HOME | NGHIÊN CỨU KHXH&NV

Thành ngữ “Cẩu vĩ tục điêu” và “Kê khuyển thăng thiên” mang nghĩa ẩn dụ gì?

Trong Hán ngữ, cẩu vĩ là đuôi chó, kê khuyển là gà chó. Những từ này xuất hiện trong hai thành ngữ nổi tiếng là Cẩu vĩ tục điêu và Kê khuyển thăng thiên đã từng đi vào văn học Việt Nam. Thử đi tìm "lời giải" của hai câu thành ngữ nổi tiếng Cẩu vĩ tục điêu và Kê khuyển thăng thiên nổi tiếng: Chuyện xưa kể rằng, vào thời nhà Hán bên Tàu, tướng Hàn Thế Trung và các quan hầu cận vua đều cắm đuôi con điêu, đúc con ve vàng để trang trí cho đẹp.

Một vài suy nghĩ về nguyên tắc ứng xử để góp phần xây dựng một giờ dạy Ngữ Văn thân thiện, tích cực

Những năm gần đây, phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực diễn ra rộng khắp ở các trường phổ thông. Qua nhiều năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều sâu lẫn chiều rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Muốn có nhiều “lớp học thân thiện, HS tích cực” thì phải có nhiều “giờ học thân thiện, tích cực”. Tuy nhiên vấn đề xây dựng được giờ học, tiết học thân thiện và tích cực để hướng đến phát huy phẩm chất, năng lực học sinh lại chưa được quan tâm một cách cụ thể, hệ thống, chiều sâu ở tất cả các môn học. Một trong những cách thức quan trọng tạo nên bầu khí quyển “thân thiện, tích cực” ấy chính là cách cư xử, giao tiếp giữa giáo viên (GV) với HS, HS với HS trong suốt tiết dạy học.

Người Nghệ - Những đặc trưng trong phẩm chất và tính cách

Trong lịch sử, vùng đất xứ Nghệ xung đột, chiến tranh xảy ra liên miên. Kinh tế và xã hội chậm phát triển hơn các vùng trung tâm của các quốc gia ở vùng châu thổ Bắc Bộ. Nguồn gốc dân cư của xứ Nghệ cho đến nay vẫn chưa thể xác định được một cách tường tận và chính xác. Tuy nhiên, có thể thấy rằng một bộ phận lớn là thiên di, di cư từ phía Bắc vào trong suốt trường kỳ lịch sử. Trong có, có cả một bộ phận không nhiều là người Hán, người Chiêm Thành. Tuy nhiên, có một nguồn gốc quan trọng, đó là người bản địa từ các bộ lạc người nguyên thủy như làng Vạc, Phôi Phối - Bãi Cọi, Đồng Mõm...

Một số giải pháp nhằm tăng cường giáo dục di sản văn hóa Cửa Lò cho học sinh THPT trên địa bàn góp phần quảng bá du lịch địa phương

Việc chú trọng di sản văn hóa (DSVH) để dạy học và giáo dục trong nhà trường phổ thông có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục cho học sinh. Điều này hoàn toàn đúng với tinh thần của nghị quyết số 29 của BCHTW Đảng khóa XI về “đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo”, cụ thể là: “Đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học (…). Tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại…”. Hơn nữa, thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới đưa ra chương trình giáo dục phổ thông tổng thể với yêu cầu cần đạt là hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi. Bên cạnh đó, chú trọng giáo dục di sản góp phần thực thi kế hoạch giáo dục THPT: không chỉ tích hợp vào các môn bắt buộc như Văn, Ngoại ngữ 1, nhóm môn khoa học xã hội như Lịch sử, Điạ lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, nhóm môn Công nghệ và nghệ thuật mà còn định hướng cụ thể cho hoạt động giáo dục bắt buộc (hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp chiếm đến 105 tiết /năm học/lớp và nội dung giáo dục của địa phương (chiếm 35 tiết /năm học/lớp).

Để khoa học xã hội gắn với cuộc sống đời thường hơn

Một công trình khoa học có thể được trình bày với một hệ thống thuật ngữ hàn lâm và mang tính chuyên ngành cao có thể thuyết phục được nhiều chuyên gia khoa học. Nhưng rồi cuối cùng thì công trình nghiên cứu đó cũng phải gắn với cuộc sống của nhiều người. Vậy nên làm sao để đưa việc trình bày các nghiên cứu khoa học sao cho dễ tiếp cận với bản chất đời thường của nó là điều vô cùng quan trọng.

Thêm một số tư liệu về họ Khúc trong lịch sử

- 1. Theo khảo cứu của Giáo sư Phan Huy Lê dựa vào công trình Tư trị thông giám thế kỷ XI khẳng định: “Thừa Dụ là Khúc Tiên chủ. Khúc Hạo và Khúc Thừa Mỹ đều là con cháu Thừa Dụ”. Khâm Định Việt sử thông giám cương mục viết: “Năm Bính Dần (906), tháng giêng mùa xuân, nhà Đường gia phong chức Đồng bình chương sự cho Tĩnh Hải quân Tiết độ sứ là Khúc Thừa Dụ” . - 2. Công trình Tân Ngũ Đại sử, mục Nam Hán Thế gia viết: “Đại Hữu năm thứ 3 (930), [Vua Nam Hán] sai tướng Lý Thủ Dung, Lương Khắc Trinh đánh Giao Chỉ, bắt được Khúc Thừa Mỹ” .

Mối quan hệ thân tình của Nguyễn Du với quê vợ Thái Bình và Đoàn Nguyên Tuấn

Đại thi hào Nguyễn Du kết duyên với bà Đoàn Thị Huệ (Tộ?) là con gái của Thám hoa Đoàn Nguyên Thục (Triều hậu Lê) quê làng Hải An (tên nôm là làng Hới) xã Quỳnh Nguyên, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Về bài thơ Phong Kiều dạ bạc của Trương Kế và những giai thoại thú vị liên quan

Phong Kiều dạ bạc của Trương Kế là một thi phẩm kiệt tác không chỉ của văn học Trung Quốc đời Đường mà còn là của cả vùng văn học Đông Á. Bài thơ có nhiều giai thoại thú vị liên quan. Bài viết này sẽ trình bày lại có hệ thống những vấn đề vừa nêu.

Đại dịch trong quá khứ và hiện tại: Những điểm trùng hợp?

Vào giữa thế kỷ 14, bắt nguồn từ Trung Á, những người lính và đoàn thuyền buôn đã mang bệnh dịch hạch - căn bệnh do trực khuẩn Yersinia pestis lưu hành ở bọ chét ký sinh trên chuột gây ra - đến các cảng khắp Biển Đen. Hoạt động giao thương, buôn bán sầm uất của Địa Trung Hải là điều kiện lý tưởng để bệnh dịch lây lan nhanh chóng trên các tàu buôn đến Ý và sau đó qua châu Âu. Từ đây, dịch hạch - Cái chết Đen đã giết chết một phần ba đến một nửa dân số của châu Âu và vùng Cận Đông. Kéo theo đó là một nền kinh tế khủng hoảng tan hoang, chính sách cấm vận và thù địch lẫn nhau. Với một phần ba lực lượng lao động đã chết, không ai thu hoạch mùa màng và các cộng đồng tan rã.

Sử dụng sách giáo khoa của Chương trình GDPT 2018

Thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW năm 2013 của BCH Trung ương Đảng khoá XI, Nghị quyết số 88/2014/QH13 năm 2014 của Quốc hội khoá XIII và Quyết định số 404/QĐ-TTg năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh được xây dựng và ban hành năm 2018, năm học 2020 - 2021, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ lớp 1 và sẽ hoàn thành trong vòng 5 năm. Vậy Chương trình, sách giáo khoa có những gì mới so với Chương trình, sách giáo khoa hiện hành và vấn đề sử dụng sách giáo khoa như thế nào trong bối cảnh có nhiều bộ sách?

Độc lập dân tộc: một hành trình tiếp nối…

Độc lập dân tộc, dù được khẳng định bằng những sự kiện lịch sử to lớn, nhưng bản chất của nó là một quá trình vận động, một tiến trình lịch sử chứ không phải là một sự kiện lịch sử. Độc lập dân tộc được thể hiện trên nhiều phương diện, trong đó quan trọng nhất là về quyền toàn vẹn lãnh thổ, quyền dân tộc tự quyết và quyền chủ động phát triển. Vậy nên, độc lập dân tộc là một hành trình tiếp diễn không có điểm dừng…

Thần tích làng Xuân Am

Trong di sản Hán Nôm ở Đền Hoàng Mười xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên có bản thần tích làng Xuân Am, về Ngài Nguyễn Duy Lạc. Kèm theo bản chữ Hán là bản phiên âm và dịch nghĩa của bà Vũ Lan Anh (Viện Nghiên cứu hán Nôm), đề ngày 06/6/1966, tại Hà Nội. Bản dịch này đã được nhiều người trích dẫn để viết sách, báo. Bản dịch đó có những sai sót trầm trọng. Chẳng hạn Ngài đi dẹp giặc ở Thuận Quảng (tức Quảng Trị- Thừa Thiên Huế) thì dịch là “đi dẹp giặc Bình Thuận và Quảng Ngãi”. Ngài được phong hàm Phi kỵ tướng quân, cai quản cơ Tả, dịch nhầm là “Ngài có tài cưỡi ngựa như bay, bao giờ cũng tiến công địch từ cánh trái”. Sau khi Ngài mất được phong thần hiệu Tuấn sảng Siêu loại Hiến đức Đại Vương thì dịch nhầm là “gia phong thêm vì có nhiều công trạng là: Tuấn sảng Siêu loại Hiến đức Đại Vương”, v.v..

 1   2   3   4   5   6   7   8   9    » Tiếp    » 

 
THƯ VIỆN KHXH&NV
Giới thiệu sách: Lịch sử địa danh và tiểu sử danh nhân các trường học ở Hưng Nguyên được mang tên
Giới thiệu sách: Lịch sử địa danh và tiểu sử danh nhân các trường học ở Hưng Nguyên được mang tên
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
 
 
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 294 | Tất cả: 3,402,206
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Đặc san |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75 - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0982.431.180 và 0983.48.43.46
Email: khxhnvna@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Th.S Nguyễn Thị Minh Tú - Giám đốc Trung tâm KHXH&NV Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 63/GP-TTĐT, ngày 16 tháng 5 năm 2016 do Sở TT&TT cấp