KHXHNV & ĐỜI SỐNG
Xung đột gia đình trong các vợ chồng trẻ và vai trò của nam giới trong vấn đề bạo lực gia đình
Tin đăng ngày: 9/7/2018 - Xem: 121
 

Bùi Minh Hào

 Trong nhiều năm qua, các nghiên cứu về giới và gia đình tập trung nhiều vào vấn đề bạo lực, bạo hành gia đình. Và nhiều nghiên cứu đã tiếp cận vấn đề này từ góc nhìn mang nặng tính đạo đức, là những sự thay đổi về quan điểm đạo đức gia đình. Điều đó không hẳn là sai nhưng chưa thuyết phục. Bạo hành, bạo lực gia đình không chỉ là một hiện tượng, mà ở góc độ khác, đó là kết quả của một quá trình xung đột từ suy nghĩ, ý thức đến hành động. Sự xung đột, ở phương diện nào đó là thực tế xẩy ra khá phổ biến trong đời sống gia đình của các cặp vợ chồng trẻ hiện nay. Và ở đó, nam giới không chỉ đóng vai trò là các tác nhân, đối tượng gây ra bạo lực, nhiều khi họ cũng là nạn nhân. Vậy nên, khi phân tích vai trò của nam giới trong xung đột, bạo lực gia đình cũng cần phải nhìn đến vai trò kiến tạo sự ổn định trong cuộc sống gia đình của họ.

Upload

  1. Xung đột gia đình trong các cặp vợ chồng trẻ hiện nay

Trong quan niệm truyền thống, người ta luôn nghĩ xung đột như là những hành động thể hiện sự không phù hợp, không tương thích hay đối lập nhau. Nhưng càng ngày, khái niệm xung đột được hiểu rộng hơn, bao hàm cả những xung đột chưa biểu hiện ra bằng hành động. Đó là những biểu hiện từ quan điểm, suy nghĩ, tư tưởng, ý niệm đến hành động không tương đồng nhau, nhiều khi là đối lập nhau. Các cặp vợ chồng trẻ hiện nay đang ngày càng chiếm đa số trong đời sống gia đình của cả nước khi mà số lượng gia đình nhiều thế hệ đang giảm dần và gia đình hạt nhân tăng lên. Cuộc sống hôn nhân gia đình ở các cặp vợ chồng trẻ cũng khác nhiều so với trước do sự giải phóng về quan niệm tình dục và hôn nhân, sự coi trọng giá trị và đời sống cá nhân và sự tự chủ về mặt kinh tế của giới trẻ. Nhưng điều đó cũng đưa các cặp vợ chồng trẻ đến với nhiều nguy cơ gây bất hòa hơn trong đời sống gia đình. Và những bất hòa này thể hiện trên nhiều khía cạnh, tuy nhiên, trong khảo sát nhỏ này, chúng tôi muốn tập trung vào các mặt mà chúng tôi coi là phổ biến và quan trọng nhất.

Đối tượng của cuộc khảo sát này là 46 cặp vợ chồng tuổi đời từ 18 đến 41, trong đó có 35 cặp vợ chồng sinh sống tại hai xã Thanh Yên và Thanh Khai (thuộc huyện Thanh Chương) và 11 cặp vợ chồng đang sinh sống tại thành phố Vinh. Về nghề nghiệp, có 16 cặp vợ chồng làm nông nghiệp, 7 cặp vợ chồng là cán bộ viên chức và giáo viên, 9 cặp vợ chồng làm công nhân, 8 cặp vợ chồng buôn bán nhỏ, dịch vụ, 5 cặp vợ chồng có vợ hoặc chồng làm nông nghiệp và người còn lại làm nghề khác, 1 cặp vợ chồng có chồng làm dịch vụ và vợ đang thất nghiệp. Độ tuổi trung bình của các đối tượng khảo sát là 27, người trẻ nhất là 18 và người lớn tuổi nhất là 41. Cuộc khảo sát tập trung vào những xung đột chính trong gia đình trong cuộc sống hàng ngày và nguyên nhân gây nên những xung đột đó.

