DIỄN ĐÀN > TỌA ĐÀM VÀ CÁC VẤN ĐỀ TRAO ĐỔI
Kinh tế biển Nghệ An - Tiềm năng, lợi thế, thách thức và giải pháp phát triển
Tin đăng ngày: 30/12/2019 - Xem: 32
 

PGS.TS Nguyễn Đăng Bằng

Đặt vấn đề

Nghệ An là một tỉnh có diện tích tự nhiên vào loại lớn nhất cả nước. Một vùng có hệ sinh thái đa dạng, rừng lớn, biển rộng, nhiều sông ngòi. Có tiềm năng vượt trội so với các tỉnh Bắc Trung bộ. Với 82 km bờ biển, được thiên nhiên ưu đãi nhiều điều kiện thuận lợi, Nghệ An đã từng bước chuyển dịch cơ cấu, phát triển mạnh mẽ từ kinh tế biển. Dựa vào biển, làm giàu từ biển, đưa kinh tế biển thành ngành kinh tế mũi nhọn đang là chủ trương lớn, được Nghệ An triển khai bằng nhiều nội dung, kế hoạch mang tầm chiến lược. Trọng tâm của bài viết mà chúng tôi trình bày dưới đây là phân tích kinh tế biển Nghệ An dưới góc nhìn: Tiềm năng, lợi thế, thách thức trong quá trình phát triển bền vững.

  1. Đâu là tiềm năng, lợi thế của kinh tế biển Nghệ An

Nếu không nói là giàu tiềm năng thì biển Nghệ An có lợi thế vượt trội so với các tỉnh trong vùng sinh thái Bắc Trung bộ. Biển Nghệ An gắn liền với với nhiều cửa sông, cửa lạch, được bồi đắp bởi phù sa, màu mỡ của các dòng sông. Nguồn thức ăn từ các dòng sông thượng nguồn đã nuôi dưỡng nguồn lợi hải sản ven bờ. Mùa nước sông lên to các bãi bồi ven biển ngập nước, khi thủy triều dâng và các loại hải sản ven bờ sinh sản nhanh và hiệu quả. Sản lượng cá, mực đủ để ngư dân đánh bắt quanh năm. So với các tỉnh trong dải ven biển miền Trung, Nghệ An có mật độ hải sản tập trung tương đối cao trên một đường bờ biển không dài; có thể khai thác liên tục với sản lượng lớn. Trong các loại hải sản, Nghệ An có thế mạnh về đánh bắt và khai thác con tôm he, cá mú, mực. Toàn tỉnh có trên 3.000 ha nuôi thủy sản, hơn 4.000 tàu thuyền đánh bắt hải sản; sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản hàng năm đạt gần 30.000 tấn. Nếu được trang bị kỹ thuật hiện đại, các tàu cá lớn hơn, các chủ tàu có thể ra khu vực Vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thì sản lượng đánh bắt sẽ tăng lên nhiều lần.

Vùng biển Nghệ An nằm ở vị trí trung tâm của các tuyến giao lưu quốc tế và liên vùng, trên tuyến trục bắc nam và đông tây của miền Trung, trên hành lang của tuyến đường hàng hải quốc tế, là một trong những cửa ngõ biển của vùng Bắc Trung bộ, Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan. Nghệ An lại là vùng có nhiều tiềm năng, giàu có về nguyên vật liệu công nghiệp xây dựng và nông sản. Nhờ có các cảng biển mà cơ hội xuất khẩu lớn hơn, thuận lợi hơn. Hiện nay, tỉnh có 7 cảng biển, trong đó, cảng Cửa Lò là thương cảng lớn, do tỉnh quản lý, còn 6 cảng còn lại do địa phương quản lý (đó là cảng xếp dỡ tổng hợp Bến Thủy, 2 cảng xăng dầu ở Hưng Hòa và 3 cảng cá Cửa Hội, Lạch Quèn, Lạch Vạn). Cụ thể, cảng Cửa Lò có 4 bến, 3 kho hàng và bãi chứa hàng diện tích 9ha; cảng Đông Hồi có các nhà đầu tư như Công ty Thanh Thành Đạt, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Possco Hàn Quốc đã lựa chọn các vị trí xây dựng bến cảng chuyên dụng; cảng The VISSAI có 3 bến khu cảng nội địa cho tàu 3.000 - 10.000 DWT và 2 bến cho tàu lớn đến 70.000 DWT; cảng Bến Thủy cho phép tàu có trọng tải dưới 1.000 tấn ra vào thuận lợi.

