DIỄN ĐÀN > TỌA ĐÀM VÀ CÁC VẤN ĐỀ TRAO ĐỔI
Dùng một lần
Tin đăng ngày: 7/9/2018 - Xem: 385
 

Phạm Xuân Cần

(Nguyên PGĐ Sở Khoa học & Công nghệ Nghệ An)

 Việc liên tục thay đổi nội dung chương trình và độc quyền về sách giáo khoa của ngành giáo dục đã không chỉ gia tăng gánh nặng cho người dân, mà quan trọng hơn đã làm tích tụ và dồn nén nỗi bất an của xã hội đối với nền giáo dục nước nhà.

Mấy mươi năm về trước khi giáo dục chưa có nhiều “cải cách”, “đổi mới”, “công nghệ” hay “trận đánh lớn”…, sách giáo khoa của anh chị lớp trước vẫn để lại cho các em lớp sau, trẻ em vùng xuôi vẫn quyên góp sách giáo khoa cũ để ủng hộ các bạn vùng sâu vùng xa. Mười mấy năm trở lại đây, tình hình không như thế nữa. Cứ vào năm học mới là gần như mỗi học sinh lại phải có một bộ sách giáo khoa và tài liệu dạy học mới. Cứ mỗi năm học mới lại có hàng trăm triệu bản sách giáo khoa và tài liệu dạy học được in ra, theo đó là trên dưới một nghìn tỷ đồng từ túi phụ huynh lại chảy về nơi bán sách. Để rồi chín tháng sau nghìn tỷ đó lại trở thành giấy lộn, bán cho các bà đồng nát! Điều đáng nói là cả nền kinh tế đã chuyển sang cơ chế thị trường, với sự cạnh tranh khốc liệt, thì riêng ngành sách giáo khoa và tài liệu dạy học hàng chục năm nay vẫn giữ một chế độ độc quyền tuyệt đối. Cả nước không có sự lựa chọn nào khác, ngoài phải học một bộ giáo khoa do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, do Hội đồng của Bộ thẩm định, phải mua chính bộ sách giáo khoa ấy do Nhà xuất bản Giáo dục của Bộ độc quyền xuất bản, độc quyền in và độc quyền phát hành! Cho nên, không chỉ các tài liệu dạy học thường xuyên thay đổi, mà sách giáo khoa, loại tài liệu cần sự ổn định, cũng được họ khéo léo “chèn’ vào đấy những thứ mà chỉ dùng một lần là cuốn giáo khoa ấy gần như không tái sử dụng được nữa.

Upload

Các em học sinh làm bài tập thẳng vào sách giáo khoa

Thế độc quyền tưởng đã được thay đổi khi Quốc Hội ban hành Nghị quyết số 88 ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, trong đó quy định: “Thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học”. Theo đó, cả nước sẽ có một khung chương trình chung. Trên cơ sở khung chương trình chung này sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa được biên soạn. Còn việc các nhóm biên soạn chọn nhà xuất bản nào, in ở đâu là quyền của họ. Tương tự, chọn bộ sách giáo khoa nào để dạy cho học sinh là quyền của các cơ sở giáo dục. Thế nhưng, có vẻ như các cơ sở nghiên cứu, các nhóm nghiên cứu chưa mặn mà với chủ trương này, không phải vì họ không thiết tha với việc tham gia biện soạn sách giáo khoa, hay thiếu năng lực, mà chủ yếu vì người ta chưa tin nhóm lợi ích về sách giáo khoa ở ngành giáo dục sẽ sớm buông bỏ cục lợi ích khổng lồ đang nằm trọn trong tay họ. Bằng chứng là vài năm gần đây thôi, việc thí điểm mô hình dạy học VNEN, hoặc triển khai thí điểm sách giáo khoa lớp Một theo công nghệ giáo dục, một lần nữa lại trở thành những cơ hội lớn để nhóm lợi ích về sách giáo khoa móc túi phụ huynh hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Từ hàng chục năm nay, có thể nói không ngoa rằng cả xã hội đã quay cuồng theo những thay đổi của ngành giáo dục. Hiệu quả sâu xa, to lớn đến đâu, cũng phải nghiêm túc đánh giá. Nhưng, sự tốn kém, lãng phí kinh khủng về tiền bạc, sự bất an sâu rộng của xã hội về giáo dục là điều thấy rõ. Nguyên nhân sâu xa và trực tiếp của tình trạng ấy không có gì khác ngoài sự độc quyền.

Thế giới ngày càng có nhiều sản phẩm chỉ dùng một lần, như kim tiêm, cốc uống nước, đũa tre, thìa nhựa…Đó cũng là những chỉ dấu của văn minh. Nhưng, sách giáo khoa “dùng một lần”, một sản phẩm của độc quyền và lợi ích nhóm, thì chắc chỉ duy nhất có ở Việt Nam.

Dân chúng, nhất là các bậc phụ huynh không thích điều đó!

(Bài đăng mục Nói cho vuông, báo giấy Lao động Nghệ An, sáng ngày 6/6/2018)

Diễn đàn khác:
Chuyện nước mắm (15/3/2019)
Tại sao là Việt Nam? (28/2/2019)
Hy vọng lớn về đột phá tại Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 (27/2/2019)
Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Cái bắt tay có tạo đột phá hòa bình? (27/2/2019)
Chiến tranh Biên giới Việt - Trung: Cái đấm tay đau đớn của Tướng Hoàng Đan: " Lịch sử là gì mà làm lính tôi khổ thế?" (22/2/2019)
Đi lễ đầu năm: Ranh giới giữa văn hóa và thiếu văn hóa (15/2/2019)
Khoa học xã hội và nhân văn với sự phát triển bền vững của đất nước (11/1/2019)
Chính trị trọng hơn quân sự - Nhìn từ góc độ văn hóa (9/1/2019)
Mạng xã hội và những thách thức- Làm thế nào để đối phó hiệu quả? (4/12/2018)
Một góc nhìn về phản biện xã hội qua - mạng xã hội hiện nay (4/12/2018)
Văn hóa phản biện thời mạng xã hội: Bạn chọn chú cừu hay tấm khiên? (4/12/2018)
Mạng xã hội - Nhận diện và định hướng quản lý (4/12/2018)
Hãy trả lại vẻ đẹp thân thương và trong sáng cho nhà trường phổ thông (29/11/2018)
Thúc đẩy tinh thần công dân (28/11/2018)
Luận bàn về tinh thần công dân (28/11/2018)
THƯ VIỆN KHXH&NV
Chuyên san KHXH&NV Nghệ An số tháng 3/2019
Chuyên san KHXH&NV Nghệ An số tháng 3/2019
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
 
 
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 135 | Tất cả: 1,682,479
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Chuyên san KHXH & NV |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75 - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0982.431.180 và 0983.48.43.46
Email: khxhnvna@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Th.S Nguyễn Thị Minh Tú - Giám đốc Trung tâm KHXH&NV Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 63/GP-TTĐT, ngày 16 tháng 5 năm 2016 do Sở TT&TT cấp