Nhóm xung đột đầu tiên mà chúng tôi muốn nói đến là nhóm xung đột từ quan niệm sống. Đây không phải là nhóm chủ yếu nhưng nó có vị thế quan trọng vì có ảnh hưởng đến những nhóm xung đột khác. Quan niệm sống ở đây tập trung vào việc xây dựng gia đình thế nào và vấn đề gì quan trọng nhất để đảm bảo sự yên ổn trong gia đình. Nó liên quan đến nhiều vấn đề nhỏ khác như ở chung với bố mẹ hay ở riêng, sống ràng buộc với nhau hay tự do hơn, phải có công việc ổn định và thu nhập khá hay không,… Có 31 cặp vợ chồng (hơn 67%) cho rằng khi quan niệm sống khác nhau thì hay xẩy ra xung đột với nhau, trong đó, có 14 cặp vợ chồng hay cãi nhau vì chồng muốn sống với bố mẹ còn vợ muốn sống riêng; có 8 cặp vợ chồng hay cãi nhau vì quan niệm khác nhau trong việc sống ràng buộc với nhau hay tự do (mà chủ yếu là người chồng cho rằng ngoài việc chăm sóc con cái và các việc lớn trong nhà thì mỗi người cũng có những mối quan hệ riêng không nên can thiệp quá sâu vào cuộc sống riêng đó của nhau, trong khi vợ lại muốn đã lấy nhau thì phải chia sẻ hết mọi việc với nhau); có 7 cặp vợ chồng cãi nhau vì quan niệm không giống nhau trong việc làm và thu nhập (chồng cho rằng vợ chỉ cần có việc làm hoặc ở nhà trông con chứ không cần kiếm nhiều tiền vì việc đó là của người chồng lo, còn một số người vợ lại cho rằng mình cũng phải có việc làm, có thu nhập để tự chi tiêu và có quyền đi ra làm việc với các điều kiện như người chồng); và có 2 cặp vợ chồng mâu thuẫn vì khác nhau về quan niệm trong một số chuyện khác. Còn lại 15 cặp vợ chồng (33%) cho rằng ai cũng có quan niệm sống riêng và quan trọng là thông cảm và chia sẻ với nhau thì gia đình mới yên ổn được.

Nhóm xung đột thứ hai liên quan đến vấn đề kinh tế trong gia đình, đó là những xung đột quanh vấn đề tài chính của các cặp vợ chồng. Dù giai đoạn này, vấn đề kinh tế chưa bao giờ là chuyện nhỏ của mỗi gia đình. Đặc biệt các cặp vợ chồng trẻ, đang trong giai đoạn phấn đấu để ổn định cuộc sống về mặt tài chính. Một mặt, những mâu thuẫn, tranh cãi liên quan trực tiếp từ vấn đề tài chính, mặt khác, vấn đề tài chính cũng ảnh hưởng và gây ra nhiều xung đột ở các vấn đề khác. Nói dễ hiểu hơn, khi thiếu tiền, đói nghèo thì bao nhiêu chuyện xẩy ra, còn lúc dư giả thì mọi chuyện cũng êm đềm hơn. Phần lớn các cặp vợ chồng trẻ đều có ít nhiều xung đột liên quan đến tài chính, khi có đến 39/46 cặp vợ chồng cho rằng họ hay cãi nhau về những việc liên quan đến tiền bạc, trong đó, có 13 cặp vợ chồng cãi nhau liên quan đến việc kiếm tiền, 21 cặp vợ chồng cãi nhau liên quan đến việc sử dụng tiền vào các mục tiêu gì; còn 5 cặp vợ chồng cho rằng tranh cãi nhau vì một số vấn đề khác liên quan đến tiền bạc. Đối với các cặp vợ chồng làm nông nghiệp thì vấn đề tiền bạc hay xoay quanh chuyện bán các nông sản để sử dụng trong gia đình. Những khoản tiền kiếm được từ những việc khác trong thời gian rảnh nhiều khi trở thành mồi lửa châm ngòi cho việc cãi vã nhau. Như vợ chồng Hường và Dung, chủ yếu làm nông nghiệp, thời gian rảnh Hường đi làm thêm bằng nghề thợ xây và hàn bắn mái tôn. Mỗi lần đi xa về kiếm được một ít tiền để trang trải nhưng đồng thời cũng là thời gian vợ chồng hay cãi nhau. Hường cho rằng mình đi làm nhiều ngày mệt mỏi nên cũng cần nghỉ ngơi và hay tụ tập bạn bè ăn nhậu, còn Dung thì cho rằng chồng đi làm về có ít tiền cũng phải dành dụm để lo cho con chứ đi ăn tiêu hết đến khi con ốm hay phải nộp tiền học thì không có. Cứ vậy mà mỗi khi hai vợ chồng ở gần nhau sau thời gian đi làm xa về là luôn cãi nhau. Đối với các gia đình công chức, những xung đột liên quan đến tiền bạc cũng ít hơn vì tính ổn định của thu nhập trong gia đình. Tuy nhiên, đối với gia đình mà chồng đi làm còn vợ ở nhà thì những xung đột lại biểu hiện ngầm nhiều hơn khi người vợ gần như phụ thuộc tài chính vào chồng.

