HOME | ĐIỀU TRA XÃ HỘI

Khái niệm truyện cổ tích thần kỳ

Cổ tích là thể loại truyện dân gian được hầu hết các dân tộc trên thế giới sáng tạo, lưu truyền rộng rãi và có giá trị cao nhất cả về nội dung lẫn nghệ thuật. Cổ tích nói chung, nhất là cổ tích thần kỳ, không chỉ cuốn hút hàng triệu triệu người từ trẻ em đến người lớn, từ cổ chí kim, mà thế giới nghệ thuật phong phú, đa dạng của nó cũng được rất nhiều nhà folklore học thế giới quan tâm.

Về đề xuất đưa tác phẩm “Chí Phèo” ra khỏi chương trình Ngữ văn 11?

Truyện ngắn “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao (1917-1951) là một trong những tác phẩm văn học hiện thực xuất sắc trước Cách mạng Tháng Tám 1945. Tác phẩm đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa vào chương trình Ngữ văn lớp 11 từ khá lâu. Tuy nhiên, vào ngày 5-12-2017, trên báo Vietnamnet (cơ quan chủ quản là Bộ Thông tin và Truyền thông) lại có bài “Nên đưa tác phẩm “Chí Phèo” ra khỏi chương trình Ngữ văn 11?” của tác giả Nguyễn Sóng Hiền, hiện là nghiên cứu sinh Trường ĐH Newcastle (Australia).

Đôi điều cảm nhận về Thơ xuân Việt Nam thời trung đại

Con người định vị sự tồn tại của mình trong các quan hệ thuộc cõi nhân sinh và quan hệ với thế giới tự nhiên, với mức độ vô thức và ý thức khác nhau. Ngay trong một đời người thì cảm thức về cùng một mùa thì mỗi năm mỗi khác. Trong vô vàn sự khác biệt đó vẫn có thể khẳng định được rằng mùa xuân là mùa gợi cho người ta nhiều cảm xúc nhất.

Hiện tượng lạm dụng ngôn ngữ ngoại lai trong giao tiếp của giới trẻ hiện nay

1. Đặt vấn đề Là ngôn ngữ thống nhất quốc gia của dân tộc Việt Nam, tiếng Việt đã có hàng ngàn năm lịch sử. Trải qua bao chặng đường phát triển, tiếng Việt - tiếng mẹ đẻ của dân tộc ta đã vượt qua mọi trở lực: chính sách đồng hóa của các tập đoàn phong kiến Trung Hoa, chính sách phản dân tộc của một số triều đại phong kiến Việt Nam, chính sách ngu dân của thực dân Pháp... để trở thành một ngôn ngữ giàu và đẹp, có bản sắc, đầy tiềm năng. Đặc biệt từ sau Cách mạng tháng Tám 1945, tiếng Việt xứng đáng là công cụ giao tiếp và công cụ tư duy quan trọng nhất và đắc lực nhất của mọi người dân Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực văn hóa, chính trị, kinh tế - xã hội, khoa học - kỹ thuật. Trên trường quốc tế, trong mọi lĩnh vực hoạt động, tiếng Việt có địa vị bình đẳng với tất cả các ngôn ngữ khác. Chúng ta tự hào chính đáng về điều này, để từ đó có ý thức cao hơn trong việc giữ gìn sự trong sáng và vẻ đẹp, sự giàu có của tiếng mẹ đẻ “thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý giá của nhân dân ta” (Hồ Chí Minh). Quá trình hội nhập và phát triển tất yếu sẽ kéo theo sự tiếp xúc, ảnh hưởng lẫn nhau giữa các nền văn hóa, trong đó có ngôn ngữ. Đây cũng là hiện tượng mang tính phổ biến mà Việt Nam chúng ta cũng không phải và không thể là trường hợp ngoại lệ. Mặt tích cực là đã góp phần làm phong phú thêm cho kho từ vựng của ngôn ngữ dân tộc, đặc biệt là những thuật ngữ mới trong các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật; làm đa dạng hơn các hình thức giao tiếp, và về phương diện nào đó, nó giúp chúng ta có điều kiện tiếp cận nhanh với những nền văn hóa và văn minh phát triển hơn. Bên cạnh đó, về văn hóa nói chung, nó cũng có thể gây nên những tác động tiêu cực, đó là sự xô bồ, lai căng, thậm chí chủ nhân văn hóa còn quay lưng lại với văn hóa truyền thống nếu chủ thể tiếp nhận chưa có được sự chuẩn bị đầy đủ khả năng lựa chọn; về ngôn ngữ nói riêng, những biểu hiện trong cách nói, cách viết “khác lạ” đã làm mất đi bản sắc vốn có của tiếng Việt. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để những giá trị của văn hóa truyền thống, mà cụ thể là văn hóa ngôn ngữ không bị phủ định bởi sự phát triển của văn minh và ngược lại, nó không trở thành lực cản cho sự phát triển ấy; chúng phải trở thành điểm tựa và thúc đẩy lẫn nhau trên con đường phát triển của xã hội.