Ngoài ra cảng Nghi Hương chuyên dụng nhập xăng dầu sản phẩm, cho tàu 1 vạn tấn ra vào cảng thuận lợi; cảng Hưng Hòa cho phép cập tàu 1.200 tấn; cảng Cửa Hội phục vụ tàu đánh cá. Trên địa bàn tỉnh này có 6 cửa lạch, chủ yếu cho tàu thuyền đánh cá neo đậu và tránh, trú bão và hàng hóa tổng hợp ra vào cửa lạch.

Theo Quy hoạch chi tiết Khu bến cảng biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030 được công bố cuối tháng 3/2018, cảng Cửa Lò sẽ rộng 5.125 ha, trong đó phạm vi quy hoạch vùng đất khoảng 782,3 ha; phạm vi quy hoạch vùng nước khoảng 4.342,7 ha. Khu bến chuyên dùng có bến cảng tổng hợp, container cho tàu biển có trọng tải từ 30.000 - 50.000 tấn (tương lai tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp, container có trọng tải đến 100.000 tấn và tàu khách quốc tế từ 3.000 - 5.000 chỗ khi có điều kiện)...

  Bãi biển Nghệ An đẹp, dài phẳng, nước nông vừa phải và có nồng độ muối thích hợp cho các loại hình du lịch biển, trong đó Cửa Lò, Bãi Lữ, Diễn Thành, Quỳnh Phương… là những bãi biển đã được nhiều khách du lịch biết đến, hàng năm thu hút hàng vạn khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng. Ngoài ra, còn có một số bãi biển đẹp, nguyên sơ chưa được khai thác như bãi biển Đông Hồi - Quỳnh Lập (Quỳnh Lưu), Mũi Rồng - Nghi Thiết (Nghi Lộc), bãi biển Cửa Hiền…

Trong những năm gần đây du lịch Nghệ An đã có sự phát triển khá tốt, về lượng khách đến vượt mốc 1 triệu khách. Đến nay, lượng khách du lịch đến Nghệ An ngày càng tăng. Du lịch biển chiếm gần 70% các hoạt động của ngành du lịch tỉnh Nghệ An, trong đó tập trung phát triển mạnh là khu du lịch biển Cửa Lò. Ngoài việc tập trung phát triển khu du lịch biển Cửa Lò, ngành du lịch Nghệ An đang từng bước mở rộng, kêu gọi các nhà đầu tư vào các khu du lịch biển tại Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Cửa Hội, Bãi Lữ… Đây là những bãi biển đẹp, hoang sơ, chưa bị ảnh hưởng nhiều của quá trình đô thị hóa. Đối với những khu vực biển này, phương châm của ngành du lịch Nghệ An là phát triển các loại hình du lịch biển nghỉ dưỡng, ưu tiên cho các dự án du lịch có quy mô lớn, chất lượng cao để phục vụ nhu cầu cao cấp của khách du lịch cũng như xu hướng phát triển du lịch biển trong tương lai.

  1. Thách thức lớn nhất của kinh tế biển Nghệ An là gì?

Môi trường biển đang bị đe dọa. Đến nay, việc châu Âu chưa gỡ thẻ vàng đối với ngành chăn nuôi, thủy hải sản Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung là một bài học đắt giá với các cấp quản lý và chính người dân. Trước đó, vào ngày 23/10/2017, Ủy ban châu Âu EC cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam. Bởi vì Việt Nam chưa kiểm soát được hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); công tác quản lý nghề cá Việt Nam chưa tương đồng với quản lý nghề cá khu vực và thế giới. Đặc biệt Việt Nam chưa đáp ứng được các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hải sản khai thác của Ủy ban châu Âu EC.

