HOME | KHXHNV & ĐỜI SỐNG

Người Nghệ - Từ truyền thống hiếu học đến đạo học

1. Với vị trí địa lý (nằm ở miền Trung, gánh hai đầu đất nước) và môi trường tự nhiên (khí hậu, đất, nước) đặc thù, xứ Nghệ là một tiểu vùng địa - văn hoá thuộc văn hoá vùng Trung bộ trên cơ tầng văn hoá Việt Nam. Đất và người xứ Nghệ hội đủ những phẩm chất của cả nước, như là một Việt Nam thu nhỏ, đồng thời cũng có những nét đặc thù. Nói đến xứ Nghệ, người ta nói đến vùng đất địa linh, non xanh nước biếc, người nhân kiệt, đất nghèo sinh những anh hùng. Nghệ An núi cao, sông sâu, phong tục trọng hậu, cảnh tượng tươi sáng, gọi là đất có danh tiếng hơn cả ở Nam Châu... (1; tr 10). Cho đến nay đã có thêm nhiều đánh giá về con người xứ Nghệ, dĩ nhiên người các vùng khác cũng có những điểm này nhưng ở người xứ Nghệ thì đậm nét hơn. Chẳng hạn, người Nghệ có tính chịu khó (trong cuộc sống), có ý chí, nghị lực, kiên cường (trong chiến đấu, lao động), đôn hậu, thẳng thắn (trong giao tiếp ứng xử), linh hoạt, thích ứng nhanh (trong cơ chế thị trường hiện nay). Một trong những đức tính nổi trội mà khi nói đến người Nghệ, người ta thường xem như một nét đặc thù của vùng đất này là vùng đất học, con người hiếu học Người thì thuận hòa mà chăm học... được khí tốt của sông núi, nên sinh ra nhiều bậc danh hiền (1; tr.10).

Đời sống văn hóa người Mông ở Nghệ An

Ở Việt Nam, người Mông cư trú chủ yếu ở vùng Tây Bắc. Người Mông ở Nghệ An được coi là những dân cư có điểm cư trú xa nhất của họ trong quá trình di cư từ Bắc vào Nam. Tại vùng đất được coi là điểm cực Nam, người Mông thường được các dân tộc khác gọi là người Mẹo là cách phát âm nặng của địa phương từ tiếng Mèo mà thành. Từ sau khi đổi tiếng Mèo thành Mông đồng bào rất phấn khởi khi được gọi đúng tên của mình.

Quan điểm Đại hội XIII của Đảng về con người là mục tiêu của sự phát triển

Tại Đại hội XIII Đảng ta đã bổ sung, phát triển những luận điểm, nhận thức mới thể hiện nhất quán việc coi trọng con người, nhấn mạnh phải phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và mục tiêu của sự phát triển. Tất cả vì con người chính là điểm nổi bật, phản ánh bản chất cách mạng, tiến bộ trong đường lối lãnh đạo của Đảng, của chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Nhà nước, nhân dân ta lựa chọn.

Ngày Tết, nói chuyện câu đối

Đã từ lâu, câu đối được xếp vào thể loại văn biền ngẫu. Cũng như văn tế, văn bia, thơ, phú, câu đối là một trong những thể loại của văn học Trung Quốc, có từ lâu đời và cho đến đời nhà Đường (618 - 907) thì có phép tắc, luật đối hẳn hoi. Qua câu đối, tác giả bộc lộc tình cảm, ý chí, quan niệm... của mình trước một sự việc, sự kiện, hiện tượng trong cuộc sống xã hội. Người xưa quan niệm rằng “nếu thơ văn là tinh hoa của chữ nghĩa thì câu đối là tinh hoa của tinh hoa”. Câu đối thể hiện sự nhạy bén, cảm nhận tinh tế, trí thông minh của tác giả trước hiện thực, trong việc đối đáp, ứng xử. Qua sự hài hòa, câu đối, đăng đối,... người đọc sẽ nhận ra được cái hay, cái thú vị, hấp dẫn của câu đối. Theo các nhà nghiên cứu văn học thì có 11 loại câu đối, để cho ngắn gọn, chúng tôi không nêu ra ví dụ.

Mùi hương ký ức nồi nước tắm chiều cuối năm

Có lần bạn say sưa tả một mùi hương từ trong ký ức với đám bạn. Chiều Ba mươi Tết mẹ bạn vẫn thường nấu một nồi nước lá to bự chảng cho mấy chị em bạn tắm. Trong đám bạn, có đứa im lặng lắng nghe, có đứa lại hào hứng ùa vào, đua kể với bạn nồi nước tắm mà nó cũng được tắm năm xưa. Không dưng bạn cảm thấy cả không gian xung quanh như được ướp đầy mùi hương quyến rũ của mùi nước lá tắm chiều Ba mươi Tết.

Chuyện cọp trong nghệ thuật

Xưa nay cọp vẫn là một ác thú. Nó hung hãn nhất trong 12 con giáp. Nói về sự khôn ngoan, cọp không thể sánh với khỉ và chuột. Nói về sự kiên trì, sao cọp có thể sánh với trâu, nhanh không bằng ngựa, uy vũ sao sánh bằng Rồng, luồn lách và hiển độc không thể bằng rắn. Thế nhưng, trong 12 con thú, có lẽ cọp hội đủ các đặc chất: dũng mãnh, can trường, hiên ngang, dám tấn công cả những con thú to khỏe hơn nó. Nhờ những đặc chất ấy mà cọp là một trong những loài trở thành biểu tượng của sự hùng cường và sức mạnh vô song, vì thế nó được con người thần thánh hóa, không riêng ở nước ta mà cả nhiều nước khác cũng đưa cọp dự phần vào đời sống xã hội, văn hóa, và nghệ thuật.