Thứ ba là nhóm xung đột liên quan đến việc nuôi dạy con cái trong các gia đình trẻ. Sinh con và nuôi dạy con cái là vấn đề quan trọng trong mọi gia đình. Trong số 46 cặp vợ chồng được khảo sát thì có 38 cặp vợ chồng có những mâu thuẫn, tranh cãi liên quan đến vấn đề nuôi dạy con (chiếm gần 83%). Trong đó, có 74% cho rằng vợ chồng khi chưa có con thường cãi nhau nhiều hơn khi đã sinh con. Có 62% các cặp vợ chồng cho rằng khi có cả con trai và gái sẽ ít bất hòa hơn so với những cặp vợ chồng chỉ có con trai hoặc con gái. Và có 86% số cặp vợ chồng cho rằng xung đột gia đình liên quan nhiều đến quan niệm về nuôi dạy con. Chăm lo cho con về mặt vật chất thường được các ông bố bà mẹ quan tâm nhiều. Tuy nhiên, đó là về mặt lý tưởng, còn thực tế thì cuộc sống mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau nên việc đáp ứng các nhu cầu của con cái cũng phải xem xét, nhất là các gia đình sản xuất nông nghiệp. Có 63% ông bố bà mẹ cho rằng phải cố gắng để chăm lo đầy đủ cho con, 21% số cặp vợ chồng nghĩ rằng nên để con thiếu thốn một chút để nó biết tiết kiệm và biết cố gắng hơn, còn 16% số cặp vợ chồng lựa chọn là chăm sóc con tùy theo điều kiện gia đình. Trong khi các cặp vợ chồng ở thành thị quan tâm nhiều hơn đến đời sống vật chất cho con cái thì các gia đình ở nông thôn lại tùy thuộc vào hoàn cảnh của mình. Những xung đột giữa vợ chồng diễn ra nhiều hơn khi không chăm lo đầy đủ cho con được. Lúc con ốm đau hay thiếu thốn thì vợ chồng cũng hay tranh cãi hơn, từ việc ai quan tâm con nhiều hơn, ai trực tiếp chăm con hay vì sao mà không thể chăm lo đầy đủ cho con. Như vợ chồng Toàn và Linh, mỗi lần con ốm đau là hai vợ chồng lại hay tranh cãi. Linh cho rằng chồng ngoài việc kiếm tiền ra thì không quan tâm đến vợ con, khi con ốm cũng không vào chăm sóc hay quan tâm quá ít. Trong khi đó, Toàn cho rằng công việc mình làm dịch vụ phải đi liên tục và tiếp khách nhiều nên không có thời gian, vợ chỉ cần ở nhà chăm con chứ không phải đi làm mà vẫn để con bị ốm đau là vì không biết cách chăm con… Nhiều cặp vợ chồng không chỉ cãi nhau khi con cái đau ốm mà ngày nay, việc này xuất phát từ những chuyện rất nhỏ. Ngay khi con khóc thôi mà vợ thì muốn dỗ con cho nhanh hết khóc còn chồng cho rằng trẻ con khóc chẳng sao cả, cứ để nó khóc chán thì nín. Vậy là hai vợ chồng cũng cãi nhau khi vợ bảo chồng không chịu chăm con còn chồng thì cho rằng vợ đang làm hư con…