Đoạn văn kết thúc trong truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư

1. Mở đầu Đầu thế kỷ 21, Nguyễn Ngọc Tư là một trong những nhà văn trẻ nhanh chóng tạo nên sự chú ý của độc giả và giới nghiên cứu, phê bình văn học ngay từ tập truyện ngắn đầu tay Ngọn đèn không tắt (Giải nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ II, năm 2000). Liên tục sau đó, Nguyễn Ngọc Tư cho ra đời hàng loạt truyện ngắn với một phong cách riêng, trầm tĩnh, nhẹ nhàng nhưng vẫn mang diện mạo, hơi thở tân tiến của thời đại. Truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư ám ảnh người đọc không chỉ bởi chất “Nam bộ” đặc sệt trong ngôn từ, tính cách nhân vật hay phong cảnh thiên nhiên mà còn là những dư âm, trăn trở không dứt về cuộc sống và con người. Đoạn văn kết thúc tác phẩm chính là một sáng tạo của nhà văn để tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt đó.

Xuân Diệu - Nhà thơ của thân phận con người

1. Từ lâu Xuân Diệu được đánh giá “là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới, nhà thơ đại biểu đầy đủ nhất cho thời đại” (Hoài Thanh), là “ông hoàng của thơ tình”, “là hiện thân của Thơ mới”, “là nhà thơ số một của Thơ mới”. Và, “nếu bây giờ chỉ cần gọi tên một nhà thơ trong thơ mới thôi thì gần như tất cả sẽ gọi Xuân Diệu”(1). Những cách nói có phần cực đoan ấy mặc nhiên được thừa nhận rộng rãi, đặt Xuân Diệu vào một vị thế rõ ràng hơn trong tiến trình thơ ca hiện đại Việt Nam. Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Xuân Diệu (2/2/1916 - 2/2/2016), Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Hội thảo về “Thơ Xuân Diệu và những đóng góp của Xuân Diệu trong tiến trình phát triển của thơ ca Việt Nam hiện đại”. Nhiều tham luận của các nhà văn, nhà nghiên cứu đã khẳng định giá trị, sức sống của thơ Xuân Diệu, nhất là thơ tình trước 1945.

Nghỉ hè đối với học sinh phổ thông

Những ngày nghỉ hè đang diễn ra với học sinh phổ thông. Cha mẹ và gia đình đã sắp xếp để con em làm những gì trong thời gian nghỉ này?

Nhà thơ Xuân Diệu nói về giảng văn

Tháng 3 năm 1973, tại hội trường trường Cán bộ quản lý Bộ Giáo dục, nhà thơ lớn Xuân Diệu đã có buổi nói chuyện về giảng văn cho lớp cốt cán Ngữ văn ở các tỉnh miền Bắc. Chúng tôi xin ghi lại những ý kiến quan trọng của nhà thơ để bạn đọc tham khảo. Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục, hôm nay tôi xin trao đổi với các cô giáo, thầy giáo về vấn đề nên giảng văn như thế nào?

GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH, SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐÔNG NAI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG VÀ PHONG TRÀO TÌNH NGUYỆN CỦA SINH VIÊN

TÓM TẮT: Sinh viên ngành y, giỏi y thuật chưa đủ, còn phải có y đức sáng. Để đáp ứng yêu cầu đó, Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai thường xuyên tổ chức cho học sinh, sinh viên cùng với cán bộ giáo viên tham gia các hoạt động từ thiện, phong trào tình nguyện. Thông qua đó những giá trị đạo đức truyền thống Việt Nam được cụ thể hóa vào lĩnh vực y học, định hướng cho hành động của học sinh, sinh viên khi ra trường ứng xử tốt với bệnh nhân, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực ngành y tế tỉnh Đồng Nai. Tốt nghiệp ra trường hầu hết học sinh, sinh viên được xã hội và các cơ sở y tế nhiệt tình đón nhận.

VẺ ĐẸP CÂU ĐỐI TẾT CỦA NỮ SĨ HỒ XUÂN HƯƠNG

Trong số những câu đối Nôm được truyền tụng của Hồ Xuân Hương (cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX) có một câu đối tết; câu đối ấy có hai vế như sau: Tối ba mươi khép cánh kiền khôn, ních chặt lại kẻo ma vương bồng quỷ tới. Sáng mồng một lỏng then tạo hoá, mở toang ra cho thiếu nữ đón xuân vào(1). Bình luận về câu đối này, Nguyễn Lộc đã viết: “Câu đối tết hình dung người chủ ngôi nhà (của nhân loại) ở đây là một cô gái và ngôi nhà là cả vũ trụ, cho nên tối ba mươi mới khép cánh kiền khôn để sáng mồng một lỏng then tạo hoá.

Tên một số nhân vật trong Truyện Kiều (Nguyễn Du) cần phải được viết đúng

1. Đặt vấn đề Không ít những câu chữ, chi tiết trong kiệt tác Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du trải qua hơn hai thế kỷ, đến nay vẫn còn gây nhiều tranh cãi về cách hiểu thế nào cho đúng. Ngay như tên một số nhân vật trong Truyện Kiều có văn bản in thế này, văn bản lại in thế khác. Câu hỏi cần được trả lời là: - Tên một số nhân vật trong Truyện Kiều (Nguyễn Du) viết thế nào là đúng? Tôi xin đưa ra kiến giải sau:

TÌM NÉT MỚI TỪ 9 GƯƠNG MẶT THÂN QUEN (Đọc “Hé gương cho người đọc” - Đỗ Lai Thúy)

Chín tác giả mà Đỗ Lai Thúy nghiên cứu trong cuốn sách “Hé gương cho người đọc” là những tên tuổi quen thuộc và nổi tiếng: Nguyễn Gia Thiều, Phạm Thái, Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Công Trứ, Dương Khuê, Tú Xương, Tản Đà. “Trăm năm trong cõi người ta”, không biết bao nhiêu là sách báo, bao nhiêu là luận văn thạc sĩ, tiến sĩ từng “đào xới”, diễn giải, tôn vinh 9 tác gia văn học trung đại Việt Nam cùng với những tác phẩm đó trở thành cổ điển này! Vậy mà - dù tác giả khiêm tốn nói rằng mình chỉ “hé gương” - người đọc vẫn ngạc nhiên và thú vị bắt gặp những nét mới mẻ từ nhiều trang trong tác phẩm mới của ông.

 1   2   3 

 
THƯ VIỆN KHXH&NV
Giới thiệu sách: Đồ Sứ Ký Kiểu Thời Nguyễn
(Commissioned Patterned Porcelains in the Nguyễn Era)
Giới thiệu sách: Đồ Sứ Ký Kiểu Thời Nguyễn (Commissioned Patterned Porcelains in the Nguyễn Era)
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
 
 
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 693 | Tất cả: 1,256,464
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Chuyên san KHXH & NV |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75A - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0982.431.180 và 0983.48.43.46
Email: khxhnvna@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn