành Dịch vụ Du lịch là Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An; Trường CĐ Du lịch Thương mại Nghệ An (trực thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) và Trường Đại học Vinh (trực thuộc Bộ Giáo dục - Đào tạo). Các ngành được đào tạo là: Hướng dẫn viên du lịch; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị khách sạn; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống... Hàng năm, các cơ sở đào tạo du lịch này cho tốt nghiệp ra trường khoảng 100 sinh viên cử nhân đại học, 500 sinh viên cao đẳng nghề du lịch, khoảng 200 học viên hệ trung cấp, ngoài ra còn có khoảng gần 1000 học viên sơ cấp và đào tạo truyền nghề dưới 3 tháng (Chế biến món ăn; Dịch vụ buồng, bàn...)...

Con số này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về nhân lực Du lịch cho tỉnh Nghệ An và các khu vực lân cận. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp du lịch tỏ ý phàn nàn về chất lượng sinh viên ra trường chưa có kỹ năng làm việc tốt, cần phải đào tạo lại từ một đến nhiều năm sau. Trình độ ngoại ngữ, tin học của sinh viên còn hạn chế. Bên cạnh đó, thực trạng hiện nay cho thấy, các trường đào tạo Du lịch ở Nghệ An đang gặp khó khăn lớn trong tuyển sinh nhóm ngành Dịch vụ, Du lịch. Con số tuyển sinh hàng năm tuyển được của các trường này có xu hướng giảm mạnh trong những năm gần đây. Một trong những lý do chính, người học sợ khó xin việc sau khi ra trường và hoạt động du lịch thường theo mùa vụ, lương thưởng không đủ sống. Lý do nữa là sự gắn kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp du lịch còn mỏng, dẫn tới khả năng thực hành, thực tập của học sinh/sinh viên vẫn còn hạn chế. Tiếp xúc với một số sinh viên tốt nghiệp ngành Du lịch ở Nghệ An, chúng tôi thu nhận được một số ý kiến:

Em Nguyễn Thị Trang, quê Diễn Châu, tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn của một trường đào tạo du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An, em đã xin được việc làm ở một khách sạn lớn tại Thành phố Đà Nẵng. Nhưng chỉ sau ba tháng, em bị buộc thôi việc. Em thổ lộ lý do: “Năng lực của em chưa đáp ứng được yêu cầu của khách sạn, trong quá trình học, chúng em học nhiều lý thuyết hơn thực hành. Nhà quản lý yêu cầu em phải được đào tạo lại tại một cơ sở đào tạo du lịch mà họ giới thiệu”.

Một bạn sinh viên khác học ngành Hướng dẫn du lịch ở Nghệ An, trong quá trình học, bạn không tập trung đầu tư học ngoại ngữ, khi làm tour ra nước ngoài, bạn nói tiếng Anh rất kém, mặc dù, bạn có hình thức khá đẹp, nhanh nhẹn, tháo vát, bạn ấy cũng không thể tồn tại được lâu trong công việc của mình.

Hiện vẫn chưa có trường đại học Du lịch ở Nghệ An; các trường đại học và cao đẳng chuyên nghiệp ở Nghệ An các chương trình đào tạo ngành học du lịch cũng chưa có thống nhất cơ bản được chương trình khung đào tạo; hệ đào tạo nghề du lịch cũng đang tồn tại nhiều hệ thống trên chuẩn khác nhau: Hệ thống trên chuẩn nghề quốc gia có 8 nghề thuộc nhóm du lịch, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành. Hệ thống trên chuẩn kỹ năng nghề du lịch VTOS gồm 10 nghề do dự án EU hỗ trợ xây dựng, hệ thống trên chuẩn kỹ năng nghề ASEAN gồm 6 nghề đã được bộ trưởng các nước ASEAN ký cam kết thực hiện.

Việc tồn tại cùng lúc nhiều hệ thống trên chuẩn như vậy cũng gây khó khăn cho việc quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như lúng túng cho các doanh nghiệp sử dụng nhân lực du lịch.

Về nhân lực sau đại học, hiện tại, trường Đại học Vinh vẫn chưa có mã ngành đào tạo thạc sỹ và tiến sỹ du lịch, gây hạn chế cho việc đào tạo chuyên sâu về du lịch ở Nghệ An.

Như vậy, một trong những giải pháp để phát triển du lịch tỉnh nhà đó là đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao. Nguồn nhân lực du lịch đòi hỏi công tác đào tạo cần phải được quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển xứng đáng.

Giải pháp nào phát triển nguồn nhân lực du lịch ở Nghệ An

Theo ông Lê Vũ Anh, Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An, cần tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu xã hội và hội nhập. Tăng cường năng lực của các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch, cả về cơ sở vật chất trang thiết bị đào tạo cũng như đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, giảng viên. Cập nhật đổi mới xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo du lịch tiên tiến. Hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp sử dụng du lịch đầu ra trong công tác đào tạo; hợp tác quốc tế về đào tạo nhân lực du lịch đạt chuẩn quốc gia, quốc tế. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến trong công tác nghiên cứu, đào tạo du lịch như đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến (E-learning), xây dựng giáo trình đào tạo du lịch điện tử… Khuyến khích và thực hiện xã hội hóa trong đào tạo nhân lực du lịch, tạo cơ chế và điều kiện để các thành phần xã hội, trong và ngoài nước có thể tham gia góp vốn, kiến thức,… cho công tác đào tạo nhân lực du lịch.