Nhóm xung đột thứ tư là những xung đột liên quan đến vấn đề tình dục và ngoại tình, đây là nhóm xung đột khá phổ biến và có vai trò quan trọng trong đời sống hiện nay nhưng vẫn ít khi được nhắc đến, được mổ xẻ. Một mặt vì những vấn đề này thuộc phạm trù đạo đức, mang tính nhạy cảm nên khía cạnh xã hội của nó cũng hay bị bỏ qua. Gần đây, khi chuyện tình dục và ngoại tình trở thành một nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự đổ vỡ của các gia đình thì nhiều nhà nghiên cứu và nhiều cơ quan liên quan đã quan tâm hơn. Những vấn đề này ở nông thôn ít được nói đến hơn trong khi ở thành thị thì sự quan tâm nhiều hơn. Sự phân biệt giới cũng có khác biệt khi phản ánh vấn đề này. Có đến 74% phụ nữ trong các gia đình được khảo sát cho rằng chồng mình có ngoại tình nhưng chỉ 11% số người chồng nghĩ điều tương tự. Ở nhiều góc độ khác nhau, những người vợ này đồng nhất chuyện chồng đi chơi sau các cuộc nhậu từ đi tẩm quất, massage hay đi mua dâm ở các “khu đèn đỏ” với ngoại tình là như nhau. Đó là một biểu hiện của đời sống tình dục ngoài luồng. Trong khi đó, sự hòa hợp về tình dục của hai vợ chồng trở thành vấn đề nhạy cảm và ít được các cặp vợ chồng nói đến, nhất là ở nông thôn. Những cặp vợ chồng trẻ ở thành thị thì khá cởi mở hơn về vấn đề này khi họ xem đây là một nguyên nhân gây xung đột gia đình. Như một người vợ trẻ chia sẻ rằng: “Em chán luôn vì từ khi mang bầu thằng cu được 4 tháng đến nay con đã hơn một tuổi mà lão (tức chồng cô-TG) chẳng đụng gì đến em. Đã thế lại suốt ngày đi uống rượu rồi đi Xuân Thành (“khu đèn đỏ” nổi tiếng ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh) chơi, Mỗi lần cứ nghĩ đến chuyện này là sẽ có cãi nhau to”. Chuyện không được đáp ứng các nhu cầu tình dục nhiều khi cũng đẩy người vợ/người chồng bước vào con đường ngoại tình. Nên nhiều người chồng, khi nói về vấn đề này, đều cho rằng, việc đi chơi, quan hệ ngoài luồng là có, nhất là khi đi với bạn bè sau khi ăn nhậu, tuy nhiên đi đâu làm gì thì về nhà vẫn phải “trả bài” đầy đủ. “Trả bài” ở đây được hiểu là đáp ứng lại nhu cầu tình dục của vợ. Nhìn chung, khi quan niệm về tình dục đang ngày càng phóng khoáng hơn, nó không còn là vấn đề đạo đức như trước đây thì quan hệ tình dục ngoài vợ chồng ngày càng phổ biến. Nó cũng là một nguyên nhân thường trực gây nên những xung đột trong đời sống gia đình. Ngay cả xã hội nông thôn, vốn dĩ suốt ngày cặm cụi với ruộng đồng thì nay cũng mọc lên những quán tẩm quất thư giãn hay những quán mại dâm trá hình khiến nhiều cặp vợ chồng tan nát khi không đủ bản lĩnh và ứng xử không phù hợp.

  1. Vai trò của nam giới trong phòng chống bạo lực gia đình

Nghiên cứu bạo hành gia đình trong nhiều năm qua đều có điểm chung là hướng mũi nhọn về nam giới như là nguyên nhân chủ yếu, là đối tượng gây ra sự bạo hành trong gia đình, là thủ phạm của bạo hành gia đình. Nhưng quan niệm đó đang ngày càng thiếu cơ sở vì thực tế cuộc sống đang thay đổi nhanh chóng. Và nam giới hiện nay, không còn chỉ là những “kẻ” gây ra bạo hành gia đình phải trừng trị, mà nhiều khi trở thành những nhân tố quan trọng trong việc giải quyết vấn đề bạo hành gia đình.