Điều này xuất phát từ một thực tế vốn đã tồn tại từ lâu trong thói quen khai thác thủy hải sản theo lối “tận diệt” của người dân. Trong đó, chủ yếu là giã cào, khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển ven bờ; khai thác sai mùa vụ, sai nghề; tình trạng sử dụng kích điện, chất nổ để khai thác thủy sản; không ghi nhật ký khai thác thủy sản, không đánh dấu tàu cá… đã làm hủy hoại nguồn lợi thủy sản, gây mất an toàn trong khai thác thủy sản trên biển. Đây chính là nguyên nhân căn cơ khiến nguồn tài nguyên thủy hải sản ngày càng khan hiếm như hiện nay.

 Thời gian gần đây, một số ngư dân ven biển khai thác thủy hải sản thiếu hiệu quả. Nguyên nhân chính là do nguồn lợi thủy hải sản bị khai thác quá mức cho phép, dẫn đến không thể sinh sôi, phát triển kịp để đáp ứng nhu cầu. Người dân đã bắt đầu “ngấm” hệ quả của việc khai thác thủy hải sản thiếu khoa học của chính mình. Theo kế hoạch, cuối năm 2019, Đoàn Thanh tra của Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thủy sản của Liên minh châu Âu sẽ sang Việt Nam kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện khuyến nghị của EC về IUU. Đợt kiểm tra này đặc biệt quan trọng, đây là thời điểm EC đánh giá kết quả sau 2 năm Việt Nam thực hiện các khuyến nghị của EC để có đủ luận chứng đưa ra kết luận có thể gỡ bỏ hoặc duy trì cảnh báo “thẻ vàng” hoặc áp dụng biện pháp cảnh báo “thẻ đỏ” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam. Trên thực tế, nếu bị EC rút “thẻ đỏ”, ngư dân sẽ càng khó khăn vì doanh nghiệp chế biến hải sản sẽ không được xuất khẩu hải sản.

Môi trường biển bị xâm hại một phần là do khách du lịch thiếu ý thức trong hành trình đi du lịch, trong khi người dân sinh sống ven biển vẫn chưa nhận thức rõ về mức độ nguy hiểm ô nhiễm rác thải nhựa tới vùng biển như thế nào. Như tại khu vực biển thuộc thị xã Cửa Lò mỗi ngày công nhân đều thu gom một lượng lớn rác thải trôi nổi khắp các bãi tắm; bãi biển Quỳnh Phương, những chai nhựa, túi nilon... theo sóng trôi dạt dọc bãi cát vàng, ảnh hưởng đến mỹ quan khu du lịch.

Hệ thống dịch vụ tổng hợp gần bờ và xa bờ còn manh mún, sơ khai. Chưa có sự gắn kết giữa các loại dịch vụ phục vụ người đi biển. Các loại dịch vụ này hình thành tự phát. Khi đánh bắt xa bờ các chủ tàu cần xăng dầu, thức ăn, nước uống chưa có dich vụ cung cấp kịp thời. Khi gặp gió, bão hệ thống thông tin liên lạc rất khó khăn. Các cơ sở thu mua chế biến hải sản ven bờ chưa thực sự đồng hành cùng các chủ tàu, chủ thuyền.

Lao động nghề biển dư thừa nhiều, một phần do trình độ, kỹ năng chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật cao, phần khác do sức khỏe kém, nhất là lao động nữ.

Muốn đưa kỹ thuật hiện đại vào phát triển kinh tế biển, đòi hỏi cấp bách hiện nay là phải đào tạo và đào tạo lại lao động nghề biển. Một lý do khác là lao động nghề biển thu nhập thấp, rủi ro cao, đa số thanh niên không muốn lập nghiệp bằng nghề đi biển. Như vậy thách thức của kinh tế biển Nghệ An là thiếu lao động.

            3. Phát triển kinh tế biển bền vững

Phát triển bền vững là khái niệm không mới, nhưng cần đặc biệt quan tâm, đối với kinh tế biển, đảo phát triển bền vững lại càng quan trọng hơn. Để kết hợp hài hòa mối quan hệ giữa bảo vệ môi trường và khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên trong phát triển kinh tế biển, UBND tỉnh Nghệ An đã triển khai Dự án quản lý tổng hợp đới bờ (QLTHĐB). Đây là một phương thức, cách tiếp cận quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo mang tính tổng thể để đạt được phát triển bền vững tại vùng bờ biển. Việc áp dụng dự án này nhằm giải quyết các vấn đề về ngăn ngừa, quản lý thiên tai và thảm họa do con người gây ra; bảo vệ, phục hồi, chống suy thoái các sinh cảnh, hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường; an toàn thực phẩm và sinh kế của con người; phòng, chống biến đổi khí hậu...

