HOME | DIỄN ĐÀN

Không thể im lặng trong phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái

“Đã hơn một thập kỷ trôi qua từ khi nhà nước thông qua Luật Phòng chống bạo lực đối với phụ nữ nhưng nhìn chung vấn đề này vẫn còn nhiều điều phải suy nghĩ. Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Nhận thức của con người về vấn đề cũng thay đổi nhanh chóng. Các hoạt động liên quan đến việc phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái cũng được triển khai thường xuyên và ngày càng tốt hơn. Nhưng hiệu quả của các công tác phòng chống bạo lực đối với phụ nữ hay việc thực thi các quy định của pháp luật về vấn đề này cũng còn nhiều điều bất cập. Để hiểu thêm về những vấn đề này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với nhà nghiên cứu Hoàng Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP), một tổ chức phi chính phủ chuyên nghiên cứu, tư vấn các vấn đề liên quan đến phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Tác động của sự bùng nổ thông tin truyền thông đến nhận thức xã hội của người dân tộc thiểu số ở miền núi Nghệ An

Trong khoảng hai thập kỷ đầu thế kỷ XX đã chứng kiến một sự bùng nổ thông tin truyền thông ở các dân tộc thiểu số vùng miền núi. Càng ngày, dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại 4.0 thì sự bùng nổ thông tin truyền thông càng mạnh mẽ hơn và tác động ngày càng sâu sắc hơn. Điều này ảnh hưởng đến sự nhận thức xã hội của người dân, từ sự nhận thức xã hội khép kín, nhỏ hẹp sang nhận thức về một thế giới rộng lớn hơn, nhận thức xã hội đa chiều hơn. Và nó cũng làm thay đổi hành vi, thói quen của nhiều người dân, qua đó đẩy mạnh quá trình giao lưu, tiếp xúc văn hóa giữa các cộng đồng với nhau làm cho quá trình biến đổi văn hóa trở nên phức tạp hơn nhiều. Sự phát triển của truyền thông thông tin ở vùng miền núi cũng tác động cả tích cực lẫn tiêu cực đến đời sống của các cộng đồng dân tộc thiểu số. Trong bối cảnh đó, việc làm thế nào để định hướng thông tin nhằm giúp người dân ổn định tâm lý để phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa truyền thống và góp phần bảo vệ an ninh quốc gia trở thành vấn đề quan trọng. Nghiên cứu vấn đề này ở các dân tộc thiểu số vùng miền núi Nghệ An như là một sự đóng góp về mặt lý luận lẫn thực tiễn đối với vấn đề quan trọng của quá trình phát triển miền núi trong xã hội hiện đại.

Phát triển đồng bộ khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên và các hướng công nghệ ưu tiên ở nước ta trong bối cảnh mới hiện nay

Vấn đề phát triển đồng bộ và gắn kết chặt chẽ các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ luôn được các nước trên thế giới quan tâm khi hoạch định chính sách phát triển khoa học và công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, quan điểm về phát triển đồng bộ, gắn kết liên ngành và bảo đảm sự công bằng trong chính sách của Nhà nước đối với các ngành khoa học, đặc biệt là khoa học xã hội và nhân văn trong tương quan với khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ luôn được Đảng và Nhà nước ta nhấn mạnh trong các chiến lược phát triển khoa học và công nghệ.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp ở Nghệ An

Thực hiện quyết định số 6593/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt đề án tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2013 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Tính từ 2013 - 2018, đã qua 5 năm thực hiện đề án nói trên, thử nhìn lại 5 năm qua thực hiện đề án chúng ta đã đạt được những kết quả gì đáng ghi nhận. Những tồn tại, yếu kém cần khắc phục và các giải pháp tiếp theo. Muốn hay không, trong quá trình chỉ đạo thực hiện đề án chắc chắn không thể tránh khỏi những khó khăn, phức tạp do truyền thống sản xuất lạc hậu, manh mún, bảo thủ, ngại khó và do trình độ tổ chức chỉ đạo thực hiện còn nhiều hạn chế.

Phải chăng hoạt động của vị trạng nguyên người Nghệ đã để lại dấu ấn trong câu thơ của đức vua Trần Nhân Tông?

Vua Trần Nhân Tông tên thật là Trần Khâm (1258 - 1308) vị hoàng đế thứ ba của vương triều Trần. Ngài là con trưởng của vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh. Ông lên và ở ngôi hoàng đế từ năm 1278 đến năm 1293; sau đó nhường ngôi cho con để làm Thái thượng hoàng từ năm 1293 cho đến khi qua đời. Trần Nhân Tông được nhiều sử gia đánh giá là một vị vua anh minh, đảm lược, nhân từ, quyết đoán đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước vào nửa cuối thế kỷ 13. Công lao lớn nhất là vua đã cùng triều thần, đứng đầu là Quốc công Tiết chế Trần Hưng Đạo lãnh đạo quân dân Đại Việt làm nên kỳ tích đánh bại quân Nguyên - Mông vào các năm 1285 và 1288 mà có lúc quân số lên đến 50 van tên. Đây là đội quân xâm lược hung hãn, hùng mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ.

Tái cơ cấu ngành lâm nghiệp, sự cần thiết thành lập khu dữ trữ tự nhiên Puxailaileng miền Tây Nghệ An

Tại đề án tái cơ cấu ngành lâm nghiệp được Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn phê duyệt (quyết định số 1565/QĐ-BNN-TCLN) thì, Bắc Trung Bộ là một trong các điểm cần xem xét phát triển rừng đặc dụng theo hướng bổ sung các hệ sinh thái chưa có hoặc còn ít. Puxailaileng là một trong khối núi lớn, độ cao tuyệt đối 2711m. Cao nhất dãy Trường Sơn, được coi là nóc nhà của Bắc Trung Bộ, chỉ sau Phan Xi Păng của Hoàng Liên Sơn 3143m nóc nhà vùng núi phía Bắc Việt Nam. Trong tự nhiên độ cao là điểm tựa quan trọng của địa quyển có ảnh hưởng lớn đến khí quyển, thủy quyển, đặc biệt là sinh quyển và môi trường.

Bàn tròn tháng 8: 70% bài thi lịch sử dưới điểm trung bình: Nguyên nhân và Giải pháp

Nhiều năm nay, nhất là 3 năm gần đây (từ năm 2017 - 2019) điểm thi tốt nghiệp phổ thông môn sử rất thấp. Cụ thể: năm 2017, điểm dưới trung bình của toàn quốc gia chiếm 61,9%, trong đó điểm trung bình chỉ có 4,7%, điểm phổ biến nhất là điểm 4; Năm 2018, tỉ lệ dưới trung bình 83,24% và điểm trung bình là 3,79, điểm phổ biến nhất là 3,25 điểm; Năm 2019, tình hình có khả quan hơn nhưng tỉ lệ điểm dưới trung bình vẫn 70.01%, trong đó điểm trung bình toàn môn là 4,3 điểm và điểm phổ biến nhất các bài thi được chấm là 3,75 điểm.

Vai trò của Bảo tàng trong giáo dục lịch sử đối với học sinh phổ thông

Những năm gần đây, tiếng chuông cảnh tỉnh xuất hiện trên mọi phương tiện thông tin đại chúng về các biểu hiện sống gấp, thiếu lành mạnh, thiếu hụt kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc, theo đó là sự “nguội lạnh” với truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng ở một bộ phận không nhỏ của thế hệ trẻ nước nhà, trong đó có thế hệ trẻ học đường, khiến cho không chỉ các bậc phụ huynh, mà cả toàn xã hội thật sự quan tâm. Thực tế ở các trường phổ thông chỉ rõ, việc dạy học lịch sử ở các nhà trường chủ yếu chỉ dựa vào nội dung sách giáo khoa, rất nghèo nàn về đồ dùng trực quan. Phần lớn giáo viên dạy lịch sử chỉ dạy “chay”, không có giáo cụ trực quan. Nhiều cuộc khảo sát bằng hình thức hỏi trực tiếp và thông qua phiếu điều tra gần đây cho thấy nhiều học sinh hiểu biết về lịch sử còn hạn chế. Tình trạng phổ biến hiện nay là học sinh không nhớ sự kiện lịch sử cơ bản, nhớ sai hoặc lẫn lộn sự kiện lịch sử và nhân vật lịch sử... Nhiều học sinh không biết hoặc biết rất ít về Quang Trung, Nguyễn Trường Tộ, Cao Xuân Dục, Phan Đình Phùng... Tình trạng này đòi hỏi cấp thiết phải nâng cao tri thức lịch sử cho thế hệ trẻ, đặc biệt là thế hệ trẻ học đường, góp phần to lớn vào việc giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho học sinh.