Ngày Tết nói chuyện về bánh chưng

Bánh chưng là món ăn truyền thống của người Việt trong ngày Tết. Xét về nguồn gốc thì bánh chưng đã có từ lâu đời, từ hàng ngàn năm trước đây. Theo truyền thuyết thì vào đời Vua Hùng Vương thứ sáu, sau khi đánh xong giặc Ân, vua có ý định truyền ngôi cho con. Nhân dịp đầu xuân, vua cho họp các hoàng tử lại và phán rằng: “Trong số các con ai tìm được thức ăn ngon lành, để bày cỗ cho có ý nghĩa nhất thì ta sẽ truyền ngôi vua cho”.

Nhành mai, cành đào ngày Tết

Vui Tết, mừng xuân trở thành nếp sinh hoạt phong phú trong văn hóa cổ truyền của cha ông từ ngàn xưa để lại. Vui Tết không phải chỉ với thịt mở, dưa hành mà phải có cây nêu, tràng pháo hoa. Mừng xuân không phải chỉ với bánh tét, bánh chưng xanh mà phải có nhành mai vàng rực rỡ. Ngày Tết với nhành mai cắm trong chiếc độc bình có bức tranh biểu tượng Phúc-Lộc-Thọ và trên đó điểm thêm bằng những tấm thiệp mừng xuân của bè bạn đặt trên bàn tiếp khách thì không còn gì đẹp bằng. Nét đẹp vừa duyên dáng, vừa lịch thiệp, vừa gần gũi, thân thương ấy đã tạo ra một không gian văn hóa của Tết đã xuân càng thêm xuân.

Những năm Dần vẻ vang trong lịch sử

NĂM NHÂM DẦN (42): Nhà Đông Hán sai Mã Viện sang xâm lược nước ta. Hai Bà Trưng đã chủ động đánh địch ngay từ vùng địa đầu Tổ quốc rồi lui về chặn địch ở Lãng Bạc (huyện Gia Lương, Bắc Ninh ngày nay), bao vây quân giặc khiến cho Mã Viện phải nao núng, chán chường.

Cờ đỏ sao vàng trong trái tim người dân nước Việt

Quốc kỳ là biểu tượng của một dân tộc, một quốc gia có chủ quyền và chính thể. Bất kỳ một quốc gia hay dân tộc nào có lịch sử và truyền thống văn hiến của mình đều có quốc kỳ như một biểu tượng của “Hồn thiêng sông núi”. Mỗi quốc kỳ thường có các thành tố và ẩn chứa, biểu đạt nhiều ý nghĩa tượng trưng của quốc gia đó. Lá cờ đỏ sao vàng cũng không là ngoại lệ.

V.I.Lenin với tầm nhìn đổi mới và sáng tạo

Dưới chế độ Nga hoàng, nhân dân lao động ở Nga có một đời sống hết sức cơ cực. Trong bài “Gửi nông dân nghèo” được viết năm 1903, Vladimir Ilyich Lenin (1870 -1924) khẳng định phương sách duy nhất để làm cho nhân dân lao động hết cùng khổ, là thay đổi từ dưới lên trên, chế độ hiện nay trên toàn quốc và lập chế độ xã hội chủ nghĩa.

Khoa học xã hội không thể thiếu trong thời đại 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu và đương nhiên là cả ở Việt Nam. Đây là cuộc cách mạng không ai đợi ai và các chuyên gia khoa học xã hội cũng phải vào cuộc.

 1   2   3   4   5   6   7   8   9    » Tiếp    » 

 
THƯ VIỆN KHXH&NV
Thơ chọn và sự tinh tế của người chọn thơ
Thơ chọn và sự tinh tế của người chọn thơ
 
VIDEO CLIPS
Loading the player...
 
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Cho tôi hỏi :ở xã thương xá huyện chân phúc cũ nay là xã nghi hợp huyện nghi lôc tỉnh nghê an có dòng họ nguyễn văn không. chúng tôi là thế hệ thứ tám họ nguyễn văn sống ở bìnnh chánh bình sơn quảng n ...
Xem tiếp
Tôi muốn tìm hiểu lịch sử thành lập nông trường Cờ đỏ ...
Xem tiếp
< Xem toàn bộ >
 
 
THÔNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 5,133 | Tất cả: 3,696,847
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Diễn đàn | Nghiên cứu KHXH&NV | Đất và người xứ Nghệ | KHXHNV & Đời sống | Đặc san |
 
Cơ quan chủ quản: Sở KH&CN Nghệ An
Địa chỉ: 75 - Nguyễn Thị Minh Khai - Tp Vinh - Nghệ An
Cơ quan trị sự: Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn Nghệ An
Địa chỉ: 126 Lý Tự Trọng - Hà Huy Tập - TP Vinh - Nghệ An 
Điện thoại: 038.3587.231 - Hotline: Điện thoại: 0982.431.180 và 0983.48.43.46
Email: khxhnvna@gmail.com - Website: http://khxhnvnghean.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Th.S Nguyễn Thị Minh Tú - Giám đốc Trung tâm KHXH&NV Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 63/GP-TTĐT, ngày 16 tháng 5 năm 2016 do Sở TT&TT cấp