Năm 2019 là năm Nghệ An mở hướng phát triển kinh tế ra biển đảo. Để tạo ra sự đột phá song song với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cần hoàn thiện cơ chế, chính sách, đảm bảo công tác quản lý tài nguyên - môi trường vùng đới bờ có hiệu quả, Nghệ An là tỉnh sớm chủ động triển khai dự án đới bờ trong vùng Bắc Trung bộ từ chính nguồn ngân sách của tỉnh và huy động các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân tham gia. Ba mô hình đề xuất thí điểm trong giai đoạn tới gồm: Mô hình phát triển rừng ngập mặn gắn với phát triển du lịch sinh thái tại xã Hưng Hòa (TP Vinh); mô hình giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải rắn cho TX Cửa Lò; chương trình quan trắc môi trường tổng hợp vùng bờ tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025.

Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Nghệ An khẳng định, vào mùa du lịch, mỗi tháng, Trung tâm đều 2 lần lấy mẫu nước biển ở các địa phương để kiểm tra, xét nghiệm. Kết quả sẽ được công bố chính thức trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân và du khách được biết rõ. Báo cáo mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An, chất lượng môi trường biển ở các điểm du lịch đều an toàn.

Phát triển kinh tế biển bền vững đang là hướng đi tích cực không riêng Nghệ An mà xu thế đó đang trở thành mục tiêu rõ rệt ở các địa phương ven biển trong cả nước. Trong đó, yếu tố then chốt chính là việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An khẳng định, dù đã rất cố gắng nhưng kết quả vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Trên thực tế, những công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong nuôi trồng, chế biến thủy hải sản đã tạo hiệu quả rõ rệt trong sản xuất. Trong đó, phải kể đến việc thực hiện phương pháp đánh bắt “chụp 4 tăng gông”, triển khai thí điểm đèn led thay thế đèn cao áp góp phần giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, thực hiện ứng dụng đo đếm tự động trong nuôi trồng thủy sản, đề tài đánh giá tác động đến môi trường biển... Đặc biệt, 3 năm nay, việc ứng dụng nuôi tảo xoắn spirulina và tảo nano đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Thừa nhận những khó khăn khi áp dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực kinh tế biển, song giám đốc Sở KH&CN cũng khẳng định, thời gian tới, những tiến bộ mới sẽ được áp dụng rộng rãi hơn và được đầu tư hơn. Hiện, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An đang chủ trì phối hợp với các doanh nghiệp, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu và đưa vào thực tiễn những công nghệ mới. Mục tiêu là nâng cao giá trị sản xuất bền vững, thích ứng, hòa hợp với môi trường biển. Phấn đấu để mỗi con tàu ra khơi phải gắn với camera hành trình, gắn với định vị vệ tinh. Có như vậy mới kiểm tra, giám sát được tàu bè trên biển.

Con người là yếu tố quyết định nhất đến thành công của mọi ngành kinh tế, nhất là xu hướng phát triển kinh tế biển bền vững như hiện nay. Cần có chính sách hấp dẫn để khuyến khích đội ngũ lao động có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, tạo động lực thu hút các chuyên gia, lao động trình độ cao. Lao động nghề biển ít được đào tạo các trường lớp chính quy. Họ phải lênh đênh trên biển hàng tháng, làm sao có thể học được. Ở tuổi vị thành niên các cháu đã đi biển dài ngày. Cũng vì vậy, chất lượng nguồn nhân lực vùng ven biển rất thấp. Cần phải phát triển giáo dục đào tạo ở các xã ven biển. Vận động người dân cho con đi học. Cần có các lớp học phù hợp cho lực lượng lao động này.