Vấn đề giới (gender) và giới tính (sex) trong nhiều năm qua đã được dư luận xã hội và nhiều nhà nghiên cứu quan tâm. Trước đây, người ta tập trung nhiều vào vấn đề giới tính, vốn là một phân định về mặt tự nhiên giữa nam và nữ (đực và cái). Gần đây còn được mở rộng ra với các “giới tính” khác được công nhận để giảm thiểu sự kỳ thị xã hội với một bộ phận ngoài nam và nữ về mặt giới tính. Còn “giới” lại là một khái niệm khác, không đồng nhất với giới tính. Giới là khái niệm bao quát hơn, bắt nguồn từ quá trình nhận thức và phân tích về quan hệ quyền lực giữa các giới tính cũng như trong chính các giới tính. Trong những quan niệm truyền thống thì nam được coi là phái mạnh, là thể hiện của người “làm chủ gia đình” (trừ những tộc người mẫu hệ), là “kẻ thống trị”, còn nữ là phái yếu, là “người bị trị”. Vậy nên vấn đề giới nhiều khi được quy về việc đấu tranh để giải phóng phụ nữ. Thể hiện cao nhất của vấn đề này là sự xuất hiện của “Feminism” đang ảnh hưởng mạnh mẽ và lan rộng ra nhiều nước trên thế giới.  “Feminism” được hiểu là quá trình vận động, đấu tranh nhằm thay đổi vị thế của người phụ nữ trong xã hội. Ở Việt Nam, “feminism” được dịch là “thuyết nữ quyền”, “phong trào và lý thuyết phụ nữ”, “chủ thuyết phụ nữ”, hay “thuyết vị nữ”…, tuy nhiên những cách chuyển nghĩa này vẫn chưa thể truyền tải hết ý nghĩa của thuật ngữ này. “Feminism” coi phụ nữ là trung tâm, là chủ thể, người người tạo ra và thực hành lý thuyết này. Vì quá tập trung vào phụ nữ nên “feminism” đã bỏ qua một điều quan trọng rằng nam giới cũng là một chủ thể có tính giới, và giữa các giới đều có sự tương tác với nhau, nhất là giữa nam giới với nữ giới.

Bạo hành gia đình là một vấn đề đang được nhiều nước quan tâm, trong đó có Việt Nam. Bạo hành gia đình là một vấn đề xã hội và cũng có nhiều biến đổi qua các thời kỳ, giai đoạn khác nhau. Trước đây, bạo hành gia đình được coi là hành động bạo lực mang tính đàn áp, quy chụp của người đàn ông đối với phụ nữ và các thành viên khác trong gia đình. Và xem người đàn ông là nguyên nhân của bạo hành gia đình. Nhưng gần đây, khái niệm bạo hành gia đình được hiểu rộng hơn. Bạo hành gia đình không còn chỉ là những hành động mang tính bạo lực của người đàn ông trong gia đình đối với vợ hay con của họ, mà nó còn chỉ cả những hành vi tâm lý mang tính trấn áp của những đối tượng khác nhau đối với các thành viên khác trong gia đình. Tức là có cả những bạo hành về tâm lý và bạo hành ngược tức là bạo hành của người phụ nữ đối với đàn ông trong gia đình hay các thành viên khác.