Theo Th.S Nguyễn Thị Lương, Trưởng khoa Nghiệp vụ Văn hóa và Du lịch, Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An: “Để đáp ứng nhu cầu nhân lực đối với lĩnh vực kinh tế mũi nhọn như Du lịch, các cơ sở đào tạo Du lịch ở Nghệ An hiện nay cần có cơ chế đặc thù để thí sinh có nhiều thuận lợi hơn trong học tập cũng như cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Song song với quá trình đào tạo, các trường cần tìm kiếm việc làm cho sinh viên đang học và sau khi học xong. Chương trình đào tạo của các ngành trên phải điều chỉnh theo hướng mở, dễ dàng chuyển đổi, liên thông, bao gồm các học phần cốt lõi và các học phần tự chọn. Các học phần cốt lõi nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng nền tảng của ngành đào tạo. Các học phần tự chọn theo hướng chuyên sâu về các lĩnh vực du lịch vùng miền, khu vực địa lý, loại hình du lịch. Chương trình đào tạo cần linh hoạt, rút ngắn thời gian đào tạo; tăng thời gian thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, các trường được tự chủ lựa chọn doanh nghiệp đối tác”.

Th.S Nguyễn Thị Giang, giảng viên Trường CĐ Du lịch và Thương mại Nghệ An cho biết: “Hiện nay, môi trường kinh doanh của một số doanh nghiệp du lịch không lành mạnh dẫn tới sự khác biệt giữa nội dung đào tạo với việc áp dụng trong thực tế, từ đó gây trở ngại sự phối hợp giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong việc đào tạo thực hành; chuẩn mực kiến thức, kỹ năng cần đào tạo và sử dụng trong thực tế khác biệt nhau dẫn tới chất lượng nhân lực khó đảm bảo. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch và nhân lực ngành Du lịch, tạo điều kiện tốt nhất cho người học có cơ hội được thực hành, cọ xát thực tế nhiều hơn tại các doanh nghiệp du lịch có thương hiệu, các kỹ năng thiết thực phải được chú trọng cho người học”.

Như vậy, có thể thấy rõ để đáp ứng nhu cầu nhân lực du lịch cho tỉnh Nghệ An, các cơ sở đào tạo du lịch hiện nay cần thiết phải có cơ chế mở, tạo nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho người học cũng như phải tích cực tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp cho sinh viên, đáng chú ý thời gian đào tạo thực tế tại doanh nghiệp du lịch phải đảm bảo ít nhất 30% tổng thời gian khóa học, được xác định cụ thể trong chương trình đào tạo. Thiết nghĩ các cơ sở đào tạo nhân lực Du lịch công lập hiện nay cũng nên có sự phối hợp trong đào tạo với các doanh nghiệp đào tạo nhân lực Du lịch như SaiGon Tourist để có được sự cập nhật về yêu cầu đào tạo mới cũng như cơ sở vật chất khá mạnh của các doanh nghiệp này. Có như vậy, sinh viên mới được thực hành nhiều hơn, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp khi ra trường. Đây có thể là một giải pháp quan trọng nhất để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch của tỉnh Nghệ An, cũng là cú hích để du lịch tỉnh Nghệ An phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có của tỉnh.

Diễn đàn khác:
Vấn đề thu nhập và việc làm cho người già ở nông thôn (2/10/2020)
"Đại hội tỉnh Đảng bộ Nghệ An khóa XIX diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, do đó, có sứ mệnh đặc biệt"(*) (10/9/2020)
Nhận diện giá trị văn hóa cốt lõi của làng Việt trong bối cảnh toàn cầu hóa (29/7/2020)
Làng trong tâm thức của người cao tuổi (29/7/2020)
Gìn giữ phong tục, tục lệ của làng trong xây dựng nông thôn mới ở Nghệ An (29/7/2020)
Biến đổi làng nghề truyền thống trong xây dựng nông thôn mới tỉnh Nghệ An (29/7/2020)
Khu Di tích quốc gia đặc biệt km 0 - đường Hồ Chí Minh cần được tu bổ, tôn tạo (29/7/2020)
Phát triển cây con chủ lực ở Nghệ An - Những vấn đề cần trao đổi (29/7/2020)
Thời đại kỹ thuật số: Khoa học xã hội sẽ trao cho học sinh những cơ hội gì? (22/7/2020)
Giải pháp thúc đẩy công bố quốc tế trong KHXH&NV? (8/7/2020)
Trăn trở trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch ở Nghệ An hiện nay (6/7/2020)
Đất nước đang cần báo chí giám sát và phản biện xã hội mạnh mẽ (6/7/2020)
Cơ cấu việc làm và những thách thức của các gia đình trẻ (26/6/2020)
Bàn tiếp việc phục hồi Văn miếu Nghệ An (11/6/2020)
Khoa học xã hội và nhân văn có đóng góp gì trong việc xây dựng và phát huy tinh thần yêu nước và bản sắc dân tộc? (11/6/2020)
THƯ VIỆN KHXH&NV
Giới thiệu sách: Hồ Chí Minh biểu tượng của hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới - Symbol of peace, friendship Between Vietnam and the world
Giới thiệu sách: Hồ Chí Minh biểu tượng của hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới - Symbol of peace, friendship Between Vietnam and the world
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
 
 
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 1,908 | Tất cả: 2,528,171
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Chuyên san |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75 - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0982.431.180 và 0983.48.43.46
Email: khxhnvna@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Th.S Nguyễn Thị Minh Tú - Giám đốc Trung tâm KHXH&NV Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 63/GP-TTĐT, ngày 16 tháng 5 năm 2016 do Sở TT&TT cấp