 Đồng thời với việc phát triển nhân lực biển phải đặc biệt coi trọng phát triển xã hội ở vùng ven biển; chú ý tới đời sống và tính mạng của những người hoạt động trên biển và người dân ở những vùng thường bị thiên tai. Cần đảm bảo sinh kế cho người dân ven biển. Để từ đó họ có thể sống được với nghề biển. Các thiết chế văn hóa cộng đồng ven biển đang hình thành tự phát, cần phải đổi mới tổ chức và hoạt động.

Thực tiễn sinh động tại các quốc gia và địa phương đã minh chứng, mọi dấu ấn phát triển đột phá đều bắt nguồn từ biển cả. Có gặp gỡ và sẻ chia mới thấy rõ, biển đã làm đổi thay cuộc sống của người dân như thế nào và khát vọng chinh phục biển cả trong mỗi người dân xứ Nghệ lớn lao ra sao. Họ là những người lính trên đảo Trường Sa; là công nhân trên cảng quốc tế tấp nập, sôi động; là những ngư dân “ăn sóng, nói gió” trước phong ba bão táp; là chiến sỹ công an bãi ngang luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trên sóng nước... Thử thách cuộc sống, tình yêu quê hương nồng nàn đã hun đúc, thắp lên trong họ ngọn lửa chinh phục và cống hiến để vươn lên vì cuộc sống bình yên, vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Ngư dân cần tìm hiểu rõ các quy định của pháp luật về khai thác hải sản cũng như vùng lãnh thổ của Việt Nam để đánh bắt an toàn, nâng cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động khai thác trên biển. Vì thế, việc thực hiện nghiêm các văn bản, công điện trong khai thác thủy hải sản đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa từ vai trò tuyên truyền giáo dục, thanh, kiểm tra của các ngành chức năng đến ý thức chấp hành của chính các ngư dân. Ở các khu vực cấm khai thác, khu bảo tồn, ngư dân phải tuyệt đối chấp hành, đồng thời việc thực thi pháp luật phải nghiêm, làm sao nhận thức của người dân phải thay đổi để thấy giá trị của nguồn lợi thủy sản chính là cuộc sống, sinh kế. Không chỉ nguồn lợi thủy hải sản, môi trường biển cũng đang bị ảnh hưởng bởi sự phát triển công nghiệp, du lịch. Đi đôi với những resort, khách sạn mọc lên ngày càng nhiều là khối lượng rác thải ngày càng lớn. Đáng chú ý, hệ thống nước thải ở một số cơ sở nuôi trồng, chế biến thủy hải sản chưa qua xử lý “chạy thẳng” ra biển khiến nguồn nước bị ảnh hưởng. Nguồn rác thải nhựa cũng là mối lo lớn với các địa phương ven biển... Để những tiềm năng phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế biển, Nghệ An cần hình thành một trung tâm logistics Bắc miền Trung. Tuy nhiên, Nghệ An nằm trong thực trạng chung là thiếu cơ chế quản lý nhà nước, bao gồm cả chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics, pháp luật điều chỉnh ngành...

Để Nghệ An hay bất cứ khu vực trọng điểm nào vươn lên được, các bộ, ngành và địa phương cần chủ động rà soát, gắn kết quy hoạch về trung tâm logistics, cảng cạn, kho ngoại quan và các quy hoạch sản xuất công - nông nghiệp trong một tổng thể thống nhất; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ logistics, phát triển kết cấu hạ tầng logistics, sàn giao dịch logistics gắn với thương mại điện tử trên các địa bàn.

Ngoài ra, cần xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics tại địa phương hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của từng địa phương, đưa ngành dịch vụ logistics lên một bước mới hiện đại và mở rộng. Tại Nghệ An hiện nay, hàng hóa phải đi qua rất nhiều khâu trung gian và do đó, làm tăng chi phí giao dịch và tăng giá bán. Mặt khác, các doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An cũng chưa có thói quen sử dụng dịch vụ thuê ngoài mà chủ yếu là tự làm. Khi tự mình thực hiện các hoạt động logistics thì sẽ tốn rất nhiều vốn đầu tư và không đạt được chất lượng cao.