Từ kết quả của cuộc khảo sát ở Nghệ An nói trên cho thấy có 57% xung đột gia đình đến từ phía phụ nữ và 43% đến từ phía đàn ông dù nguyên nhân của các xung đột thì do nhiều nguồn khác nhau. Hay những cuộc “chiến tranh tâm lý” trong gia đình thì chủ yếu bắt nguồn từ phụ nữ (74%) trong khi những hành động bạo lực như đánh đập thì đến từ người đàn ông nhiều hơn (71%). Vẫn còn những người đàn ông gia trưởng lựa chọn bạo lực để đối xử với vợ con, hay những kẻ suốt ngày ăn nhậu rồi khi say xỉn về đánh đập vợ. Nhưng những trường hợp đó không còn phổ biến trong xã hội hiện nay do nhiều lý do khác nhau. Vị thế của người phụ nữ đang được tăng lên đáng kể, quan niệm gia đình cũng thay đổi và người ta không chỉ còn biết “chịu đựng vì gia đình” mà có những lựa chọn khác. Khi được hỏi về hành vi đánh vợ, 79% phụ nữ cho rằng đó là “hành vi hèn hạ, kém cỏi”, “không đáng mặt nam nhi” của người đàn ông. Theo họ, dù có chuyện gì thì hành vi đánh đập phụ nữ là không thể chấp nhận. Tuy nhiên, cũng có 74% đàn ông lên án hành vi đánh vợ và họ coi “đàn ông mà đánh vợ mình thì là thằng vứt đi”. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng đàn ông đánh vợ, nhưng phần lớn đánh vì nóng  giận hơn là đánh để thể hiện “quyền của chủ gia đình”. Trường hợp ngược lại, dù cuộc khảo sát với quy mô nhỏ này không có kết quả thống kê về việc vợ đánh chồng (vẫn được gọi là bạo hành ngược) trong gia đình. Tuy nhiên, nếu để ý trên báo chí và mạng xã hội thì trong mấy năm nay, việc những người phụ nữ đánh chồng là không hiếm, và nhiều vụ án nghiêm trọng liên quan đến mạng người đến từ những hành vi như vậy. Có một tâm lý khá phổ biến là hành vi bạo hành ngược ít được nói đến từ cả hai phía người bạo hành và người bị bạo hành. Có một điều thú vị được ghi nhận từ cuộc khảo sát là những người đàn ông giữ một vai trò quan trọng trong việc hòa giải các xung đột có thể gây nên những bạo hành trong gia đình. Khi được hỏi sau khi hai vợ chồng tranh cãi, giận hờn nhau thì ai là người chủ động làm hòa trước, thì có 46% đàn ông chủ động làm hòa trước, với phụ nữ con số này là 38%, còn lại đều để cho quên mọi chuyện và cuộc sống bình thường lại. Trong những cuộc “tâm lý chiến” thì người đàn ông cũng thường chịu thua trước. Như một người đàn ông trẻ chia sẻ: “Mình đi làm cả ngày, về nhà mà vợ cứ mặt mày nặng nhẹ thì rất khó chịu. Về với gia đình mà cứ cảm thấy nặng nề thì sao mà sống và làm việc được. Nên nhiều khi chẳng biết sai đúng thế nào, cứ nói khéo vài câu xin lỗi vợ cho không khí trong nhà vui vẻ hơn”. Không chỉ những việc “vũ phu” được hạn chế nhiều hơn, những người đàn ông cũng ngày càng chia sẻ việc gia đình hơn. Việc nội trợ, chăm sóc con cái hiện nay không còn là “việc của người vợ” trong các gia đình trẻ, mà nó tùy thuộc vào thời gian và công việc của từng người.

  1. Một vài điều gợi mở

Thế giới đang nói nhiều về hạnh phúc của con người. Thế nào là hạnh phúc và hạnh phúc đến từ đâu là những câu hỏi mà hàng trăm nhà nghiên cứu đã và đang đi tìm câu trả lời. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, thì với người Việt Nam, hạnh phúc con người luôn được gắn với các giá trị của hạnh phúc gia đình. Và trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc gia đình, sự xung đột cũng thường diễn ra theo các mức độ nhất định. Xung đột gia đình, bạo lực gia đình là những vấn đề quan trọng trong đời sống xã hội, nó luôn thay đổi theo thời gian, giai đoạn cũng như nhận thức của con người. Thật khó để khẳng định một lý thuyết, một quan điểm nào là đúng đắn duy nhất trong quá trình giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, với một phân tích cụ thể từ một cuộc khảo sát nhỏ trên đây, có thể chưa đủ để chúng ta đi đến những kết luận to lớn, nhưng cũng phần nào gợi mở ra một số vấn đề cần thiết phải xem xét.

Trước hết, trong cuộc sống gia đình hiện nay, những xung đột gia đình ở các cặp vợ chồng trẻ đang biểu hiện ngày càng đa dạng hơn với nhiều nhóm tác nhân khác nhau. Trên đây mới chỉ là một số khía cạnh thể hiện cho sự xung đột đó. Với sự thay đổi của cuộc sống xã hội hiện đại, quan niệm về hôn nhân gia đình cũng có nhiều điểm mới, các gia đình hạt nhân hiện nay có độ linh động cao giúp thích nghi với sự biến đổi nhanh chóng của xã hội. Tuy nhiên, nó cũng đặt cuộc sống gia đình trước nhiều nguy cơ xung đột và tan rã lên cao hơn. Nhưng nói thế nào đi nữa, thì cuộc sống gia đình không thể bỏ ra ngoài hai chữ trách nhiệm. Khi vợ chồng đã cùng nhau xây dựng gia đình thì cần phải có trách nhiệm với nhau và trách nhiệm với gia đình mình. Bên cạnh đó, cần gắn giá trị của gia đình mình vào nền văn hóa của dân tộc. Có như vậy thì cuộc sống gia đình mới thật sự hạnh phúc và bền vững hơn.