Bác Hồ đã dạy "Dân ta phải biết sử ta"

Để học tập và phát huy truyền thống đấu tranh của ông cha ta trong cuộc cách mạng giành độc lập dân tộc, sau khi thành lập Mặt trận Việt Minh (19-5-1941), ngày 1-8- 1941 ngày tuyên truyền của Đảng), Bác Hồ đã viết tác phẩm “Lịch sử nước ta” để làm tài liệu tuyên truyền cho cán bộ Việt Minh. “Lịch sử nước ta” sáng tác theo thể thơ lục bát, gồm 210 câu đã trở thành cẩm nang của cán bộ Việt Minh trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh giành độc lập dân tộc. Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ đi xa (1969 - 2019), khi toàn Đảng, toàn dân ta đang thực hiện cuộc vận động: Học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bài viết này xin cung cấp thêm một số tài liệu lịch sử về những lời dạy của Người, đối với mỗi người dân đất Việt.

Việt Nam trong cục diện kinh tế thế giới

Tóm tắt: Những biến động của cục diện kinh tế thế giới đang và sẽ tác động mạnh mẽ tới tình hình phát triển kinh tế ở Việt Nam. Bài viết phân tích những khó khăn và đưa ra giải pháp cho Việt Nam trong điều kiện nền kinh tế - xã hội Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Nhưng, Việt Nam muốn phát triển, muốn bứt phá thì không thể không thực hiện những giải pháp tổng thể, toàn diện với nhiều đột phá, bởi thực tiễn thế giới đã chứng minh, không có một nước nào đạt được phát triển mà không phải trải qua con đường đầy chông gai này. Từ khóa: Cục diện kinh tế thế giới, phát triển kinh tế, Việt Nam. Phân loại ngành: Kinh tế học

Báo chí và mạng xã hội - Cạnh tranh hay hợp lực?

Trong những năm gần đây, việc trao đổi về mối quan hệ giữa báo chí và mạng xã hội đã trở nên thường xuyên và khá nóng bỏng. Vấn đề nằm ở chỗ có khá nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí là đối lập nhau trong việc đánh giá vai trò của mạng xã hội đối với hệ thống truyền thông nói chung, báo chí nói riêng.

Nho giáo và chữ Lễ có ‘trói buộc con người’ không?

Trong bài phỏng vấn GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm: “Giáo dục hỏng chính là do triết lý giáo dục sai lầm”, ông Trần Ngọc Thêm nói rằng: “… chính là do ảnh hưởng của triết lý giáo dục “con ngoan trò giỏi” mà chúng ta đã khôi phục khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” ở khắp nơi, cứ tưởng rằng xã hội lộn xộn thì chỉ cần gò trẻ em vào lễ là xong. Nề nếp do lễ mang lại ở đâu chưa thấy, trong khi ai cũng biết rằng, Nho giáo và chữ Lễ trói buộc con người, không cho sáng tạo thì rất rõ. Không sáng tạo làm sao có phát triển?” Vậy Nho giáo và chữ Lễ có trói buộc con người, không cho sáng tạo như nhận định của ông Trần Ngọc Thêm không?

 1   2   3   4   5   6   7   8   9    » Tiếp    » 

 
THƯ VIỆN KHXH&NV
Tạp chí Truyền hình KH-CN số tháng 4/2019
Tạp chí Truyền hình KH-CN số tháng 4/2019
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
 
 
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 379 | Tất cả: 1,873,844
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Chuyên san |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75 - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0982.431.180 và 0983.48.43.46
Email: khxhnvna@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Th.S Nguyễn Thị Minh Tú - Giám đốc Trung tâm KHXH&NV Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 63/GP-TTĐT, ngày 16 tháng 5 năm 2016 do Sở TT&TT cấp