Theo Chủ tịch Hội Người đi biển Việt Nam, với những bứt phá trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và các công cụ hiện đại hóa đã và đang bắt đầu thay đổi toàn bộ viễn cảnh của dịch vụ kho bãi và phân phối hàng hóa trên toàn thế giới. Với lĩnh vực logistics, cuộc cách mạng này sẽ ngày càng mở rộng việc kết nối những thiết bị phi truyền thống như pallet, xe cần cẩu, thậm chí xe rơ-mooc chở hàng với mạng         internet. Các doanh nghiệp logistics Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng cần nắm bắt xu hướng này, cải tiến công nghệ để tỷ suất lợi nhuận ngày càng được nâng cao. Biển đảo ở Nghệ An là nơi sinh sống của hàng triệu người. Tài nguyên biển là vô giá. Đồng thời biển còn là một phần lãnh thổ quốc gia, cần phải được bảo vệ. Không có ai bảo về biển bằng người dân. Muốn bảo vệ biển phải phát triển kinh tế biển. Cần coi phát triển kinh tế biển bền vững là mệnh lệnh của quốc gia dân tộc, trong thời điểm kẻ thù đang dòm ngó ngoài khơi.

Tài liệu tham khảo

  1. Báo: canthotv.vn (12/2/2012), Biển đảo Việt Nam: Nghệ An với tiềm năng phát triển kinh tế biển.
  2. Báo: baophapluat.vn (17/7/2019), Phát triển kinh tế biển Nghệ An: vấn đề không chỉ là hạ tầng.
  3. Báo: congannghean.vn (1/8/2019); Sức vươn từ kinh tế biển.
  4. Hồ Khánh Lâm (2015); Phát triển kinh tế biển ở Nghệ An; Luận văn Thạc sỹ kinh tế.
Diễn đàn khác:
Kinh tế rừng ở Nghệ An - Một cánh én không làm nổi mùa Xuân (30/12/2019)
Kinh tế biển Nghệ An - Tiềm năng, lợi thế, thách thức và giải pháp phát triển (30/12/2019)
Thực trạng và giải pháp thu hút, tập hợp đội ngũ trí thức trong lĩnh vực KHXH&NV đến năm 2030 (30/12/2019)
Suy nghĩ về việc đọc hiểu văn bản trong dạy học ngữ văn ở trường phổ thông (6/12/2019)
Vai trò của chính sách miễn giảm học phí đối với niềm tin chính trị của sinh viên Việt Nam hiện nay (5/12/2019)
Giải mã tấm bia ký trên tượng Phật Lồi (5/12/2019)
Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng nông thôn mới hiện nay (3/12/2019)
Thử bàn về vai trò của KHXH&NV trong thời đại công nghiệp 4.0 (3/12/2019)
Tái cơ cấu ngành lâm nghiệp, sự cần thiết thành lập khu dữ trữ tự nhiên Fuxailaileng miền Tây Nghệ An (29/11/2019)
Cuộc chiến tranh biên giới Tây - Nam trong sách giáo khoa Lịch sử phổ thông hiện hành (29/11/2019)
Không thể im lặng trong phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (11/10/2019)
Tác động của sự bùng nổ thông tin truyền thông đến nhận thức xã hội của người dân tộc thiểu số ở miền núi Nghệ An (11/10/2019)
Phát triển đồng bộ khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên và các hướng công nghệ ưu tiên ở nước ta trong bối cảnh mới hiện nay (25/9/2019)
Nhìn lại 5 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp ở Nghệ An (12/9/2019)
Phải chăng hoạt động của vị trạng nguyên người Nghệ đã để lại dấu ấn trong câu thơ của đức vua Trần Nhân Tông? (12/9/2019)
THƯ VIỆN KHXH&NV
Tạp chí Truyền hình KH-CN số tháng 4/2019
Tạp chí Truyền hình KH-CN số tháng 4/2019
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
 
 
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 1,339 | Tất cả: 2,029,979
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Chuyên san |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75 - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0982.431.180 và 0983.48.43.46
Email: khxhnvna@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Th.S Nguyễn Thị Minh Tú - Giám đốc Trung tâm KHXH&NV Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 63/GP-TTĐT, ngày 16 tháng 5 năm 2016 do Sở TT&TT cấp