Đối với vấn đề bạo lực gia đình, những phân tích trên cho thấy rằng hiện nay đang có nhiều sự thay đổi lớn: Không chỉ phụ nữ mới bị bạo hành mà đàn ông cũng bị bạo hành; không chỉ đàn ông mới gây ra bạo hành gia đình mà phụ nữ cũng gây ra những bạo hành gia đình. Các đối tượng bạo hành gia đình không chỉ là vợ hay chồng mà còn là con cái. Bạo hành gia đình cũng không chỉ là hành động mà còn là tâm lý. Thứ hai, người đàn ông đang ngày càng thể hiện vai trò quan trọng hơn trong việc nhận thức và hạn chế bạo hành gia đình. Thứ ba, tiếp cận và xử lý vấn đề bạo hành gia đình không chỉ là dựa trên việc đi vận động, đấu tranh để thay đổi vị thế của người phụ nữ trong gia đình, mà còn phải nhìn nhận từ phía nam giới, đặc biệt là sự tương tác giữa nam giới và nữ giới trong quá trình giải quyết vấn đề này. Cái nhìn truyền thống hay cái nhìn của phong trào feminism đang phổ biến đều không thể đi đến những cách giải quyết thỏa đáng vấn đề bạo hành gia đình ở Việt Nam hiện nay. Thay vào đó, cần có cái nhìn hài hòa hơn, vừa đề cao quyền bình đẳng của tất cả các giới, nhưng cũng phải trân trọng những giá trị gia đình, giá trị văn hóa truyền thống dân tộc để làm nền tảng cho việc giải quyết vấn đề này. Bạo hành đến từ nhiều phía trong gia đình và giải quyết bạo hành gia đình cũng phải từ nhiều phía và bằng nhiều phương pháp, biện pháp khác nhau.

KHXHNV & Đời sống khác:
Quán triệt quan điểm lịch sử - cụ thể trong việc giảng dạy triết học Mác -Lênin tại Trường đại học Kinh tế Nghệ An hiện nay (11/9/2018)
Quan điểm của Xuân Diệu trước 1945 về tính dân tộc và yêu cầu hội nhập nhân loại của văn học Việt Nam (10/9/2018)
Những người phụ nữ đi đầu trong “Tuần lễ vàng” (6/9/2018)
Chủ tịch Hồ Chí Minh với đội ngũ trí thức trong - Cách mạng tháng 8/1945 và kháng chiến chống Pháp (31/8/2018)
Lịch sử một dân tộc “dễ bị tổn thương” (31/8/2018)
Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về Khoa học và công nghệ trong giai đoạn phát triển mới (28/8/2018)
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Đại thắng từ lòng dân (19/8/2018)
Tác động của tivi và những thay đổi trong quan hệ gia đình, cộng đồng của người Thái (Qua tư liệu Dự án ti vi tại huyện Quỳ Châu và Quế Phong, tỉnh Nghệ An (13/8/2018)
Chiến tranh, nỗi đau và hi vọng (7/8/2018)
Hình ảnh "mộc tồn" trong thành ngữ, tục ngữ, ca dao (31/7/2018)
Vị thế Phật giáo trong đời sống văn hóa của cư dân xứ Nghệ (31/7/2018)
Năm 2020, con người sẽ "sống hai cuộc đời" (10/7/2018)
Xung đột gia đình trong các vợ chồng trẻ và vai trò của nam giới trong vấn đề bạo lực gia đình (9/7/2018)
Con số bốn trong ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam (Qua dẫn liệu thành ngữ, tục ngữ, ca dao người Việt) (9/7/2018)
Thi ca viết về thầy cô - những người đưa đò thầm lặng (2/7/2018)
THƯ VIỆN KHXH&NV
Tạp chí Truyền hình KH-CN số tháng 7/2018
Tạp chí Truyền hình KH-CN số tháng 7/2018
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
 
 
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 1,308 | Tất cả: 1,422,408
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Chuyên san KHXH & NV |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75 - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0982.431.180 và 0983.48.43.46
Email: khxhnvna@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Th.S Nguyễn Thị Minh Tú - Giám đốc Trung tâm KHXH&NV Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 63/GP-TTĐT, ngày 16 tháng 5 năm 2016 do Sở TT&TT cấp